'ธนกร' เผยที่ประชุม รทสช. เห็นตรงกัน หากจะร่วมรัฐบาลต้องเป็นมติพรรค รอดูทิศทางก่อน

9 ส.ค.2566 - ที่ จ.ระยอง นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย มีแนวคิดที่จะดึงพรรค 2 ลุง เข้าร่วมตั้งรัฐบาลเป็นตัวเลือกสุดท้าย โดยเอาไปแค่บางกลุ่มไม่ไปทั้งพรรค ว่า ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย แต่หากจะรวมก็ไปในนามพรรค ซึ่งจากการประชุมพรรคเมื่อวันที่ 8 ส.ค. มีความเห็นกันแบบนี้ ฉะนั้นต้องดูว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร และตอนนี้ยังรออยู่ ซึ่งจริงๆแล้วพรรครวมไทยสร้างชาติ 36 สส. ตนคิดว่ามีพลัง ที่อาจจะทำให้บางอย่างที่อาจจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลขึ้น แต่ที่พูดไม่ได้หมายความว่าเราอยากเป็นรัฐบาล ตรงนี้อยู่ที่การเจรจาและต้องเป็นมติพรรค ทั้งนี้การร่วมรัฐบาลต้องมองถึงนโยบายแนวทางการทำงานเป็นหลัก อย่างที่ตนเคยพูดไว้ เราไม่ควรไปมองเรื่องวาทะกรรมต่างๆ มันไม่ใช่เวลาและวันนี้ประชาชนรอรัฐบาลอยู่ ดังนั้นจึงต้องเร่งจัดตั้งรัฐบาล

นายธนกร กล่าวด้วยว่า วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดคุยกับตนเองระหว่างเดินทางมาติดตามความคืบหน้า EECi ได้สั่งให้เตรียมข้อมูลโครงการต่างๆ ที่รัฐบาลทำ ส่งมอบให้กับรัฐบาลชุดใหม่ ไม่ได้หมายถึง eeci อย่างเดียว แต่หมายถึงงานของรัฐบาลทุกอย่างนายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม เตรียมส่งต่อให้รัฐบาลใหม่เพื่อดำเนินการต่อ โดยนายกรัฐมนตรีมองว่าหลายอย่างที่ได้ทำไว้ จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า

ถามถึงกรณีที่มีข่าวว่าตนเองและ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ได้ประสานกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สส.บัญชีรายชื่อ ที่จะเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนกับนายสมศักดิ์ ยังมีความสนิทสนมกันเหมือนเดิม เหมือนคนในบ้านให้ความเคารพรักท่านไม่ว่าจะอยู่พรรคไหนก็ยังเหมือนเดิมแต่ในเรื่องทางการเมืองไม่ได้มีการคุยกันเรื่องนี้ แต่เป็นการคุยกันแล้ววิเคราะห์เรื่องทางการเมืองมากกว่า ว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร โดยท่านไม่ได้ชวนหรือประสานมาทางตนหรือนายอนุชา นาคาศัย ว่าทำอย่างไร แต่ยอมรับว่ามีการแลกเปลี่ยนกันมากกว่า

ขณะเดียวกันตนเองยังอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ฉะนั้นการจะทำอะไรเราก็อยู่ในมติที่ประชุมพรรคที่จะต้องมีการหารือกันยกเว้นในกรณีที่มีสถานการณ์พิเศษ เหมือนกับที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพูดบางอย่างต้องให้ประเทศเดินหน้าไปให้ได้แต่โดยส่วนตัวตนยังยึดมั่นอยู่ในพรรครวมไทยสร้างชาติ

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลยืนยันว่าจะไม่มีพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลตรงนี้เป็นสิ่งที่พรรครวมไทยสร้างชาติยอมรับและพร้อมที่สามารถจะร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้ใช่หรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ตนคิดว่า พรรครวมไทยสร้างชาติสามารถที่จะทำงานได้กับทุกพรรคไม่ใช่พรรคเพื่อไทยอย่างเดียว แต่หมายถึงพรรคอื่นด้วย ยกเว้นพรรคก้าวไกล เนื่องจากพรรคก้าวไกลมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 นี่คือหลักการใหญ่

ซักว่าหลักการใหญ่นี้หมายรวมไปถึงอนาคตวันข้างหน้าด้วยหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า โดยส่วนตัว คิดว่าต้องหมายถึงตรงนั้นด้วย ซึ่งตนมองว่าการทำงาน ไม่สามารถที่จะทำงานกับพรรคก้าวไกลได้ตราบใดที่พรรคก้าวไกลยังคิดที่จะแก้มาตรา 112 นี่คือหลักการของตนที่รับไม่ได้

