คณะทำงานกม.ลูกวิปรัฐบาล เคาะสูตรคำนวณ 'ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์' แล้ว

'ราเมศ'เผย คณะทำงานกม.ลูกวิปรัฐบาล เคาะสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์แล้ว เผย มีมติแก้ม.73 เพิ่มพรรคการเมืองห้ามซื้อเสียง ยัน ยกเลิกไพรมารีโหวตไม่ขัดรธน.

10 ธ.ค.2564 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงความคืบหน้ากรณียกร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตนและนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมประชุมคณะทำงานกฎหมายลูกของวิปรัฐบาล มีข้อสรุปที่เห็นตรงกัน คือ วิธีการคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่จะนำคะแนนของทุกพรรคการเมืองทั้งหมดมารวมกัน แล้วนำไปหารด้วย 100 ซึ่งเป็นตัวเลขส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

นายราเมศ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 73 โดยปัจจุบันห้ามผู้สมัครซื้อสิทธิ์ขายเสียงเท่านั้น ซึ่งในคณะทำงานวิปรัฐบาลเห็นตรงกันว่าควรเพิ่ม พรรคการเมืองห้ามซื้อสิทธิ์ขายเสียงด้วย ส่วนกรณีหมายเลขประจำผู้สมัครส.ส.จะให้ใช้หมายเลขเดียวกันทั้งประเทศนั้น ขณะนี้ยังเห็นไม่ตรงกัน แต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าอยากให้ใช้หมายเลขเดียวกัน เพราะอย่างน้อยที่สุดก็เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

นายราเมศ กล่าวต่อว่า สำหรับร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จะเสนอให้มีการยกเลิกการเลือกตั้งขั้นต้น หรือไพรมารีโหวต เพราะที่ผ่านมาการทำไพรมารีโหวตก็ไม่ได้ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม เกิดคำถามว่าหากยกเลิกการทำไพรมารีโหวตจะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่ขัด เพราะแม้จะยกเลิกไพรมารีโหวตแล้ว แต่พรรรคการเมืองก็ยังต้องรับฟังความเห็นสมาชิกพรรคในแต่ละจังหวัดอยู่ดี

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นิกร’ แจงวิปฝ่ายค้าน ก่อนร่างพรบ.ประชามติฯเข้าสภา 18 มิ.ย. มั่นใจผ่านฉลุย

’นิกร‘ เข้าแจง ‘วิปฝ่ายค้าน‘ ก่อน ’ร่าง พ.ร.บ.ประชามติฯ’ เข้าสภาพรุ่งนี้ มั่นใจ ผ่านฉลุย เหตุเป็นส่วนประกอบจากทุกฝ่าย กังวล ร่างฯ ผ่านล่าช้า เหตุยังไม่มี สว. รับรอง

รทสช.จ่ออภิปรายงบปี 2568 แนะรัฐบาลต่อยอดโครงการลุงตู่!

รทสช. นัดประชุม สส. สัปดาห์หน้า เตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบ 2568-ประชามติ เน้นชี้แนะรัฐบาล จัดงบกระตุ้นเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตพร้อมสะท้อนความต้องการประชาชน

ประธานวิปรัฐบาล กางตารางประชุมสภาฯวิสามัญ มั่นใจพ.ร.บ.งบ 68 ราบรื่น

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญว่า จะมีวาระพิจารณาอะไร

โฆษกปชป.ซัดรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ สอบตก นโยบายแรงงาน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงวันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ว่าวันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปีพุทธศักราช 2567