'วิษณุ' เปลี่ยนรถ ดอดเข้าเรือนจำ ยันไม่ได้ช่วยเหลือทักษิณ บอกรัฐบาลจะไปอยู่แล้ว

"วิษณุ" ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ "ทักษิณ" กลับไทย ระบุรัฐบาลเก็บของแล้ว เชื่อวันนี้จะได้นายกฯ ส่วนวันนี้เข้าเรือนจำ ไม่ได้พบทักษิณ

22 ส.ค.2566 - เวลา 13.50 น. ที่หน้าเรือนจำ​พิเศษ​กรุงเทพมหานคร​นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางเข้าเรือนจำพิเศษ​กรุงเทพมหานคร​โดยไม่มีการแจ้งกำหนดการเดินทางและมีการเปลี่ยนรถยนต์ก่อนเข้าไปภายในเขตเรือนจำ

โดยในเวลา 15.00 น. นายวิษณุ กล่าวภายหลังว่า หลังจากเข้าไปพบกับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อมอบแนวทางการปฏิบัติหลังจากรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คุมขังในเรือนจำเป็นวันแรก

นายวิษณุ ระบุว่า การเข้าไปในเรือนจำวันนี้ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้เข้าไปพบตัวนายทักษิณ และพบว่ามีโรคประจำตัวที่ต้องรักษา 4 โรค ตามที่แพทย์ได้แถลงไป ที่ผ่านมาไม่ทราบว่านายทักษิณ ป่วยเป็นโรคโควิด-19 และลุกลามลงปอดจนป่วยเรื้อรัง แต่เท่าที่ทราบมาก็พบว่ามีอาการดีขึ้น วันนี้ก็ไม่ได้ย้ำหรือสั่งการอะไรเป็นพิเศษ

ส่วนอาการป่วยที่กำลังรักษาอยู่ ก็มีประวัติการรักษาจากประเทศสิงคโปร์ และเป็นภาษาอังกฤษ จึงต้องใช้เวลาในการแปลเอกสาร ส่วนจะส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์ ไม่ต้องขอความเห็นจากกระทรวงยุติธรรม เพราะแพทย์มีความสามารถในการวินิจฉัยอาการเจ็บป่วยอยู่แล้ว

ส่วนการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ผู้ต้องขังต้องยื่นเรื่องผ่านพัสดีเรือนจำ ก่อนจะส่งไปกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรี และสำนักองคมนตรี ซึ่งจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัย ซึ่งผู้ต้องขังสามารถยื่นเรื่องได้ทันทีที่ได้รับโทษจำคุก

นายวิษณุ ยืนยันว่า กระบวนการนี้ไม่มีการช่วยเหลือ หรืออำนวยความสะดวกให้กับนายทักษิณ เพราะที่ผ่านมาก็มีผู้ต้องขังยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรือนจำก็มีจำนวนมาก แต่หากการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเร็วไป ก็อาจจะมีผลเสียเรื่องการพรรณาเหตุผลในการขอพระราชทานอภัยโทษ

ส่วนการเดินทางเข้ามาติดตามสถานการณ์ภายในเรือนจำในวันนี้ ยืนยันว่าเป็นเรื่องปกติ แต่เนื่องจากนายทักษิณ เป็นบุคคลสำคัญ ที่มีความเสี่ยงหลายประการ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย จึงต้องเข้ามากำชับด้วยตัวเอง สำหรับการขอเข้าเยี่ยม หากราชทัณฑ์เปิดให้เข้าเยี่ยมก็สามารถเข้าได้ตามปกติ หรือเยี่ยมผ่านวิดีโอคอนเฟอเร้น

ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมว่า การเดินทางกลับมาของนายทักษิณ รัฐบาลนี้มีส่วนช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “รัฐบาลจะไปอยู่แล้ว คุณจะให้อำนวยอะไรกันหนักกันหนา เดี๋ยว 5 โมงเย็นวันนี้ก็เก็บของกันหมดแล้ว”

เมื่อถามว่าน่าจะได้รัฐบาลใหม่เลยไหม? นายวิษณุ กล่าวว่า “น่าจะได้” และเมื่อถามว่า คะแนน สว.น่าจะถึงใช่ไหม? นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่รู้คะแนนใคร แต่คะแนนรวมกันน่าจะเกิน 376 เสียง เพราะฟังจากนักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายวิเคราะห์กัน ฟังทางทีวี ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ”

และเมื่อถามย้ำต่อว่า รัฐบาลเก็บของแล้วหรือไม่?นายวิษณุ กล่าวว่า “เก็บของไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ที่ผมพูดขึ้นมา เพราะคุณถามว่ารัฐบาลไปช่วย ไปเตรียมอะไร รัฐบาลจะไปอยู่แล้ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!