ถามอีกว่าในกรณีที่พรรคเพื่อไทยหากจะเอาพรรคลุงๆเข้าร่วมรัฐบาลแต่จะไม่เอาทั้งพรรคจะเลือกเฉพาะบางส่วนนั้น ในทางการเมืองมันเป็นไปได้หรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่มันก็เป็นไปได้ แต่ในหลักการของการเมืองมันควรจะเป็นมติพรรคในฐานะที่เป็นสถาบันทางการเมืองจะต้องเป็นมติพรรค ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ บอกแล้วว่าไม่เกี่ยวกับการที่มีลุง ต้องให้ความเป็นธรรมกับสส. ด้วย ซึ่งตนคิดว่าวันนี้อยู่ที่การพูดคุยกันมากกว่าพรรคเพื่อไทยเองอาจจะยังไม่พร้อมก็ได้ หรืออาจจะได้คุยกับหัวหน้าหรือเลขาพรรคไปบ้างแล้ว ซึ่งตนไม่ได้อยู่ในวงเจรจาอาจจะยังไม่ทราบตรงนี้แต่ยืนยันว่าในการประชุมพรรครวมไทยสร้างชาติล่าสุดยังไม่มีสัญญาณดังกล่าว

ถามต่อว่าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าจะเสนอ ชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี นายธนกร กล่าวว่า รวมไทยสร้างชาติ ยังไม่ได้พูดถึงตรงนั้น แต่ไม่ว่าใคร ทางพรรคก็ต้องคุยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ยินดี สว.ใหม่ หวังทำหน้าที่ยึดประโยชน์ประเทศ เชื่อมีอิสระไร้การเมืองเบื้องหลัง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่แล้วว่า ต้องขอขอบคุณสว.ชุดเก่า 250 ค

รทสช. ดี๊ด๊า ‘นิด้าโพล’ เผยคะแนนนิยม ‘พีระพันธุ์’ มาอันดับ 4 ลั่นDNAลุงตู่สู้ทุกปัญหา

‘ธนกร’ ปลื้ม นิด้าโพลเผยเสียงประชาชนไว้วางใจ ‘รทสช.-พีระพันธุ์’ ความนิยมมาอันดับ 4  ชี้ 10 เดือนร่วมรัฐบาล ลุยทำงานเต็มที่ ตอกย้ำ อุดมการณ์DNA ลุงตู่ สู้ให้ทุกปัญหา พึ่งพาได้ทุกเรื่อง เชื่อ พลังเงียบจับตาผลงานจ่อเทคะแนนให้

'ธนกร' ขอรัฐบาลสแกนเข้มบริษัทขนส่งเอกชน เป็นช่องว่างขนยาเสพติด

“ธนกร”ขอรัฐบาล เร่งกวาดล้างปราบเครือข่ายยาเสพติดวาระสำคัญปท. แนะ สแกนเข้มบริษัทขนส่งเอกชน หลังรวบผู้ต้องหาลักลอบส่งยาบ้าทางพัสดุ 1.5ล้านเม็ด

'ธนกร' ฟาด 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรมสว.ฝั่งปชต.ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหนหลังสว.ไม่เข้าเป้า

'ธนกร' เชื่อสว.ชุดใหม่ทำงานได้ต้องให้โอกาส ขออย่าด้อยค่าอาชีพที่มา ชี้ หากไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบได้ ติง 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรม สว.ฝั่งประชาธิปไตย ฝากผีฝากไข้ไม่ได้ ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหน หลังออกตัวแรงรณรงค์แล้วไม่เข้าเป้า

​'ธนกร' หนุนปราบโกงทุกระดับชมคุมตัว 'ชนินทร์' กลับมาดำเนินคดีในไทย

“ธนกร” หนุน นายกฯ-รัฐบาลปราบโกงทุกระดับ ชม กต.-DSI ตามสืบกว่า 8 เดือน ก่อนคุมตัว “ชนินทร์” กลับเข้ากระบวนการยุติธรรมสำเร็จ ฝาก กลต.ขันน็อตตรวจสอบให้โปร่งใส หวัง สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนไทย

'ธนกร' ชม 'สุทิน' เข้าใจงานทหาร จวก 'วิโรจน์' พูดเอามัน หนีไม่พ้นพาดพิง 'บิ๊กตู่'

นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณปี 2568 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม