'สว.สมชาย' เผยโหวตนายกฯ 22 ส.ค. อ้าง 'วันนอร์' แจ้งผ่านรองประธานวุฒิสภา

"สมชาย" เผย "วันนอร์" แจ้งวันประชุมรัฐสภา โหวตนายกฯ ผ่านรองประธานวุฒิสภา 22 ส.ค. ก่อนจะขอเปลี่ยน แต่สว. ค้าน เหตุติดภารกิจในพื้นที่

16 ส.ค.2566 - นายสมชาย แสวงการ สว. ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ให้สัมภาษณ์ถึงการประสานเพื่อนัดวันประชุมรัฐสภา โหวตนายกฯ รอบที่สาม หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่า เบื้องต้นนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้หารือกับนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ระหว่างที่ไปร่วมการประชุมรัฐสภาอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งได้แจ้งว่าจะนัดประชุมรัฐสภา วันที่ 22 ส.ค. ทำให้นายศุภชัย ฐานะวิปวุฒิสภา ได้แจ้งต่อที่ประชุมวิปวุฒิสภาผ่านระบบออนไลน์ เพื่อแจ้งให้สมาชิกรับทราบข้อหารือดังกล่าว

อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายวันมูหะมัดนอร์ ได้พบกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สว. ในการประชุมสถาบันพระปกเกล้า ได้แจ้งขอเปลี่ยนแปลงวันที่แจ้งไปเบื้องต้น แต่ สว. เห็นว่าได้แจ้งสว. ไว้แล้ว หากจะเปลี่ยนวันอาจไม่สามารถทำได้ เพราะ สว.หลายคนติดภารกิจลงพื้นที่ ทั้งงานของกรรมาธิการ และ โครงการ สว.พบประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ทราบมติของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน นายวันมูหะมัดนอร์ ได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับทีมกฎหมายของสภาฯ ระหว่างที่รับประทานอาหารมื้อเที่ยงร่วมกัน อย่างไรก็ดียังไม่มีความชัดเจนในการนัดประชุมรัฐสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' กระทุ้ง กกต. ไล่บี้สอย สว. ที่มีลักษณะต้องห้าม

นายสมชาย แสวงการ อดีตสภาวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย มีเนื้อหาทำงาน จดหมายเปิดผนึก:ข้อเสนอสาธารณะถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของสว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน และสวกลุ่มต่างๆทั้ง 20 กลุ่ม

นับหนึ่ง‘กมธ.สอบเลือกสว.’ 30วัน เขย่า200ว่าที่สภาสูง

ภายหลัง “วุฒิสภา” ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) จำนวน 21 คน กำหนดทำงาน 30 วัน ทำให้สงสัยว่าจะทำงานครบตามเวลาที่ตั้งใจไว้หรือไม่

วุฒิสภาระอุ! 'เสรี' ค้านตั้ง กมธ.สอบเลือก สว. ชี้แทรกแซง กกต. ระวังพ้นเก้าอี้จะมีคดีอาญาติดตัว

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. อภิปรายว่าในการทำงานของ องค์กรอิสระ ต้องทำหน้าที่อิสระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่บอกว่า กกต. ต้องติดคุกนั้น หาก กกต.ทำผิด ทำทุจริตหน้าที่ต้องติดคุก แต่ขณะนี้กกต. มีความอิสระ ดังนั้นต้องยอมรับในความอิสระขององค์กรอิสระที่ สว.เห็นชอบ