การเมืองไม่นิ่ง! จุรินทร์ลั่นยังไม่ตั้งใครคุยเรื่องร่วมรัฐบาล

'จุรินทร์' ชี้การเมืองยังไม่นิ่งเต็มร้อย รอดูความชัดเจนศาล รธน.-แคนดิเดตเพื่อไทย ก่อนมีมติพรรคโหวตนายกฯ ย้ำ ปชป.ไม่ได้ส่งคนคุยขอร่วมรัฐบาล ชี้ 'เดชอิศม์' พบ 'โทนี่' เรื่องส่วนตัว พรรคไม่เกี่ยว

16 ส.ค.2566 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ว่า วันนี้พิจารณาบุคคลที่เหมาะสมรับสมัครเลือกตั้งซ่อม สส. เขต 3 จังหวัดระยอง ส่วนท่าทีในการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ที่ประชุม กก.บห.ยังจะไม่พูดคุยกัน เพราะต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ชัดเจนเสียก่อน และต้องดูความชัดเจนของพรรคเพื่อไทยในการเสนอชื่อนายกฯว่าจะเป็นผู้ใด จากนั้นพรรคจึงจะพิจารณาโดยเป็นเรื่องของ สส.พรรค อย่างไรก็ตาม อำนาจคณะ กก.บห.ชุดรักษาการ ยังมีอำนาจเต็มทุกอย่างและทุกเรื่องตราบเท่าที่ยังไม่มีชุดใหม่

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยทาบทามอย่างเป็นทางการเพื่อขอให้เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า จนถึงวันนี้พรรคไม่มีแนวทางในการไปเจรจาตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่ได้แปลว่าเขาทาบทามมาหรือยัง แต่หมายความว่าเราไม่ได้คิดว่าจะต้องไปร่วมตั้งรัฐบาลด้วย จึงไม่ได้มอบหมายให้ใครไปเจรจา

ถามว่าผลสำรวจของนิด้าโพลไม่อยากให้พรรคไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคก็ต้องพิจารณาโดยหลักที่เราเคยปฏิบัติมาตลอดระยะเวลา คือเราต้องคิดถึงอุดมการณ์ จุดยืน และประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นหลักในการพิจารณาตัดสินใจทางการเมือง ซึ่งครั้งนี้ก็คงต้องเป็นเช่นนั้น ส่วนผลโพลที่ออกมาต้องรับฟังจากสมาชิกและฝ่ายต่างๆด้วย

ถามอีกว่าหากจำเป็นที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องเป็นฝ่ายค้าน จะทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคเคยทำหน้าที่ทั้งแกนนำตั้งรัฐบาล เป็นพรรคร่วมรัฐบาล และเป็นฝ่ายค้านมาแล้ว ฉะนั้นการทำหน้าที่ใดๆ ไม่มีปัญหา เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติอยู่แล้ว เราต้องทำหน้าที่เต็มกำลังความสามารถและคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมและประเทศเป็นหลัก ต้องถือหลักนี้

ถามย้ำว่าจะมีภาพฝ่ายค้านตรวจสอบกันเองหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่เกิด จึงไม่ขอตอบอะไรล่วงหน้า เพราะสถานการณ์ที่เป็นจริงยังไม่มีใครทราบล่วงหน้า เชื่อว่าสถานการณ์การเมืองยังไม่นิ่งเต็มร้อย

ถามต่อว่าแสดงว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ปิดประตูเข้าร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตอบชัดแล้วว่าไม่ได้มอบให้ใครไปเจรจาตั้งรัฐบาลกับใคร เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ได้ตั้งธงร่วมรัฐบาล ถ้าตั้งธงก็คงตั้งตัวแทนไปแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยตั้งตัวแทนไปเจรจา

เมื่อถามว่าถ้ามีเทียบเชิญพร้อมไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพราะหากตอบจะกลายเป็นว่าอยากร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคไม่เคยคิดเรื่องนี้ ดังนั้น จึงถือว่าไม่เคยมีเรื่องนี้

ถามถึงกรณีนายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคใต้ ยอมรับว่าไปคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จริง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายเดชอิศม์ที่เขาก็ยอมรับแล้ว ไม่ใช่เรื่องของพรรค อย่างน้อยที่สุดในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค ไม่เคยมอบหมายให้ใครไปเจรจาตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประชาชนจะแยกแยะออกระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องในนามพรรค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง