'วิษณุ' เชื่อศาล รธน. ใช้เวลาไม่นานมีคำสั่งปมมติสภา ชี้เป็นปัญหาข้อกฎหมาย ไม่ใช่ปัญหาข้อเท็จจริง

“วิษณุ” คาดได้นายกฯ ส.ค.นี้ แต่ยังทำงานไม่ได้ เหตุตั้งครม.ก่อน ชี้ รอฟังศาลรธน.วินิจฉัย ปมข้อบังคับ 41 เสนอชื่อนายกฯซ้ำ ปิดทางนายกฯคนนอก บอก วุ่นวายยุ่งยากหลายขั้นตอน

24 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการถกเถียงกันว่าผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องข้อบังคับการประชุมที่ 41 ว่าจะสามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เข้าสู่กระบวนการเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2 ได้หรือไม่ ว่า ขอไม่ตอบในเรื่องนี้ เมื่อผู้ตรวจการแผ่นดินชี้แล้ว ก็ต้องเคารพท่าน เมื่อผู้ตรวจการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก็ต้องรอฟังศาลรัฐธรรมนูญก็แล้วกัน

ส่วนเรื่องการเลื่อนโหวตนายกครั้งที่สามในวันที่ 27 ก.ค.นั้น ก็เป็นธรรมดาและได้ยินว่าสภาฯ ก็จะเลื่อนอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ว่าจะเลื่อนไปนานแค่ไหน ก็แล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่ง ระหว่างนี้ก็คุ้มครองชั่วคราวไปก่อน ซึ่งตนคิดว่าศาลรัฐธรรมนูญน่าจะไม่ใช้เวลานาน เพราะเป็นปัญหาในเรื่องข้อกฎหมายไม่ใช่ปัญหาข้อเท็จจริง แต่ต้องให้เวลาพอสมควรเพื่อให้อีกฝ่ายชี้แจง

เมื่อถามว่ารัฐสภาจะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็อยู่ที่ศาลว่าจะสั่งชั่วคราวก่อนหรือไม่

เมื่อถามว่าปฏิทินการได้นายกฯและรัฐบาลที่ล่าช้าอย่างน้อยที่สุดควรจะได้เมื่อไหร่ นายวิษณุกล่าวว่า เขยิบแค่นี้เรายังรู้สึกเดือดร้อน ทนไม่ไหวใครที่ช่างคิดให้เขยิบไปอีก 10 เดือน ซึ่งหากเขยิบก็คงไม่มากเท่าไหร่

"ผมยังมองในแง่ดีว่าในเดือนส.ค. จะได้รัฐบาล แต่ว่าอาจจะยังทำงานไม่ได้ เพราะจะต้องตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ รวมถึงแถลงนโยบายด้วย"

เมื่อถามว่าหากหาทางออกไม่ได้จริงๆนายกฯคนนอกมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่ยากมาก เพราะการที่จะมีนายกฯคนนอกจะต้องใช้มาตรา 272 วรรคสอง ซึ่งต้องอาศัยเสียงเสียง 500 คนก่อน และยังต้องอาศัยเสียง 376 คนอีก มันวุ่นวาย ยุ่งยากหลายขั้นตอนไม่มีใครคิดไปถึงขั้นนั้น

เมื่อถามว่าหากเลยเดือนส.ค.ไปรัฐบาลรักษาการจะต้องมีการเตรียมการอะไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่ต้องเตรียม เพราะการแต่งตั้งโยกย้าย สามารถทำได้ แต่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตนเป็นห่วงว่าจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดเกษียณอายุหลายจังหวัด ซึ่งตนก็บอกไปว่าก็เสนอการแต่งตั้งไปตามปกติและไปขอความเห็นชอบจากกกต. ส่วนงบประมาณก็ใช้งบกลางปี 2566 ไปพลางก่อน ทั้งในส่วนของงบทำการ เงินเดือน และค่าตอบแทน ส่วนการทำโปรเจคใหม่ๆนั้นทำไม่ได้ รวมทั้งการเสนอกฎหมายงบประมาณเข้าสภาฯก็ทำไม่ได้ หากสภาฯมีกระทู้ถามรัฐบาลก็ยังต้องไปตอบอยู่

เมื่อถามว่าตั้งแต่รับราชการมาเคยเจอสถานการณ์การเมืองแบบนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนอยู่ ในช่วงเวลาที่ผลัดเปลี่ยนรัฐบาลมาแล้ว 11 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็ไม่เหมือนกัน ใจหายใจคว่ำแต่ก็ผ่านไปได้ ซึ่งไม่เหมือนปัญหาอย่างทุกวันนี้แต่จะน่าตื่นเต้นโลดโผน และเราก็นึกว่าแย่แล้วแต่มันก็ไม่แย่ มันก็ผ่านพ้นไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า