'พิธา' กังขาเพื่อไทยแจ้งยกเลิกประชุม 8 พรรค ไม่รู้เหตุผลไหนเป็นเรื่องจริง

“พิธา” ขอใช้เวลาที่ถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ให้เป็นประโยชน์ เร่งลงพื้นที่-แนะนำการทำงานสส.ใหม่ ขอรอหารือลูกพรรค เหตุเลื่อนประชุม8พรรค-วันโหวตนายกฯ ยังเสนอ “ม.272” เข้าเป็นวาระได้หรือไม่

25 ก.ค.2566 - เวลา 15.30 น. ที่อาคารไทยซัมมิท นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมส.ส. ของพรรคในวันนี้ ว่า เป็นการประชุมธรรมดา ซึ่งคงต้องเตรียมการลงพื้นที่ตามที่ได้ประกาศไว้ในภาคตะวันออก และจะเร่งทำงานพยายามช่วยสส. ใหม่ กำหนดญัตติในการยื่นเข้าสู่สภา และใช้เวลาในสภาให้เป็นประโยชน์ เพราะตอนนี้ตนอยู่ในขณะหยุดปฎิบัติหน้าที่ คงจะทำอะไรแทนไม่ได้ แต่เมื่อได้รับฟังว่ามีเรื่องใดบ้าง ก็คงจะใช้สภาให้เป็นประโยชน์

เมื่อถามถึงกรณีเลื่อนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นผลดีและมีความหวังมากขึ้นหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ดูในรายละเอียด แต่เห็นว่ามีการเลื่อนทั้งการประชุมวิป และการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ที่บอกไปว่า ตอนนี้ตนยังใช้เวลาอยู่กับประชาชน และการลงพื้นที่ให้มาก จะรอฟังจากสมาชิกพรรค ที่มาประชุมในวันนี้ ว่าอยากให้ตนลงพื้นที่ใดบ้าง ตนจะได้ลงไปช่วย เพราะมีสส. หน้าใหม่ เก่งๆ หลายคนที่อยากจะรูัวิธีในการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ตนจะนำประสบการณ์ช่วยเขา และพยายามใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ในระหว่างรอ การเมืองยังไม่ชัดเจน แต่ความเดือดร้อนของประชาชนชัดเจน

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยมีการยกเลิกการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลอย่างกะทันหัน เนื่องจากพรรคเพื่อไทยยังหาข้อสรุปไม่ได้ใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตนได้ยินมา 2-3 เหตุผล จึงไม่รู้ว่าเหตุผลไหนเป็นเรื่องจริง แต่เมื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ออกมาระบุว่า อยากจะขอเลื่อนออกไปก่อน และงดการประชุม ตนจึงยังไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่จะถามนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค ในเรื่องนี้ และสอบถามว่าการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 จะได้บรรจุในวาระหรือไม่

"ผมทราบแล้วว่าในวันที่ 27 ก.ค. ไม่มีการประชุม แต่ยังไม่ทราบเหตุผล ส่วนกรณีที่มีบุคคลยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการ ส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย การลงมติตีความข้อบังคับที่ 41 ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ผมยังไม่ได้ติดตามรายละเอียด แต่คงเป็นหน้าที่ของแต่ละภาคส่วนที่จะทำให้บ้านเมืองไปต่อได้"นายพิธา กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้แจ้งยกเลิกกำหนดการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลกะทันหัน เดิมทีที่มีการนัดประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลที่ห้อง CB 308 อาคารรัฐสภาเวลา 15.00 น. อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ได้มีการนัดประชุมที่พรรค พท. แต่มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ เนื่องจากหลีกเลี่ยงกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเดินทางมาเรียกร้องจุดยืนทางการเมืองที่พรรค พท. เมื่อสอบถามไปยังแกนนำพรรค พท. ยังไม่ได้ระบุถึงสาเหตุการยกเลิกการประชุมในวันนี้และยังไม่ได้มีการกำหนดว่าจะมีการประชุม 8 พรรคร่วมในวันใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน