'ส.ว.สมชาย' รอ 'เพื่อไทย' ชัดเจนส่งใครนั่งนายกฯ จี้พรรคร่วมแถลงข่าว เหตุนโยบายแตกต่างกันมาก

'สมชาย' รอ 'เพื่อไทย' ชัดเจนส่งใครนั่งนายกฯ จี้ แถลงข่าวร่วมพรรคพันธมิตร เหตุนโยบายยังแตกต่างกันมาก ข้องใจโละทิ้งรธน. เหมือนทุบบ้านทิ้ง ปัด พรรค2ลุงเข้าร่วมรบ.ไม่มีผลกับสว. ยังโหวตได้อิสระ

18 ส.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมร่วมวิป3ฝ่ายว่า ยืนยันว่าทางวุฒิสภาขอเวลาในการอภิปรายโหวตนายกรัฐมนตรี2 ชั่วโมง โดยจะอภิปรายเกี่ยวกับคุณสมบัติทั้งหมดของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ แต่วันนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นใคร ซึ่งในที่ประชุมได้ซักถามกันว่าตกลงแล้วจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ โดยในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน แต่จะมีการแถลงในวันที่21 ส.ค. อีกครั้งว่าเป็นใคร แต่ตนก็ได้ข่าวว่าชื่อคนเป็นนายกฯจะเป็นชื่ออื่นไม่ใช่นายเศรษฐา ดังนั้น ในวันที่21 ส.ค. พรรคเพื่อไทยจะต้องทำให้เรียบร้อยว่าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯกันแน่

เมื่อถามว่าหลังจากที่พรรคเพื่อไทยแถลงวันที่ 21 ส.ค.แล้ว ในการโหวตเสียงของส.ว.จะแตกหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า เสียงของส.ว.มันแตกเป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคนอยู่แล้ว ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์ของนายเศรษฐาที่จะแสดงต่อที่ประชุมนั้น ตนเห็นว่าเป็นเรื่องดีถ้าเขาจะมา เพราะอาจจะมีคนถาม ทั้งนี้ได้มีการสอบถามในที่ประชุมไปยังตัวแทนพรรคเพื่อไทย ระบุว่านายเศรษฐาจะไม่มาแสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุม

ถามว่าล่าสุดที่พรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐไปจับขั้วร่วมรัฐบาลด้วย จะส่งสัญญาณให้ส.ว.เลิกแตกแถวได้หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่เกี่ยว สว.มีอิสระในการโหวตอยู่แล้ว และต้องพิจารณาเหมือนกับตรวจสอบคุณสมบัติและพฤติกรรมทางจริยธรรมเหมือนเดิม

ถามอีกว่ามีการมองว่าหากนายเศรษฐาไม่ผ่านรอบนี้จะมีการดันให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นเป็นนายกฯแทน นายสมชาย กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ไม่มีไปไกลขนาดนั้นเพราะพรรคเพื่อไทยยังมีแคนดิเดตคนอื่นอีก ทั้งน.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ ฉะนั้นสว.ก็ทำหน้าที่ของตัวเองในการโหวตและพิจารณาตามปกติ

"แต่สิ่งที่เราอยากได้และยังไม่เห็นคือตกลงแล้วพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐาใช่หรือไม่ และคนจะเป็นนายกฯก็ควรนั่งแถลง หากไม่แถลงในสภาก็ต้องนั่งแถลงข้างนอกโดยมีพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดอยู่ด้วย จะได้ชัดเจนว่านโยบายหลอมรวมกันอย่างไร เพราะเท่าที่ดูนโยบายแตกต่างกันมาก ดังนั้นวันนี้หากจะสลายขั้วมารวมกันก็ต้องเอาให้ชัดว่ามีกี่เสียง ส.ว.เราไม่ได้ขัดข้อง ส่วนตัวคนจะเป็นใครก็จะมาดู

เมื่อถามว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีนายกฯคนนอก นายสมชาย กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ เพราะเป็นเรื่องที่ไกลโพ้น

"แต่ที่ห่วงอีกอย่างคือเรื่องการศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญ เพราะที่ผ่านมามีรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านมา3 คณะแล้ว ทำไมต้องล้มรัฐธรรมนูญแล้วร่างใหม่ ทำไมไม่คิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นต้องคุยให้เคลียร์ว่าจะเอาอย่างไร เพราะการร่างรัฐธรรมนูญกับการแก้ไขเป็นคนละเรื่องกัน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ใช้มา6 ปี ก็เหมือนบ้านหากเห็นว่าหลังคารั่ว ก็ต้องซ่อม แต่ถ้าบอกว่าเผาบ้านทิ้งแล้วสร้างบ้านใหม่กันดีกว่าอันนี้ยุ่ง และหากมีนโยบายล้มรัฐธรรมนูญทั้งฉบับก็ต้องทำประชามติ3 ครั้ง ใช้งบประมาณ 1.4หมื่นล้านบาท" นายสมชาย ระบุ

ถามต่อว่าหากโหวตนายกฯครั้งที่3 ไม่ผ่าน ทางสว.อาจจะถูกมองว่าเป็นตัวถ่วงที่ทำให้การบริหารประเทศเดินหน้าไม่ได้ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน สมัยรัฐบาล377 เสียงสมัยนายทักษิณ ชินวัตรก็เคยจัดมาแล้ว แต่ครั้งนี้ที่จัดไม่ได้เพราะสว.ต้องมาให้ความเห็นชอบเพิ่ม ซึ่งไม่ได้มีปัญหา เพราะ สว.ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา เราไม่ได้กังวลหรือขัดขวาง หากใครเหมาะสมเป็นนายกฯเราก็โหวตให้ หากไม่เหมาะสมเราก็ไม่โหวตให้ เพราะทุกคนต้องลุกขึ้นขานชื่อให้ประชาชนรับทราบอยู่แล้ว จึงไม่มีวัตถุประสงค์ไปขัดขวางใคร หรือพรรคการเมืองใดตั้งแต่ต้น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

'ศิริกัญญา' บอกรัฐบาลคอพาดเขียงเพิ่มงบ 1.22 แสนล้านส่อผิดกฎหมายอื้อ

'ศิริกัญญา' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต เสี่ยงขัดกฎหมายหลายมาตรา ท้าใช้เสียงข้างมากในสภาแก้ กม. ก่อนแล้วค่อยทำโครงการ ซัด ครม.-นายกฯคาดพาดเขียง กระตุกสติพรรคร่วมอาจกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด