'สุชาติ' ปัดตอบได้โควตาคุมแรงงาน ชี้เป็นเรื่องของอนาคต รอผู้บริหารพรรคตัดสินใจ

"สุชาติ" ยืนยัน รทสช. ไม่จับมือกับพรรคที่ความคิดตรงข้ามสุดโต่ง โยน หัวหน้า-เลขาฯพรรคตัดสินใจร่วมเพื่อไทยหรือไม่

15 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 17.00 น. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรค รทสช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและประชุมส.ส.ของพรรค ว่า วันนี้เป็นการประชุมเรื่องของสภา ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลนั้นตนไม่ทราบเป็นเรื่องของคณะผู้เจรจา เมื่อถามว่ายังยืนยันหรือไม่ถ้าหากไปต้องไปทั้งพรรค นายสุชาติ กล่าวว่า ก็คงต้องเป็นอย่างนั้น เรื่องนี้เชื่อว่าคงจะมีการพูดคุยกันอีกทีนึง เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการประสานจากพรรคเพื่อไทยมาบ้างหรือยัง นายสุชาติกล่าวว่า เรื่องนี้เขาคุยกับทางผู้บริหารพรรคอยู่แล้ว และเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องระดับผู้บริหารจะต้องคุยกัน

เมื่อถามว่า คิดว่าการร่วมงานกับเพื่อไทยจะเป็นไปโดยสะดวกหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ขอให้ผู้บริหารพรรคเป็นคนตัดสินใจดีกว่า เพราะต้องดูว่าคุยกันแล้วแนวทางเป็นอย่างไร เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคเคยไปคุยมาแล้วได้มาแจ้งกับสมาชิกหรือไม่ว่าแนวทางเป็นอย่างไร นายสุชาติกล่าวว่า ตอนนั้นเป็นการพูดคุยกันคร่าวๆ ยังไม่ได้ลงลึกอะไรซึ่งรายละเอียดหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ต้องคุยรายละเอียดมากกว่านี้ เพราะผู้บริหารสูงสุดคือหัวหน้าและเลขาฯ

ถามถึงแนวโน้ม 4 เก้าอี้ที่จะได้หลังเข้าร่วมเป็นรัฐบาลเป็นไปตามนั้นหรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า เป็นสิ่งที่สื่อมวลชนวิเคราะห์กันมากกว่า ที่เอาจำนวน สส.ที่แต่ละพรรคมีและหารกันตามปกติ พวกเราก็รอผู้บริหารไปคุยกัน

ซักว่า คาดว่าน่าจะได้คุมกระทรวงแรงงานเหมือนเดิมหรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า ตรงนั้นยังไปพูดไม่ได้ มันเป็นเรื่องอนาคต ทุกอย่างอยู่ที่ผู้บริหารจะพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า ดูแนวโน้มจะสดใสหรือไม่ในการจัดตั้งรัฐบาล นายสุชาติกล่าวว่า ตนไม่ทราบแต่เชื่อว่าถ้าจะเดินทางไปข้างหน้าได้มันก็ต้องมีการพูดคุยกัน พรรคที่เป็นแกนนำก็ต้องมีการพูดคุยกันทุกพรรคอยู่แล้ว พรรคไหนที่ไปด้วยกันได้ก็ร่วมไป เพราะเป้าหมายคือประเทศชาติและประชาชน มันต้องเดินไปให้ได้แค่นั้นเอง ซึ่งนโยบายของเรามีแค่อย่างเดียวคือไม่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112

ถามอีกว่า ในที่ประชุม คุยกันหรือไม่ว่าไม่ควรจะโหวตนายกฯก่อนที่จะคุยเรื่องโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี นายสุชาติกล่าวว่า เราไม่ได้คุยลึกขนาดนั้น เมื่อถามว่า ได้พูดถึงแคนดิเดตนายกฯที่จะโหวตให้หรือไม่ว่าจะต้องเป็นใคร นายสุชาติกล่าวว่า วันนี้ทุกคนยังไม่รู้เลยว่าตกลงจะเป็นใคร ต้องรอหลังศาลพิจารณา ตอนนี้ขอไปทีละสเต็ป

ถามย้ำว่าไม่ติดใจใช่หรือไม่หากเพื่อไทยจะเสนอใครมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ นายสุชาติกล่าวว่า ทางผู้บริหารพรรคบอกไปแล้วว่าเราติดเรื่องเดียวคือ ต้องไม่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 เพราะเราไม่สามารถรวมกับพรรคการเมืองที่มีความคิดตรงข้ามกันสุดโต่งเท่านั้นเอง ส่วนแนวทางอื่นเราสามารถไปร่วมกันได้หมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ”ลงพื้นที่ จ.ชุมพร ดูแลชาวสวนมังคุด พร้อมแจกกล่องใส่ผลไม้ให้ชาวสวน 20,000 กล่อง ช่วยลดต้นทุน

วันที่ 15 มิถุนายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่านภูมิธรรม เวชยชัย ให้ลงพื้นที่สวนมังคุด ณ สวนภูดิศ ตำบลวังตะกอ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร โดยนายสุชาติ เปิดเผยว่า

'พิพัฒน์' รุกเปิดตลาด ให้แรงงานไทยทำงาน อิตาลี หารือทวิภาคี ไฟเขียว เตรียมเสนอครม. เอ็มโอยูต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือทวิภาคีกระชับความร่วมมือด้านแรงงาน กับ คุณมาริน่า เอลวิร่า คัลเดโรเน่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายด้านแรงงานและสังคมอิตาลี

"สุชาติ” ดัน ITD นำนโยบายรัฐต่อยอดวิจัยพร้อมจัดอบรม พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

วันที่ 11 มิถุนายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังพบกับผู้บริหารสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) (สคพ.) พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า

“สุชาติ” ยก สำนักนโยบายและ ยุทธศาสตร์การค้า ฯเป็นคลังสมองกระทรวงฯ สานต่อนโยบายภูมิธรรม 5 ด้าน ‘ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าไทย’

รมช.พณ.สุชาติ นำคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยเข้าเยี่ยม สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) พร้อมสานต่อนโยบายรมว.ภูมิธรรม 5 ด้าน มอบ สนค. เป็นหน่วยงานคลังสมอง (Think Tank) ของกระทรวงพาณิชย์

‘สุชาติ’ มอบนโยบาย ‘กรมเจรจาฯ’ เร่งดันผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์ FTA ลุยเจรจาปิดดีลกับคู่ค้า หนุนตั้งกองทุน FTA ช่วยผู้ได้รับผลกระทบ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังประชุมมอบนโยบายกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567 พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาและคณะทำงาน ว่า

เลขาธิการ สปส. ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ทุพพลภาพ​ จ.สงขลา 'ในโครงการ สปส.มอบสุข'

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมาย นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วย นายปฐพี จิระวรรณ ประกันสังคมจังหวัดสงขลา นางสมมาตร ทิตย์สีแสง ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 5 ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม นักกายภาพบำบัด และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพถึงบ้านพัก