'นิวัติไชย' ลั่นไม่ได้กลั่นแกล้ง 'ศักดิ์สยาม' คดีเขากระโดงแต่จังหวะเหมาะมีคนร้องเพิ่มเติม

'นิวัติไชย' แจงไม่ได้หยิบคดีเขากระโดง 'ศักดิ์สยาม' ขึ้นมาพิจารณาช่วงตั้งรัฐบาล ระบุตรวจสอบอยู่แล้ว และมียื่นร้องเพิ่มเข้ามา พร้อมสอบละเอียดยิบ ทั้งปมออกเอกสารสิทธิ์-นอมินีถือครองแทน-นิ่งเฉยไม่เพิกถอน

10 ส.ค.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช.สั่งตรวจสอบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) หลังถูกร้องเรียนเข้าข่ายมีพฤติกรรมผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ประเด็นการครอบครองที่ดินบนเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ธุรกิจตนเองและเครือญาติ และในฐานะที่นายศักดิ์สยาม เป็น รมว.คมนาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แต่กลับไม่เร่งรัดให้ รฟท.ฟ้องร้องผู้บุกรุกบนที่ดินเขากระโดง เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ว่า เดิมนายศักดิ์สยามมีเรื่องร้องเรียนอยู่แล้ว โดยกล่าวหาว่าละเว้นหรือไม่ดำเนินการกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาเมื่อปี 2560 ที่ให้มีการเพิกถอนและขับไล่ราษฎรที่ครอบครองที่ดินของ รฟท. ซึ่งศาลตัดสินแล้วว่าเป็นที่ดินของ รฟท.แน่นอน ประเด็นปัญหาคือ ศาลตัดสินตั้งแต่ปี 2560-2561 แล้ว รฟท.ดำเนินการในขั้นตอนไหน เหตุใดจึงล่าช้า โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างตรวจสอบ และ สส.ยื่นคำร้องเข้ามาอีก เราจะเอาไปรวมกับเรื่องเดิม วันนี้ยังอยู่ในระหว่างตรวจสอบก่อน ซึ่งจะต้องดู รฟท.เมื่อทราบผลคำพิพากษา ได้มีการนำรายงานเสนอไปยังรัฐมนตรีที่กำกับดูแลหรือไม่ รัฐมนตรีที่กำกับดูแลมีหน้าที่และอำนาจในเรื่องนี้อย่างไร ได้มีการสั่งการอย่างไร และรฟท.เองมีการดำเนินการอย่างไร ได้แจ้งไปยังกรมที่ดินให้ตรวจสอบว่าที่ดินดังกล่าวประชาชนที่ครอบครองมีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ ถ้ามีเอกสารสิทธิ์ต้องดูว่าออกโดยชอบหรือไม่ชอบ ถ้ากรมที่ดินเป็นผู้ออก จะต้องประสานกับกรมที่ดินขอให้เพิกถอน ดังนั้น ป.ป.ช.ต้องไปดูว่ามันมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมที่ดิน รฟท.

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการตรวจสอบทั้งเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และเรื่องจริยธรรมเลยใช่หรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องจริยธรรมเป็นกรณีที่เราต้องไปตรวจสอบว่าในการกระทำความผิดของเขาเป็นการกระทำความผิดจริยธรรมหรือไม่ อีกทั้งที่มีการครอบครอง วันนี้ยังครอบครองอยู่หรือไม่ หรือตามคำร้องมีการระบุว่ามีคนอื่นมาครอบครองแทน แต่เป็นนอมินีหรือไม่ ตรงนี้ต้องตรวจสอบ ถ้าครอบครองแทนก็ถือว่าตัวเขาครอบครองเหมือนกัน และถ้าที่ดินนี้ผิดกฎหมายก็เข้าหลักที่ว่าเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทำผิดกฎหมาย แม้จะไม่ใช่กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ เพราะเขาไม่ได้มีหน้าที่ออกเอกสารสิทธิ์อะไรต่างๆ เช่นเดียวกับคดีที่ศาลตัดสินในคดีจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ไปครอบครองที่ดินผิดกฎหมาย

