'ถาวร' ตัดพ้อศาลรัฐธรรมนูญไม่น่ารัก ใช้วิธีพิจารณาความแพ่งอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ

'ถาวร' พ้อคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่น่ารัก เจ็บปวดที่ตัดสินว่าเป็นคนไม่ดี อัดใช้กฎหมายแพ่งอยู่เหนือ กม.รัฐธรรมนูญ ลั่นยังเล่นการเมืองต่อแต่ขอตั้งหลักก่อน

09 ธ.ค.2564 - นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจาก ส.ส. ทำให้พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค ปชป.ไปด้วย ว่าในวันนี้จึงได้ไปสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผมที่พรรค เพื่ออำลา และได้เข้าพบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายชวนก็ได้ขอบคุณการทำหน้าที่ในช่วงที่ผ่านมา โดยให้กำลังใจ พร้อมระบุว่ากรณีที่เกิดขึ้นเหมือนพระอาทิตย์ตกเดี๋ยวพรุ่งนี้ก็ขึ้นใหม่ ขอให้ทำหน้าที่ของการเป็นนักการเมืองต่อไป ทั้งนี้ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าผู้ที่เป็น ส.ส.ต้องได้รับความไว้วางใจ มัวหมองไม่ได้ จึงถือว่า ส.ส.ทั้ง 5 คน ขาดจากความเป็น ส.ส.

นายถาวร กล่าวอีกว่า ในส่วนของตนเองนั้นตามข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ ได้เขียนล้อไปกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 โดยเฉพาะข้อบังคับข้อที่ 9(7) ซึ่งไปตรงกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(6) ที่ระบุว่าผู้ที่เคยต้องคำพิพากษาและถูกคุมขังตามหมายศาลให้ขาดจากการเป็น ส.ส. เท่ากับว่าขณะนี้ได้ขาดจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แล้ว รู้สึกเจ็บปวดกับคำวินิจฉัยที่ออกมา ซึ่งตัดสินว่าเป็นคนไม่ดี จึงขอถามไปยังศาลว่าใช้ดุลยพินิจอย่างไรในการวินิจฉัย

“ผมตั้งข้อสังเกตประเทศไทยปกครองโดยรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ดังนั้น กฎหมายรัฐธรรมนูญจึงต้องอยู่เหนือประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งที่ศาลนำมาอ้างว่าขังผมโดยชอบ เพราะฉะนั้นถ้าวิธีพิจารณาความแพ่ง โดยอ้างว่าขังโดยชอบ ผมโต้แย้ง แต่ผมต้องรับโทษตามที่ท่านพิจารณา แต่ผมไม่ยอมรับในความภาคภูมิใจในคำวินิจฉัย หากจะพูดแบบภาษาชาวบ้านคือ การเขียนหักมุมของท่านไม่สวยเลย ไม่น่ารักเลย ไม่น่าเชื่อถือ ท่านเอาวิธีพิจารณาความแพ่งอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ ไม่มีที่ไหนในโลกเขาทำกัน ดังนั้น ขอฝากไปยังเพื่อนในพรรคประชาธิปัตย์ว่า ผมต้องขอโทษพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะที่รวมจิตวิญญาณของบรรพบุรุษ และผมเสียดายที่ไม่ได้ทำหน้าที่ในสภาต่อไป” นายถาวรกล่าว

นายถาวร กล่าวด้วยว่า ยืนยันจะทำหน้าที่เป็นนักการเมืองต่อไป ส่วนจะอยู่ในบทบาทใดขอตั้งหลักก่อน อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้ท้อใจ แต่กลับทำให้ฮึกเหิมมากกว่าเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' อ้างถามคนสงขลาแล้ว ไม่เห็นด้วย ปชป.ร่วมรัฐบาล

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ถามคนสงขลาแล้ว ไม่เห็นด้วย ปชป.ร่วมรัฐบาล

เปิดใจ 'ชวน' ไม่ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย กรีดยับกลุ่มอีแอบ พร้อมเคลียร์ปมลาออกพรรค

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่มีการแจ้งมาจากกรรมการบริหารพรรค แต่ตามระเบียบข้อบังคับพรรค

เดือด! 'ติ๊งต่าง' ยืนข้าง 'ชวน' ตะเพิดใครอยากอยู่กับ 'ทักษิณ' ออกไปเลย อย่าเอาพรรคไปเกี่ยว

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพกับนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมข้อความ ระบุว่า

'สรรเพชญ' สวน 'เดชอิศม์' ไม่มีเหตุผลปชป.ร่วมรัฐบาล เป็นฝ่ายค้านก็ทำประโยชน์ให้ปชช.ได้

'สรรเพชญ' ค้านปชป.ร่วมรัฐบาล ชี้เป็นฝ่ายค้านทำประโยชน์ให้ประเทศ-ปชช.ได้เหมือนกัน ยึดมั่นใช้กลไกรัฐสภาตรวจสอบฝ่ายบริหารเข้ม แต่ยอมรับสุดท้ายจบที่มติพรรคทุกคนพร้อมเคารพ

'ชัยชนะ' ยังไม่รู้ ปชป.ร่วมรัฐบาล ถามทำไมต้องเสื่อมศรัทธา จมอยู่กับอดีตก็ไม่เดินหน้า

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะเข้าร่วมรัฐบาลว่า ตนยังไม่ทราบ ซึ่งทราบทุกอย่างตามข่าวเหมือนกัน

'ทนายเชาว์' ท้าผู้บริหาร ปชป. แน่จริงทำไพรมารีโหวต ชี้ขาดร่วมรัฐบาลหรือไม่

นายเชาว์ มีขวด ทนายความ อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถึงผู้บริหาร ปชป. คิดถึง “พรรค” บ้าง อย่ากระสันแต่ “อำนาจ”