'เสรี' ยันสว.ไม่ใช่อุปสรรค ไม่ฟันธงนายกฯจะเป็น 'เศรษฐา'

8 ส.ค.2566- ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ในฐานะประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวถึงการรวมพรรคของพรรคเพื่อไทย (พท.)และพรรคภูมิใจไทย (ภจ.)ในการจัดตั้งรัฐบาลว่า วุฒิสภาต้องรอให้แต่ละพรรคการเมืองที่ไปจัดตั้งรัฐบาลรวมตัวกันให้เสร็จ เพราะต้องการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพต้องได้เสียงเกินกว่า 250 คนขึ้นไป ซึ่งตอนนี้ได้ 200 กว่าแล้ว คงต้องดูว่าแต่ละพรรคที่จะมารวมตัวกันมีพรรคใดบ้าง เพื่อให้รัฐบาลมีเสถียรภาพและคนที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล คงต้องไปตกลงกันว่าจะนำชื่อท่านใดที่อยู่ในบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แม้พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ แต่ระยะเวลายังมีอยู่ ก็คงต้องรอต่อไปว่าสุดท้ายการเสนอชื่อในสภาจะเป็นชื่อใดกันแน่

เมื่อถามว่าแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยตอนนี้ยังเป็นนายเศรษฐาอยู่ ทางสว.จะให้ความเห็นชอบหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า อยู่ในเกณฑ์พิจารณามากกว่า เพราะการเสนอชื่อมาแล้วต้องอยู่ในมาตรฐานที่เราเคยตัดสินใจไปแล้วว่า 1. ต้องไม่แตะมาตรา 112 หรือไม่แก้รัฐธรรมนูญหมวดมาตราพระมหากษัตริย์ ถือเป็นหลักสำคัญในการพิจารณาครั้งก่อน 2. ดูคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของคนที่ได้รับการเสนอชื่อมีการขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ 3. ดูนโยบายของแต่ละพรรคเพื่อนำมาประกอบในการตัดสินใจ ถือว่ามีส่วนสำคัญเพราะมีผลกระทบกับประชาชน

ถามว่า ทางส.ว.จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของนายเศรษฐาในกรณีเลี่ยงภาษีที่ดินหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ตอนนี้มีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พชปร.)มายื่นตรวจสอบแล้ว ซึ่งทางกรรมาธิการจะพิจารณารายละเอียดในการประชุมกรรมาธิการในวันนี้ ซึ่งจะดูในเรื่องที่เขาร้องเรียนมาเพราะยังไม่ทราบว่าเขายื่นเรื่องใดบ้าง เกี่ยวข้องกับกรรมาธิการหรือไม่ ถ้าเกี่ยวข้องก็พิจารณา ถ้าไม่เกี่ยวข้องก็ส่งต่อให้กรรมาธิการที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการต่อ

ซักว่า จำเป็นต้องตรวจสอบให้เสร็จก่อนการโหวตนายกฯครั้งต่อไปหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ควรตรวจสอบให้ชัดเจน เพราะเป็นเหตุผลสำคัญของคนที่จะมาบริหารประเทศ อย่างไรก็ตามต้องวางแนวทางว่าต้องไม่อคติและต้องดูตามเหตุผลไป

ถามต่อว่า นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ที่ระบุว่านายกฯคนต่อไปไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทยทำให้หลายคนมองว่าเป็นธงของส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ไม่ ตนคิดว่าเป็นเหตุผลของนายกิตติศักดิ์เอง คงเป็นดุลยพินิจของบุคคล เราคงฟันธงตอนนี้ไม่ได้ เพราะในที่สุด ยังไม่รู้เลยว่าพอถึงเวลาจริงการเสนอชื่อในสภาต้องใช้เสียง 1 ใน 10 ซึ่งจะเป็นท่านใด ต้องรอกันนิดหนึ่ง

เมื่อถามว่า ส.ว.อยากให้นายเศรษฐามาแสดงวิสัยทัศน์ด้วยตัวเอง นายเสรี กล่าวว่า ใช่ ตนเรียนไว้แต่แรก คำถามหรือข้อสงสัยถึงความเหมาะสมในการเป็นนายกฯจะขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ ซึ่งคนที่ได้รับการเสนอชื่อต้องขออนุญาตประธานสภามาแสดงวิสัยทัศน์ ต้องตอบคำถามของสมาชิกที่อยากจะทราบข้อมูลในหลายๆเรื่องโดยจะเป็นประโยชน์แก่คนที่ได้รับการเสนอชื่อด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)และพรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมรัฐบาลจะมีผลต่อการรวมคะแนนเสียงของ ส.ว.หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า แล้วแต่บุคคล มีผลหรือไม่ตนคิดว่าทุกพรรคที่เสนอชื่อมา ส.ว.ต้องพิจารณาทั้งหมด คงไม่เลือกพรรคในการพิจารณา แต่ก็เป็นปัจจัยสำคัญในแต่ละพรรคที่ต้องตกลงกันเอง

ถามย้ำว่า การลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ นายกฯไม่เกี่ยว แต่อยู่ที่พรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเสรีกล่าวว่า ต้องดูให้การจัดตั้งรัฐบาลมีความเข้มแข็ง แต่ละพรรคที่มาร่วมต้องไม่สร้างปัญหาในมวลหมู่ทางการเมืองหรือไม่สร้างปัญหาให้กับประเทศชาติด้วย ซึ่งต้องยอมรับว่าในสถานการณ์ปัจจุบันมีการแสดงออกทางการเมืองที่ก้าวร้าว รุนแรง แต่บางพรรคไปอยู่เบื้องหลังยุยงส่งเสริมให้ทำเรื่องเหล่านี้ บ้านเมืองก็ไม่สงบอย่างที่เห็น แต่พรรคนี้ไปแสดงออกซึ่งคนกลุ่มนี้ก็ไปสนับสนุน ก็คงมองเห็นว่าใครสนับสนุนใครซึ่งไม่ดีต่อบรรยากาศของประเทศโดยรวม เพราะฉะนั้นความเป็นนักกการเมืองและพรรคการเมืองต้องมีความรับผิดชอบในการแก้ปัญหาร่วมกัน ไม่ใช่จะไปก้าวร้าวกับใครก็ได้ อยากทำอะไรก็ทำ ตนคิดว่าทำให้การเมืองเราไปสู่ทางตัน บ้านเมืองก็เสียหายเพราะเล่นการเมืองแบบไม่รับผิดชอบกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต