'ชวน' จี้กรรมการบริหาร ปชป. แสดงจุดยืนให้ชัดปมจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย

5 ส.ค.2566 - ที่หอศิลป์วังหน้า ถนนราชินี เขตพระนคร นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์บางส่วนแสดงทีท่า ลักษณะว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ทั้งที่พรรคฯ ยังไม่มีการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคกับ ส.ส. ว่า ตนได้ถามเรื่องนี้ต่อที่ประชุมส.ส.เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเขาก็ปฏิเสธ และกรณีที่มีข่าวว่าเขาไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง เขาก็ปฏิเสธด้วย โดยบอกว่าเขาไปแก้บน และนายทักษิณก็เชิญให้เข้าไปพบส่วนเท็จหรือจริงอย่างไรนั้น เราก็ไม่รู้ อย่างไรก็ตาม ตนขอบอกว่าทุกคนเป็นห่วง เพราะในหลักการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับใคร ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งออกไปแสดงท่าทีได้เอง เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายกับพรรคฯ

นายชวน กล่าวอีกว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนที่ชัดเจน จึงทำให้เราเป็นสถาบันมาได้ถึงทุกวันนี้ ดังนั้น ตนได้เคยบอกนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถึงภารกิจเหล่านี้แล้วว่าการแสดงจุดยืนของพรรคฯ ต้องแสดงด้วยตัวหัวหน้าพรรคฯ เพราะฉะนั้น อะไรที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ก็ต้องออกมาชี้แจง ซึ่งนายจุรินทร์ได้ชี้แจง และนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ช่วยชี้แจงด้วย ตนก็ขอชื่นชม ดังนั้นอย่าปล่อยให้อะไรผ่านไปโดยไม่บอกกับประชาชนว่าอะไรเป็นอย่างไร และอย่าไปทำอะไรนอกเหนือข้อตกลงในมติของส่วนรวม มิฉะนั้นจะถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของผู้นั้น

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ หากพรรคเพื่อไทยเชิญเข้าร่วมรัฐบาลจริง คิดอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ตนเคยได้ยินว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย พูดว่าไม่เอาพรรคประชาธิปัตย์ แล้วถ้าเราจะไปอยู่กับเขา มันก็น่าจะพิจารณา ทั้งนี้ ตนเคยเห็นเขาพูดว่าจะร่วมรัฐบาลมีกี่พรรค ใครบ้าง แต่เขาไม่เอาพรรคประชาธิปัตย์ อย่างไรก็ตามต้องดูว่าคณะกรรมการบริหารพรรคฯ จะพิจารณาอย่างไร แต่ตนรู้สึกว่าทำไมกรรมการบริหารพรรคฯไม่ชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง