'สว.ประภาศรี' ย้ำพร้อมโหวตให้เสียงข้างมากแต่แนะให้รอศาล รธน.ก่อน

'สว.ประภาศรี' ย้ำไม่ต้องรีบโหวตนายกฯ รอศาลรัฐธรรมนูญเพื่อความปลอดภัย แนะ 'ก้าวไกล' รีบประกาศไม่แตะ112 หากทำยังมีโอกาสได้เป็นรัฐบาล

27 ก.ค.2566 - นางประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่เป็นหนึ่งในสิบสามคนที่ลงมติสนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงจุดยืนการโหวตนายกฯ ในการประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติโหวตนายกฯ รอบสาม ว่าเมื่อพรรคที่ได้เสียง ส.ส.เป็นอันดับหนึ่งผ่านไปแล้ว ขณะนี้พรรคที่ได้เสียง ส.ส.มาเป็นอันดับสอง (พรรคเพื่อไทย) กำลังรวบรวมเสียงข้างมากในสภาอยู่ ซึ่งหากรวมเสียงได้ ก็จะลงมติโหวตเห็นชอบรายชื่อบุคคลที่พรรคเสนอให้เป็นนายกฯ โดยหากเพื่อไทยเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ก็พร้อมลงมติให้ จุดยืนไม่เปลี่ยนแปลง เพราะเป็นการลงมติตามหลักการตามระบอบประชาธิปไตย

“การลงมติโหวตนายกฯ รัฐสภาควรจะนัดลงมติหลังมีความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญในคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้เกิดความชัดเจนและความปลอดภัยในการลงมติ ไม่ต้องรีบ”

เมื่อถามถึงกรณีมีการออกมาระบุจากสมาชิกรัฐสภาว่า หากการตั้งรัฐบาลของเพื่อไทย ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วยก็จะไม่โหวตให้เพื่อไทย เพราะยังติดใจเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ของก้าวไกลนั้น นางประภาศรี กล่าวว่า ขณะนี้เหมือนพรรคก้าวไกลจะพยายามบอกว่า การตั้งรัฐบาลต้องทำตามเอ็มโอยูมัดรวมกันแล้วก็ต้องไปตามนั้น ซึ่งคิดว่าพรรคก้าวไกลควรประกาศออกมาเลยว่าจะเอาเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ออกไป ไม่ทำ เพราะประชาชนยังไม่เข้าใจว่าจะแก้ไขไปเพื่ออะไร พรรคก้าวไกลก็ควรประกาศไม่ทำเรื่องมาตรา 112 เพื่อจะได้ไม่เป็นที่รังเกียจของพรรคการเมืองอื่นๆ เพราะแปดพรรคที่ร่วมกันตั้งรัฐบาลตอนนี้ มีคะแนนที่ประชาชนเลือกตั้งมารวม 25ล้านเสียง ก็ควรมีโอกาสได้ตั้งรัฐบาลก่อนพรรคอื่นๆ แล้วไปหาเสียง ส.ส.จากพรรคอื่นๆ มาเติม ก็อยากแนะนำพรรคก้าวไกลว่า จะต้องลดเรื่อง 112 ลง ด้วยการประกาศไปเลยว่าจะถอยเรื่องมาตรา 112 เพราะก็อยากให้เขาได้เป็นรัฐบาล เพราะเท่าที่เห็นคนไม่ได้ไปมองนโยบายอื่นๆ ที่เป็นนโยบายที่ดีๆ ของก้าวไกล ไปมองแต่เรื่องมาตรา 112 อย่างเดียว จนเป็นการไปลดเครดิตพรรค

“การแก้ไขมาตรา 112 ไม่มีทางทำได้แน่นอน แค่ยื่นร่างแก้ไขมาที่สภา ทางประธานสภาก็อาจไม่รับไว้ ยิ่งหากจะให้เอาร่างมาอภิปรายมาโหวตกัน ซึ่งทุกคนรักระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขฯ ที่ผู้ใดจะล่วงละเมิดมิได้ เราจึงไม่กลัวเกินเหตุ เพราะรู้ดีว่าไม่มีทางเข้ามาที่รัฐสภาได้ แม้แต่จะเอามาอภิปรายในสภาก็ไม่ควรนำมาอภิปรายเลยด้วยซ้ำ”สว.ประภาศรีกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..