'หมอวรงค์' ขวางลดโทษนักการเมืองโกงชาติ เตือน 'สมศักดิ์' เท่ากับหนุนทุจริต

‘หมอวรงค์’ โวย ‘ยธ.’ ลดโทษคนโกงชาติเท่ากับสนับสนุนทุจริต ต้องยกเว้นไม่ควรขออภัยโทษ ชี้ต้นธารทำลายบ้านเมือง เสียหายวงกว้าง

10 ธ.ค. 2564 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การขอลดโทษให้คนโกงชาติเท่ากับสนับสนุนการโกง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ออกมาพูดถึงเรื่องการลดโทษ และขอพระราชทานอภัยโทษ ชี้หลักการลงโทษเพื่อป้องปราม-แก้ไขผู้ทำผิดตามหลักของนานาประเทศ

สิ่งที่นายสมศักดิ์พูดนั้น หมายถึงผู้ต้องขังนักโทษทั่วๆ ไป เช่นยายเก็บเห็ด รถชน ทะเลาะวิวาท ฆ่าคนตาย ซึ่งเป็นเรื่งปกติไม่มีใครว่า เพราะเป็นความเสียหายเฉพาะบุคคล หรือไม่ใช่เสียหายในวงกว้าง

แต่ความผิดที่สร้างความเสียหาย ต่อสังคมในวงกว้าง เช่นผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ หลักเกณฑ์ของราชทัณฑ์ก็ไม่มีการขออภัยโทษ เพราะสร้างความเสียหายต่อสังคมอย่างมาก

นายสมศักดิ์รู้ไหมว่าการโกงชาตินั้น สร้างความเสียหายต่อชาติไม่แพ้หรือมากกว่าค้ายารายใหญ่เสียอีก

การโกงชาติของนักการเมืองนั้น เป็นต้นธารของการทำลายชาติที่เสียหาย มีผลในวงกว้าง และจะเป็นต้นแบบของการโกงในทุกระดับ และในระบบราชการ

ดังนั้นการโกงชาติของนักการเมือง ที่อาสาประชาชน และประชาชนให้ความไว้วางใจ มาดูแลประโยชน์ของชาติ จึงต้องเป็นข้อยกเว้นที่ไม่ควรให้ขออภัยโทษ

การที่ลดโทษ ให้ขออภัยโทษชนิดลดกระหน่ำ จะยิ่งเป็นแบบอย่างให้ทุกฝ่ายไม่ต้องเกรงกลัว เพราะติดคุกเพียงไม่กี่ปีก็ได้รับการปล่อยตัว สุดท้ายจะยิ่งโกงกันใหญ่ การขอลดโทษให้คนโกงชาติ จึงเท่ากับสนับสนุนการโกง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอวรงค์’ ระดม 5 หมื่นชื่อ แก้กม.รัฐธรรมนูญ ชงราชประชาสมาสัยเพื่อให้ได้วุฒิสภา

กระบวนการให้ได้มาซึ่งสว.แบบนี้ ไม่ใช่การถวายคืนพระราชอำนาจ แต่นี่คือราชประชาสมาสัย ตามรัฐธรรมนูญ เพราะจะต้องเสนอแก้กฏหมายรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญ

ฟ้องผิดศาล! 'หมอวรงค์' ไล่ 'ทักษิณ' ไปประเทศสารขัณฑ์

นพ.วรงค์ เดชวกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข