'ไผ่ ลิกค์' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' น่ารักกว่าที่คิด ไม่ตั้งข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น ยังไม่หารือโควตา รมต.

18 ส.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงพรรคพปชร. จะไปร่วมกับพรรคเพื่อไทย(พท.)ในการจัดตั้งรัฐบาลว่า เราไม่มีเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้น เพราะเราอยากให้การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด

เมื่อถามว่า อยากให้พรรคพปชร. เปิดหน้าไปร่วมกับพรรคพท.เลยหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า จากการประชุมวิปร่วม 3 ฝ่าย ทางพรรคพท.บอกแล้วว่าจะแถลงว่าเป็นใครบ้าง ตนคิดว่าไม่เกินก่อนวันโหวตนายกฯแน่นอน

ถามว่าพรรคพปชร.จะไปร่วมแถลงข่าวด้วยหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าจะร่วมหรือไม่ และเขาจะชวนหรือไม่ รอให้เขาชวนก่อนแล้วค่อยว่ากัน

ถามอีกว่าสุดท้ายแล้วจะมีการตกผลึกด้วยกันอีกรอบหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ทางพท.ยืนยันชัดเจน เพราะทางสว.ถามว่ายังไม่เห็นความชัดเจนว่าเป็นใครและยังไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร เพราะต้องใช้เวลาตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่มีความกังวลของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง เพราะฉะนั้นขอให้รอแต่จบก่อนที่จะมีการตั้งนายกฯแน่นอน ทางพรรคพท. บอกจะเคลียร์ทั้งหมด และนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคพท.ก็พูดชัดเจน ตนเชื่อว่า ถ้าไม่ทำก็จะทำให้สว.ไม่สบายใจ

ถามว่าจะจบอย่างไร เพราะมีกระแสข่าวว่าถ้านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคพท.ไม่ผ่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพปชร.จะมาเป็นนายกฯหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ใจเย็นๆ อย่าเปิดประเด็น ตนเชื่อว่าพล.อ.ประวิตรน่ารักกว่าที่คิด และพล.อ.ประวิตรไม่ได้ตั้งข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น

เมื่อถามว่าวันที่ 22 ส.ค. จะจบหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ทุกสัปดาห์ต้องมีไปเรื่อยๆ โลกไม่แตกแน่นอน เพราะพรรคเราจะเป็นพรรคหนึ่งที่พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้เดินได้

ถามย้ำว่าวันที่ 22 ส.ค. จะได้นายกฯชื่อนายเศรษฐาใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายวันนี้ ทางพรรคพท. บอกว่าเป็นชื่อนายเศรษฐา

ถามอีกว่าถ้าสุดท้ายแล้วพรรคพท.ไม่ได้ แล้วตกมาถึงพรรคพปชร.ก็จะเต็มที่กับพล.อ.ประวิตรใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ตนก็มั่นใจในหัวหน้าพรรคว่ามีความเหมาะสม แต่สมการและตัวเลขที่ออกมา เราต้องดูความเป็นจริงด้วย และอย่าเปิดประเด็น

เมื่อถามว่า ทางพรรคพท.ยังไม่ได้ประสานมายังพรรคพปชร.ใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน

ถามต่อว่าการสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯจากพรรคพท. พล.อ.ประวิตร เห็นด้วยใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ตนย้ำจุดยืนเดิม และไม่ขอเปิดประเด็นใหม่ เพราะการเปิดประเด็นใหม่ไม่ได้ตกที่พวกตน แต่จะตกไปที่คนอื่น ซึ่งเราไม่อยากให้ทำอย่างนั้น จึงไม่ขอเปิดประเด็น และตนเชื่อว่าอีกไม่กี่วันก็จะดีขึ้น

เมื่อถามว่า พรรคพปชร.เรียกสินสอดแพงใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ยังไม่ได้เรียก โดยไม่รู้ว่าจะแพงหรือไม่ ส่วนเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีก็ยังไม่ได้พูดคุยกัน และยังยืนยันว่า ยังไม่มีการคุยเรื่องเก้าอี้ แต่เรื่องอย่างนี้คงใช้เวลาไม่นาน คงคุยกันได้และคนที่จะคุยก็มีหลายคน คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร

ถามด้วยว่า การตกลงตำแหน่งรัฐมนตรีจะต้องจบก่อนโหวตนายกฯหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า “ยืนยันชัดเจน พูดไปแต่แรกแล้วคำพูดของเราย้อนกลับมาไม่ได้ เราถอยไม่ได้แล้ว “

เมื่อถามย้ำว่า 40 เสียง ถอยไม่ได้เลยใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ตนยืนยันว่าพรรคพปชร. เป็นพรรคที่อยู่ด้วยกันไปไหนก็ไปด้วยกัน เพราะเรารักและเคารพทุกคน และเราอยู่ตรงนี้เกิดมาได้เพราะอะไร เราสำนึกบุญคุณทุกอย่าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เพื่อไทย ยันไม่ขับ 'เฉลิม' แจงเคารพ 'วัน' ตัดสินใจย้ายซบ พปชร.

นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่าหากพรรค พท.มีมติขับออกจากการเป็น ส.ส.เมื่อใด

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์