'วันนอร์' เล็งโหวตนายกฯ 4 ส.ค. หากศาล รธน. ไม่รับคำร้องวินิจฉัยมติรัฐสภา

“วันนอร์” เล็งประชุมรัฐสภาโหวตนายกฯ 4 ส.ค. หากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้วินิจฉัยมติรัฐสภาห้ามโหวตชื่อพิธาซ้ำ ยันทักษิณกลับบ้านไม่เกี่ยวไทม์ไลน์เลือกนายกฯ

27 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 11.05 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่า วันนี้มาเยี่ยมชมสถานีโทรทัศน์ช่อง 10 และสถานีวิทยุกระจายเสียงของรัฐสภา และออกรายการพบประชาชนเรื่องของการไปประชุมรัฐสภาอาเซียน ซึ่งตนและสมาชิกรัฐสภา จะเดินทางไปในวันที่ 5-10 ส.ค. ที่ประเทศอินโดนีเซีย

เมื่อถามว่าโอกาสการประชุมรัฐสภาต้องเลื่อนออกไปหลังจากวันที่ 10 ส.ค. เพื่อที่จะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การประชุมรัฐสภาคงจะไม่เกี่ยวกับการประชุมรัฐสภาอาเซียนเพียงแค่ตน และ สส. บางคนไปเท่านั้น ดังนั้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร การประชุมวุฒิสภา และการประชุมรัฐสภา ถ้ามีวาระก็สามารถประชุมตามปกติได้

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ส่วนการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เราได้เลื่อนจากวันที่ 27 ก.ค.ออกไป เนื่องจากเราต้องเราคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อเช้านี้ (27 ก.ค.) ตนได้รับทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องจากผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว เราก็ต้องรอว่าศาลรธน.จะรับหรือไม่รับ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาในครั้งแรกเบื้องต้น วันที่ 3 ส.ค. คิดว่าถ้าเขาพิจารณาว่าจะรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่ ถ้ารับแล้วจะพิจารณาอย่างไร รวมทั้งสั่งให้สภาชะลอการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปอย่างไร ซึ่งในวันนี้จะร่วมประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อดูว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเรื่องนี้ในวันที่ 3 ส.ค. ดังนั้นเราสามารถที่จะประชุมรัฐสภาในวันที่ 4 ส.ค. โดยมี 2 วาระ วาระแรกคือเลือกนายกรัฐมนตรี วาระที่ 2 คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 272

"หากศาลรธน.ไม่รับคำร้อง เราก็พิจารณาวาระแรก คือ เลือกนายกรัฐมนตรีได้ แต่ถ้าศาลรับคำร้องและบอกให้ชะลอ เราก็สามารถประชุมได้อยู่ดี อย่างน้อยเราก็สามารถพิจารณาในวาระที่ 2 คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ได้ ผมจึงต้องขอหารือกับผู้เกี่ยวข้องก่อนเพื่อออกวาระการประชุมสภาในวันที่ 4 ส.ค.ได้หรือไม่ เนื่องจากพรุ่งนี้ (28 ก.ค.) เป็นวันหยุด ถ้าไม่ออกวาระในวันนี้ ถ้าเห็นและจำเป็นว่าสามารถจะประชุมในวันที่ 4 สิงหาคม ได้ แล้วจะมารอออกวาระการประชุมในวันที่ 3 ส.ค. ก็จะไม่ทัน ยืนยันว่าถ้าจำเป็นและทำได้และควรจะทำก็จะออกวาระการประชุมในวันนี้" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว
เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค. จะมีผลต่อกรอบในการโหวตเลือกนายกหรือไม่ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเลย

เมื่อถามว่า นายศิธา ทิวารี สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่าอยากใช้เสียงข้างมากของรัฐสภาในการพิจารณาแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ความเป็นธรรมกับนายทักษิณนั้น บทบาทของรัฐสภาจะเป็นอย่างไร นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน เพราะนายทักษิณก็เป็นคนไทย เหมือนประชาชนทั่วไป แต่บทบาทของรัฐสภาก็เป็นบทบาทของฝ่ายนิติบัญญัติ ก็ต้องทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของสภาต่อไป ซึ่งถือเป็นคนละส่วนไม่ได้เกี่ยวข้องกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน

'รังสิมันต์' รับสภาพคงสู้คดียุบพรรคยากขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้นตาย

'โรม' รับคงสู้คดียากขึ้น หลังศาล รธน.นัดชี้ขาดยุบก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ย้ำความสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ยกพยานปากสำคัญควรได้ขึ้นไต่สวน ยันพรรคไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

ครบองค์ประกอบ! เรืองไกรร้องผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลปกครองตีตกดิจิทัลวอลเล็ต

'เรืองไกร' ขอผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลปกครองวินิจฉัยล้มดิจิทัลวอลเล็ต เหตุเลือกปฏิบัติไม่เสมอภาคขัดรัฐธรรมนูญ