คาดเคาะ 10 ก.ย.เป็นวันเลือกตั้งซ่อม 'สส.ระยอง'

กกต.ถกกำหนดวันเลือกตั้งซ่อม สส.ระยองเขต 3 วันที่ 10 ก.ย. รับสมัคร 15-19 ส.ค.นี้ พร้อมลุยพิจารณาเอาผิด 'นครชัย' เรียกค่าชดใช้การเลือกตั้ง

10 ส.ค.2566 - ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมจัดการเลือกตั้งแทน สส.ระยอง เขต 3 แทนนายนครชัย ขุนณรงค์ สส.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่าหลังมีประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง สส.ระยอง เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง ตามกฎหมาย เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาแล้ว กกต.จะต้องประกาศวันเลือกตั้ง และวันรับสมัครอย่างน้อยไม่เกิน 5 วัน ซึ่งในวันที่ 11 ส.ค.นี้ กกต.จะประชุมว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัครในวันที่เท่าไหร่ โดยทางสำนักงานฯ จะเสนอให้ประกาศวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย. 2566 และวันรับสมัครคือ 15-19 ส.ค. 2566 แต่ต้องยืนยันในการประชุมวันที่ 12 ส.ค.

เมื่อถามว่ามีการตั้งกรรมการเพื่อเอาผิดมาตรา 151 กับนายนครชัย หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยแล้ว โดยที่ประชุมขอให้สำนักงานฯ ไปพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ส่วนเรื่องค่าชดใช้ในการจัดการเลือกตั้งก็อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาด้วย ซึ่งสามารถใช้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ว่าด้วยการละเมิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