แกนนำคาร์ม็อบมั่นใจ สว.อยู่ได้ไม่เกิน 2 เดือน! จี้ 8 พรรคจับมือกันให้แน่น

คาร์ม็อบขันหมากเพื่อไทย-ก้าวไกล 8 พรรคร่วมจัดจับมือจัดตั้งรัฐบาล แกนนำ 3 นิ้วปูด สว.อยู่ได้ไม่เกิน 2 เดือน

02 ส.ค.2566 - เวลา 12.00 น.แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดชุมนุมคาร์ม็อบแห่มาลัยวิวาห์ยื่นรายชื่อประชาชน คล้องใจ 8 พรรคการเมืองร่วมจับมือแน่น สามัคคี ไม่แตกขั้ว-ข้ามขั้ว จน สว. หมดราวะ โดยใช้เส้นทางแยกอโศกมนตรีมุ่งหน้า ถนนสุขุมวิท ไปยังถนนสุขุมวิท 55 ถนนเพชรบุรีปลายทาง ที่ประชุมพรรคก้าวไกลอาคารไทยซัมมิทและพรรคเพื่อไทย อาคาร OAI โดยเมื่อถึงเวลานัดหมายได้มีมวลชนเริ่มเข้าพื้นที่ฝั่งหัวมุมถนนหน้าห้างสรรพสินค้าเทอมินอล 21 ก่อนเคลื่อนขบวน

นายธัชพงศ์ แกดำ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เปิดเผยว่า จุดยืนในการทำกิจกรรมคือต้องการให้พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลและ 8 พรรคร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาลยึดหลักการของประชาธิปไตยเป็นหลักในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนกรณีมีการเสนอให้พรรคก้าวไกลรอจนกว่า สว.จะหมดวาระ ก็เป็นวาระของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม คือให้ 8 พรรคจับมือกันให้แน่นและถ้ายังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ก็รอให้ สว.หมดวาระไปเลย ไม่จำเป็นต้องฝืนไปจับมืออีกขั้วให้ผิดหลักการ

นายธัชพงศ์กล่าวต่อว่า เรารอมาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี ถ้าวันนี้ไม่สามารถหาทางออกได้ 8 พรรคประชาธิปไตยต้องเกาะกันไว้ ปิดสวิตช์ สว.แล้วค่อยมาโหวตกันใหม่ก็ได้ ส่วนมาตรา 112 เป็นเพียงข้ออ้างขวางการจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้มีความสำคัญอะไรเลย แต่ สว. กลับนำมาตรา 112 มาเป็นเงื่อนไขทางการเมือง เชื่อว่า สว.จะทนหน้าด้านอยู่ได้ไม่เกิน 2 เดือนเพราะตอนนี้สังคมโลก สังคมไทยจับตาดูอยู่ สว. จะเป็นตัวถ่วงทำไม ทำไมไม่ยอมเปิดทางให้สภาเดินไปตามขั้นตอน สว.ยื้อเกมส์มากกว่า 2 เดือนแล้ว ที่ สว.ยื้อเพื่อต้องการให้เกิดสถานการณ์พิเศษหรือไม่ ต้องการให้กองทัพออกมาจัดการปัญหาหรือไม่ หรือ สว. ต้องการให้ประเทศกลับไปสู่วงจรอุบาทว์เหมือนเดิม

“ที่มั่นใจว่า ส.ว.อยู่ได้ไม่เกิน 2 เดือนเพราะตอนนี้ไม่มีใครด่า พล.อ.ประยุทธ์ หรือ พล.อ.ประวิตรแล้ว มีแต่คนพูดว่า สว.มีไว้ทำไม สว.จะไม่มีที่ยืนแล้วและจะไม่มีทางลงด้วยซ้ำ หรือถ้าจะมีการฉีก MOU แล้วไปจับมือกับฝั่งเผด็จการ ขอบอกว่าจบไม่สวย อย่าฝากไปยังผู้มีอำนาจที่อยู่เบื้องหลังการเมืองให้เลิกแทรกแซงการเมืองได้แล้ว ในเมื่อวันนี้ไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตรแล้วใครที่สั่ง สว.ได้ อย่าทำให้การเมืองหาทางออกไม่ได้แล้วนำรถถังออกมา”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.มานะ-ว่าที่ สว. 2567 ความเป็นอิสระไม่มีอยู่จริง เรื่องใบสั่งก็คงมีบ้าง ไม่มีบ้าง

หนึ่งในผู้ผ่านการคัดเลือก 200 รายชื่อให้เตรียมเข้าไปทำหน้าที่ "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ ที่น่าสนใจ ก็คือ "ดร.มานะ มหาสุวีระชัย อดีต สส.ศรีษะเกษ" ที่เคยสังกัดพรรคพลังธรรมและพรรคประชาธิปัตย์ตามลำดับ

พิสูจน์คุณภาพ 'สภาไขว้' การเมือง 'แม่สี' ขึงพืดสภา

การเมืองประเด็นร้อนที่จะทำให้สถานการณ์ระอุคงต้องพักยกในเดือนมหามงคลไปก่อน สอดคล้องกับที่ “นครินทร์ เมฆไตรรัตน์” ประธานศาลรัฐธรรมนูญ

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