ตลกแหลก! ดร.ปลอด สวมบทโหร ทำนาย 'บิ๊กป้อม' นั่งนายกฯแต่ไม่นานจะชิงยุบสภา

แฟ้มภาพ

10 ธ.ค.2564 - นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า ฤานายกจะต้องไป แล้วคุณประวิตรจะเเทนหรือ

วันนี้ผมขอเป็น "โหร" สักครั้ง ผมจะพยากรณ์ว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป (คนที่….) จะได้เป็นเมื่อไร เเละเป็นนานเท่าใดด้วย

คงจำกันได้ว่าเมื่อ 3 ป. ไปอุดรธานีและมีสุภาพสตรีมาหมอบกราบรองนายกประวิตร(เกินไปหน่อยนะ) แถมยกยอว่าท่านนายกหล่อจังเลย ก็มีผู้คนไปวิจารณ์กันจิปาถะซึ่งส่วนใหญ่คิดว่า จำคนผิด

เเต่ผมไม่คิดเช่นนั้นเลย เหตุผลก็คืองานอย่างนี้ และต่อหน้านักข่าว กองเชลียร์ต้องเลือกคนที่เจ๋งที่สุดแล้ว แถมต้องซ้อมแล้วซ้อมอีกจนมั่นใจว่า ต้องตีบทแตกแน่ๆจึงจะอนุญาตให้ออกแสดงต่อหน้าสาธารณชนแบบวันนั้น

เหตุเกิดเพราะลูกน้องรองประวิตร เดาเอาว่า นายกประยุทธ์คงไม่สามารถแหวกวงล้อมรัฐธรรมนูญของคุณประยุทธเองเรื่อง “ ห้ามเป็นนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี” จึงคิดว่า ไหนๆ ก็อุ้มชูอยู่เบื้องหลังนายกฯ มาตลอด คราวนี้ก็ควรถึงเวลาเป็นเองเสียสักครั้งให้เป็นเกียรติประวัติ การมีคนไปกราบและเรียกชื่อว่านายก จึงเป็นการเตือนใจคุณประวิตร ว่าราษฎร(กลุ่มหนึ่ง) เขาเห็นว่า ถึงเวลาแล้ว รัศมีก็เรืองรองผ่องอำไพเพียงพอ และด้วยเหตุนี้จึงต้องเกิดภาพ 3 ป. รักกันปานจะกลืนกินออกมา

ถามว่า แล้วเมื่อไรรองประวิตร จะได้เป็นนายกเสียที คำตอบแบบเดาๆก็คือ ก่อนนายกประยุทธ์ครบ 8 ปีสักหนึ่งเดือนมั๊ง แล้วคุณประวิตรจะเป็นนายกได้อย่างไร คำตอบก็คือ ด้วยแรงอิทธิฤทธิ์ของสว. 250 เสียงบวกกับกลุ่มพรรครัฐบาลอีก 280 แถมเบี้ยเล็กเบี้ยน้อยอีกสัก 30 รวมแล้วได้ 560 เสียงจาก 750 หรือคิดเป็นกว่า 70% คือเกิน 2 ใน 3 ของรัฐสภาฯ คือ สส. และ สว. รวมกัน (แค่กล้วยหมดสวนเลยเท่านั้น)

ถามว่าหากคุณประวิทย์เป็นนายกจริง จะอยู่นานไหม คำตอบคือไม่นานแน่ๆ เพราะคงไม่อยากตอบว่า “ผมไม่รู้” ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงต้องชิงยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่หนีการอภิปรายแน่นอน แล้วก็เป็นรัฐบาลรักษาการต่อไปอีก 2 เดือนสบายแฮไป แล้วไปลุ้นอีกทีตอนเลือกตั้งใหญ่ ซึ่งจะพอดีกับกติกาใหม่ บัตร 2 ใบจะออกมา

เรื่องที่ผมเดามาทั้งหมด อุปสรรคสำคัญที่สุดคือ พรรคใหญ่ที่ร่วมเป็นรัฐบาลในขณะนี้ จะสามัคคีกลมเกลียวกันอย่างไร โดยเฉพาะขณะนี้กำลังจะมีการเลือกตั้งทางภาคใต้สืบเนื่องจากคณะ กกปส. หลายคนถูกถอดถอนสิทธิ หากแตกคอกันเสียก่อนก็ถือว่า ที่ผมพูดจะหมดไป

ที่ผมเขียนมาทั้งหมดนี้จริงๆ ก็ไม่ใช่ประสงค์จะอวดภูมิหรืออยากเป็นโหรอะไรหรอก ผมเพียงต้องการแสดงให้เห็นความ "พิลึกและผิดเพี้ยนไปจากมาตรฐานสากลมากๆ" ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันให้ได้ประจักษ์กันอีกครั้ง เพื่อเตือนสติทุกคนที่พยายามแก้ไข

รูปที่นำมาในวันนี้คือหลานชายคนเล็กซึ่งอยากล้างเท้าให้ปู่เพราะเห็นปู่บ่นว่า มีปัญหาที่ปลายประสาท เขาชื่อ “ปิ่นประสพ” เพราะเกิดตอนปู่เป็นรองนายก ส่วนอีกภาพเป็นหลานสาวคนเล็กสุดชื่อ “ปิ่นฤทัย” เพิ่งกลับจากโรงเรียน จึงมาไหว้ปู่ก่อนไปอาบน้ำ ที่หลานทำเช่นนี้เพราะรักและเคารพปู่ ไม่มีการเสแสร้งแต่งเติมอะไรอย่างที่บางคนชอบแสดงกันอยู่ในปัจจุบัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.