จับตา ปชป.แตกยับ! 16 เสียงหักมติพรรค โหวต 'เศรษฐา' นั่งนายกฯ

22 ส.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงมติโหวตนายกฯในครั้งนี้ พบสส.พรรคประชาธิปัตย์ปฏิบัติตามมติพรรคที่ให้โหวตงดออกเสียง เพียง 6 คน ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรค นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ และประธานสส. น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา และนายสมยศ พลายด้วง สส.สงขลา

นอกจากนั้นพบว่าเป็นการแหกมติทั้งหมด เริ่มตั้งแต่นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ ได้ลงมติไม่เห็นชอบ ซึ่งทั้งสองได้ขออนุญาตที่ประชุมพรรคเมื่อวันที่ 21 ส.ค.แล้ว ว่าจะขอโหวตไม่เห็นชอบ ขณะที่นายราชิต สุดพุ่ม สส.นครศรีธรรมราช ไม่ปรากฏว่าลงคะแนนใดๆ

ส่วนกลุ่มสส.ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ส่วนใหญ่มาขานคะแนนภายหลังว่าเห็นชอบนายเศรษฐาเป็นนายกฯ จำนวน 14 คน ประกอบด้วย นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช ว่าที่ร้อยโทยุทธการ รัตนมาศ ส.ส.นครศรีธรรมราช นายพิทักษ์เดช เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ นางสุพัชรี ธรรมเพชร ส.ส.พัทลุง นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา นายยูนัยดี วาบา ส.ส.ปัตตานี นายชาตรี หล้าพรหม ส.ส.สกลนคร นายทรงศักดิ์ มุสิกอง ส.ส.นครศรีธรรมราช นายสมบัติ ยะสินธุ์ ส.ส.แม่ฮ่องสอน นางสาวสุภาพร กำเนิดผล ส.ส.สงขลา นายกาญจน์ ตั้งปอง ส.ส.ตรัง และนายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี

ส่วนอีก 2 คน คือ นางอวยพรศรี เชาวลิต ส.ส.นครศรีธรรมราช และ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา ลงมติเห็นชอบขณะขานชื่อลงคะแนน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง ในฐานะรองประธาน สส. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม สส. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.โดยที่ประชุมได้ถกเถียงว่าจะลงมติไม่เห็นชอบหรืองดออกเสียง ในการโหวตนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาล ที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าสส.ของพรรคฯ จะลงมติงดออกเสียง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์