เปิดเบื้องหลัง 'ก๊วนเฉลิมชัย-เดชอิศม์' หักมติพรรค โหวตเลือก 'เศรษฐา'

23 ส.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงเบื้องหลัง 16 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคฯกับ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา โหวตเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ สวนทางกับมติพรรคฯที่ให้งดออกเสียง ว่า ก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แกนนำกลุ่มคือนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ได้หารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทย คือนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคฯ ว่าเสียงยังก่ำกึ่ง พวกตนพร้อมจะโหวตเติมให้แต่ต้องได้ร่วมรัฐบาล

ดังนั้นทางกลุ่มที่โหวตสวนมติพรรคจึงไม่ได้แสดงตนในที่ประชุม แต่กลับนั่งรวมตัวกันข้างนอก จนเมื่อทราบว่าผลการโหวตเสียงเกิน375 เสียงที่โหวตให้นายเศรษฐาขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เสียงสนับสนุนทั้งสองสภา 482 เสียง ก็ได้มีการพูดคุยกันกับแกนนำเพื่อไทยว่าจะยังโหวตเห็นชอบ

โดยขอเป็นอะไหล่ ในกรณีที่พรรคภูมิใจไทยต้องการเจรจาต่อรองขอกระทรวงเกรดเอจากพรรคเพื่อไทย หากพรรคภูมิใจไทยไม่ได้และถอนตัว 71 เสียงออกไป ก็จะเหลือ 243 เสียง หากบวกกับทางกลุ่มของตนซึ่งมี 16 เสียงก็จะได้ 259 เสียง เสริมความแข็งแกร่งของรัฐบาลได้โดยไม่ต้องพึ่งพรรคภูมิใจไทย โดยทางกลุ่มของตนก็จะพร้อมเสียบทันที

จนเป็นที่มาของการโหวตสวนมติพรรคประชาธิปัตย์ดังกล่าว ทั้งที่พล.ต.ต.สุรินทร์ เป็นผู้กล่าวในที่ประชุมเองว่าการโหวตครั้งนี้ส.ส.พรรคโหวตได้แค่2 อย่างคืองดออกเสียง หรือ ไม่เห็นชอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะอะไรนักหนา 'อดีตแม่ยกปชป.' โอด โดน สส.ปชป.ฟ้องหมิ่นประมาทอีก

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

‘เฉลิมชัย’ หารือ ‘ชัยธวัช-พรรคร่วมฝ่ายค้าน’ กำหนดแนวทำงาน

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เป็นต้น