เมื่อถามถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกต ป.ป.ช.หยิบคดีดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา ระหว่างช่วงที่มีการจัดตั้งรัฐบาล เหมาะสมหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ขอย้ำว่าคดีเขากระโดงนี้ ป.ป.ช.มีเรื่องตรวจสอบค้างอยู่แล้ว แต่มันมีประเด็นว่า มี สส.เข้ามายื่นคำร้องเพิ่มเติม ไม่ใช่ ป.ป.ช.หยิบขึ้นมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำอยู่แล้วและมีการร้องใหม่เพิ่มเข้ามา จึงจะส่งไปรวมกับเรื่องเดิม ขอความเป็นธรรมว่า ป.ป.ช.ไม่ได้หยิบยกขึ้นมาเอง อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าว ป.ป.ช.ได้คุยกับทั้งกรมที่ดิน รฟท. แล้วว่ามีปัญหาติดขัดเรื่องใดเกี่ยวกับการเพิกถอน ทั้งที่มีคำสั่งศาลแล้ว ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า รฟท.จะใช้สิทธิ์ศาลปกครองเพื่อให้กรมที่ดินไปเพิกถอน โดย ป.ป.ช.จะต้องมาดูเจตนาว่าต้องการประวิงเวลาหรือไม่ แต่เรายังไม่ได้ระบุว่าใครถูก ใครผิด เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ยังไม่ได้มีการสั่งไต่สวนด้วยซ้ำไป

เมื่อถามว่า ข้อมูลที่ ป.ป.ช.ต้องการ ต้องใช้เวลาอีกนานหรือไม่กว่าจะขั้นตอนตั้งคณะกรรมการไต่สวน นายนิวัติไชย กล่าวว่า อยู่ที่เอกสารหลักฐานจะครบหรือไม่ และต้องถอดรายละเอียดจากคำพิพากษา เพื่อดูเรื่องการชี้แนวเขต เพราะถ้าจะเพิกถอนต้องให้ชัดเจน แปลงไหนอย่างไร ใครครอบครอง มีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ ออกเอกสารสิทธิ์โดยชอบหรือไม่ เป็นรายละเอียดที่ต้องดู

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวทนา! ยายประกาศขายตู้เย็น โดนตัดไฟต้องหาเงินจ่าย เลี้ยงหลาน 2 คนอดมื้อกินมื้อ

มีผู้โพสต์ภาพตู้เย็นประกาศขายในราคา 1,000 บาท แทนยายในหมู่บ้านที่ไม่มีโทรศัพท์ระบุข้อความว่า "สงสารยาย" ที่ต้องการขายเพราะเอาไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดไปแล้วยอดบิล 95 บาทและค่าน้ำอีก 75 บาท

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

บุรีรัมย์แห่กราบไหว้ปิดทองรูปหล่อ ‘หลวงปู่เอก’ อดีตพระเกจิอาจารย์ ครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์และต่างจังหวัด ต่างกราบไหว้ขอพรและปิดทอง รูปหล่อเหมือน 'หลวงปู่เอก'

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 รับสมัครปอดเหล็กทั่วโลก ทางออนไลน์ต้น ส.ค.นี้

บุรีรัมย์ มาราธอน 2025 พรีเซนเต็ด บาย น้ำแร่ธรรมชาติ ตราช้าง หนึ่งในมหกรรมแข่งขันวิ่งสุดยิ่งใหญ่ มาตรฐานระดับโลก “โกลด์ เลเบิ้ล” ฝีมือคนไทย เตรียมกลับมาสร้างปรากฎการณ์ความประทับใจปอดเหล็กขาแรงจากทั่วโลกอีกครั้ง ในวันที่ 25 มกราคม 2568 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยล่าสุดได้ประกาศวันเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเตรียมจัดแถลงข่าวการแข่งขันสู่ปีที่ 9 อย่างยิ่งใหญ่