มือกฎหมายเพื่อไทย ชี้เปรี้ยง คิดผิดคิดใหม่ได้ ส.ว.ไม่ได้อยู่อีกแค่ 10 เดือน

25 ก.ค.2566 - นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความชื่อดัง ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า คิดผิด คิดใหม่ ได้ #สว.ไม่ได้อยู่อีกแค่อีก10เดือน และ #สว.รักษาการณ์ยังมีสิทธิ์เลือกนายกได้

แม้ รธน. 60 ในบทเฉพาะกาลมาตรา 269 กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของ 250 สว. ไว้ 5 ปีซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 นี้ก็ตาม

แต่ตราบใดยังไม่มี สว.ชุดใหม่ สว.ชุดเดิมก็ยังคงรักษาการณ์ต่อไป จนกว่า สว. ชุดใหม่จะเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งเป็นไปตาม รธน. 60 มาตรา 269(6) + 109

คำว่ารักษาการณ์ นั้นเมื่อดู รธน. 60 จะเห็นได้ว่า ไม่มีบทบัญญัติและบทเฉพาะกาลใด ห้าม สว. รักษาการณ์ เลือกนายกรัฐมนตรีได้

แม้ในประเด็นนี้จะมีความเห็นต่าง แต่เป็นความเห็นทางกฎหมาย อาจมีนักร้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความได้

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อดูตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. พ.ศ 2561 แล้วจะเห็นได้ว่ามีกระบวนการ ขั้นตอน มาก ซึ่งอาจจะใช้เวลานาน อย่างน้อย 6 เดือน หรือ อาจ 1 ปี ได้

ฉะนั้น คาดว่า สว. ชุดนี้จะอยู่ได้อีกไม่น้อยกว่าหนึ่งปีครึ่ง หรือสองปี เป็นอย่างน้อย

#พรรคการเมืองรอได้ แต่ประชาชนและประเทศชาติ รอไม่ได้ ครับ#

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว