'ก้าวไกล' หารือสภาฯ แบ่งโควตา กมธ. 35 คณะ ไม่ต้องรอตั้งรัฐบาล เพื่อไทยไม่เห็นด้วย

3 ส.ค.2566 - เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานที่ประชุม หารือถึงประเด็นให้สภาฯ เร่งตั้งกรรมาธิการ  (กมธ.) สามัญ จำนวน 35 คณะ
โดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า ขอให้พิจารณานัดประชุมตัวแทนพรรคการเมืองทุกพรรคเพื่อประชุมแบ่งโควต้ากรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 35 คณะ โดยไม่ต้องรอให้การจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อย เหมือนที่เคยปฏิบัติ เนื่องจาก สภาฯ มีวาระที่ต้องแก้ปัญหาให้ประชาชน ดังนั้นกลไกของกมธ.จะช่วยแก้ปัญหาได้ อีกทั้งกลไกของสภาฯ แยกส่วนจากรัฐบาล โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาเลขาธิการสภาฯ ได้แจ้งกับพรรคการเมืองว่าสามารถแบ่งสัดส่วนกมธ.ตามพรรคการเมืองได้
 
นายสุธรรม แสงประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายคัดค้านว่า กระบวนการของกมธ. ควรยึดประเพณีหลังจากที่ตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ อย่างไรก็ดี ตนเห็นด้วยกับข้อกังวลของสส.ก้าวไกล แต่มองว่าควรรอการจัดตั้งรัฐบาลก่อน
 
ขณะที่ นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ ปี 2562 ซึ่งบังคับใช้มาโดยอนุโลมมาถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ตนมองว่าควรตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อพิจารณาแก้ไขโดยเฉพาะข้อ 90 ว่าด้วยกมธ.สามัญ ว่าจะมีจำนวนกี่คณะก่อน อย่างไรก็ตามมีความเห็นแย้งจากนายณัฐวุฒิ บัวประทุม มองว่าการบังคับใช้ข้อบังคับการประชุมดังกล่าวเป็นฉบับถาวร และที่ผ่านมาไม่เคยมีการเสนอแก้ไข หรือเสนอญัตติแก้ไข ดังนั้นตนมองว่าควรแจ้งให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เร่งนัดประชุมตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อหารือต่อการแบ่งจำนวนกมธ.สามัญให้กับแต่ละพรรคการเมือง
 
ด้าน นายปดิพัทธ์แจ้งว่าตนจะนำประเด็นที่หารือ ทั้งประเด็นการตั้งกมธ. 35 คณะ และการแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ แจ้งไปยังประธานสภาฯ เพื่อหาแนวทางต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจาะแพ็กเกจ แก้รธน. พริษฐ์ พรรคประชาชน กับด่านสำคัญที่รออยู่

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนตุลาคม ดูเหมือนจะคลายความร้อนแรงทางการเมืองไปพอสมควร หลัง"พรรคเพื่อไทย"

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน

พรรคประชาชน ลุยเสนอร่างแก้รธน.รายมาตรา 6 แพคเกจ ชะลอปมจริยธรรมไว้ก่อน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) แถลงจุดยืนของพรรคในการเดินหน้าจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คู่ขนานกับยื่นร่างแก้ไขเป็นรายมาตราว่า พรรค ปชน.ยืนยันมาตลอดว่ารัฐธรรมนูญปี 2560

‘สว.นันทนา’ โวยเกมล็อบบี้กมธ. โอดคนขายหมูปาดนั่ง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ

วันนี้จะมีวาระเรื่องการตั้งกมธ.ประจำวุฒิสภา 21 คณะ และตอนนี้ได้มีการจัดสรรสว.เข้าไปดำรงตำแหน่งอยู่ในกมธชุดต่าง ๆ ทั้ง 21 ชุด

นิรโทษกรรมปะทุ 'รทสช.' ค้านหัวชนฝาล้างผิด 112 'ลูกเสธ.แดง' เงียบกริบ  

สภาฯ ส่อถกเดือด ผลศึกษา นิรโทษกรรมฯ รวมไทยสร้างชาติ ค้านหัวชนฝาล้างผิด 112 เตือนใช้เสียงข้างมาก รับรองรายงานกมธ.หากขัดต่อกฎหมาย ต้องมีคนรับผิดชอบ "ลูกเสธแดง"คนชง กลับเงียบไม่กล้าแสดงความเห็น