'ชวน' ย้ำ กก.บห.รักษาการ ยังทำหน้าที่ได้เต็มร้อย ชี้การร่วมรัฐบาลต้องใช้มติทำตามใจไม่ได้

“ชวน”ย้ำ กก.บห.รักษาการยังทำหน้าที่ได้เต็มร้อย ต้องจับเข่าหารืออย่างจริงจัง อย่าเลื่อนลอย การเลือกหน.คนใหม่ต้องเดินต่อไปให้ได้ ชี้ปชป.ต้องยึดหลักการ การตัดสินใจร่วมรบ.ต้องใช้มติ อย่าปล่อยใครทำตามใจจนพรรคเสีย

6 ส.ค. 2566 – นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมใหญ่วิสามัญล่มว่า ตนไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) แต่ในทางปฎิบัติก็ต้องมีการนัดประชุมต่อ ซึ่งแล้วแต่จะมีการนัดประชุมกันเมื่อไหร่ แต่ขอเรียนว่าแม้จะยังไม่มีการเลือกกก.บห.ชุดใหม่ แต่กก.บห.พรรคชุดเดิมยังรักษาการณ์อยู่ ยังทำหน้าที่ร้อยทั้งร้อยอยู่ ยังสามารถตัดสินใจอะไรได้อยู่ทุกอย่าง เช่น ตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ กก.บห.ชุดปัจจุบันเขาสามารถทำได้ เพราะหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค กก.บห.พรรคก็ยังอยู่ เพียงแต่เขาต้องหารือกัน ถ้าต่างคนต่างอยู่ไม่หารือกันก็เลื่อนลอย อย่าไปปล่อยให้คนใดคนหนึ่งไปทำอะไรด้วยตัวเอง มันเสียหายต่อภาพพจน์พรรค

“ที่พรรคเป็นสถาบันมาได้ไม่ใช่เพราะ อยู่นานอย่างเดียว เพราะนอกจากอยู่นานแล้วต้องรักษาหลักการด้วย ฉะนั้นการตัดสินใจจะทำอะไรต้องประกอบไปด้วยกรรมการบริหารให้ความเห็นชอบ เป็นมติว่าอะไรเป็นอย่างไร ฉะนั้นถึงจะเลื่อนประชุมออกไปก็ตามแต่ กก.บห.ชุดปัจจุบันก็ต้องทำงาน”นายชวนกล่าว

เมื่อถามว่าถ้าจะต้ัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งในเรื่องการร่วมรัฐบาล กก.บห.พรรคชุดปัจจุบันสามารถตัดสินใจได้เลยใช่หรือไม่ นายชวนกล่าวว่าสามารถพิจารณาได้เลยเพราะมีทั้งส.ส. หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกก.บห.เขาต้องหารือกันแล้วลงมติ ไม่ใช่ต่างคนต่างอยู่ และต้องเตือนว่าอะไรที่สมาชิกไปทำส่วนตัวต้องไม่กระทบต่อพรรค อะไรที่เป็นนโยบายที่ต้องทำเพื่อมติพรรคต้องให้พรรคให้ความเห็นชอบ ไม่ใช่ไปหาส่วนตัวอย่างนี้ไม่ได้

เมื่อถามว่าสภาพปัจจุบันดูเหมือนสมาชิกอยากได้แบบหนึ่ง แต่สส.ปัจจุบันอยากได้เแบบหนึ่ง นายชวนกล่าวว่าอันนั้นไม่เป็นไร เพราะมติพรรคออกมาแล้วก็จบ และมติเป็นอย่างไร กก.บห.ก็ต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นดูเหมือนเป็นความขัดแย้งของสองขั้วในการเลือกหัวหน้าพรรค ควรจะมีผู้ใหญ่เข้ามาพูดคุยเพื่อให้เดินหน้าไปได้หรือไม่ นายชวนกล่าวว่าเห็นว่ากก.บห.ชุดรักษาการควรจะคุยกัน

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับการที่พรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล นายชวนกล่าวว่า เรื่องนี้ยังมาไม่ถึง เพราะยังไม่มีรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี แต่ที่พูดกันไปเพราะมีข่าวว่ามีคนไปพบคนนั้นคนนี้ มีการแบ่งเอากระทรวงนั้นกระทรวงนี้ ตนก็ถามในที่ประชุมสส.สัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจริงหรือไม่ และมีหรือไม่ที่แบ่งกระทรวงกันแล้ว เขาก็ปฏิเสธกัน ฉะนั้นหลักมันมีอยู่ สิ่งที่หัวหน้าพรรคและโฆษกพรรคได้ชี้แจงคือหลักจริงๆ และคนใดคนหนึ่งที่ไปทำด้วยตัวเอง ถือเป็นเรื่องส่วนตัวของคนนั้น แต่อะไรที่จะผูกพันพรรคต้องเป็นมติพรรค และคนใดคนหนึ่งก็ไม่ควรจะไปทำอะไรนอกเหนือจากมติพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่านายเฉลิมชัยค่อนข้างไม่พอใจที่องค์ประชุมล่ม นายชวนกล่าวว่าเราไม่รู้ เพราะเราก็มาประชุมตามปกติ แต่ถึงอย่างไรการประชุมก็ต้องมี ไม่สามารถบอกว่าประชุมล่มแล้วต้องเลิกประชุมไปเลย เพราะต้องนัดประชุมต่อไป ซึ่งตนคิดว่าผู้ใหญ่ต้องพูดคุยกันเพื่อให้ได้ผลออกมา ว่าพรรคอยู่ได้ด้วยความรับผิดชอบของกก.บห.พรรค ซึ่งกก.บห.พรรคต้องรับผิดชอบต่อการดำเนินนโยบายของพรรค ไม่ใช่ต่างคนต่างอยู่ เพราะทุกคนต้องคุยกัน

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างรอองค์ประชุมนายเฉลิมชัยได้เดินเข้าไปหานายอภิสิทธิ์ที่นั่งอยู่อีกจุดหนึ่ง โดยนัดดื่มไวน์ เพื่อเคลียร์ใจกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง