'จุรินทร์' ยันเลือกหัวหน้าพรรคไม่มีปัญหา ย้ำตั้งรัฐบาล 8 พรรค ปชป.ไม่เกี่ยว

25 ก.ค. 2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมพรรค ปชป.เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันที่ 6 ส.ค. จะเสร็จสิ้นตามกระบวนการหรือไม่ ว่า คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ ปชป.ยังไม่ได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ จะทำให้เสียโอกาสในการเข้าร่วมรัฐบาลเสียงข้างมากหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ปชป.มีแนวทางเป็นของตัวเองอยู่แล้ว เรามีระบบ ระเบียบในการบริหารที่ชัดเจน ขณะที่ยังไม่มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการยังต้องทำงานไปก่อน แต่ ปชป.พูดถึงจุดยืนเรื่องมาตรา 112 มาตั้งแต่ต้น ชัดเจนมานานแล้ว และไม่มีอะไรเปลี่ยน

เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยไม่ได้ส่งหนังสือเทียบเชิญมายัง ปชป. ในการไปหารือ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ

ถามถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินมีการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้เลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค.ออกไปก่อน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร แต่ตนเชื่อว่าหลายฝ่ายอยากเห็นรัฐบาลใหม่เกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ยังถือว่าเป็นหน้าที่ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 312 เสียง ในการที่จะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ส่วน ปชป.ยังไม่ได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้

“ปชป.เป็นอะไรก็ได้ ไม่มีปัญหา เป็นอะไรเราก็ทำหน้าที่ของเราเต็มที่ ไม่ต้องกังวล เพราะเราทราบดีว่าในหน้าที่ในการจะเป็นอะไรนั้น เราต้องทำอะไร อย่างไรบ้าง”นายจุรินทร์ ระบุ

เมื่อถามถึงข้อเสนอที่ให้มีการเลื่อนโหวตนายกฯ ไป 10 เดือน เพื่อให้ ส.ว.หมดอำนาจ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอไปวิจารณ์ ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง และอยู่ที่ความเห็นของ 8 พรรค ว่าจะสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นได้โดยเร็วเมื่อไหร่ ตามที่บอกว่าประชาชนได้เลือกมาแล้ว ต้องถือว่าสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลอยู่ที่เรื่องนี้ ส่วนเรื่องอื่นเป็นรายละเอียด แต่หลักใหญ่ต้องถือว่าเป็นหน้าที่ของ 8 พรรคที่จะต้องไปจัดตั้งรัฐบาล เป็นหน้าที่ที่ต้องทำให้เสร็จสิ้น .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ถาม 'เศรษฐา' ทำไมไม่รู้จักรดน้ำพรวนดินเศรษฐกิจ

นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสส.กทม. กล่าวว่าจากการอภิปรายกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 68 พรรคประชาธิปัตย์และหลายฝ่ายได้แสดงความเป็นห่วง พูด

ฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการ 'งบ 68' วาระแรก ร่าย 3 เหตุผล

ฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการงบ 68 วาระแรก เหตุรัฐบาลเบียดบังงบ ดัน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เกินไป ชี้ยังให้โอกาสปรับถึงวาระสาม ขืนดื้อดึงขู่ร้องศาลสั่งระงับ 'ปกรณ์วุฒิ' มั่นในไม่มี สส.ก้าวไกล โหวตสวน

'ชัยชนะ' ตอกย้ำรัฐบาลนักวิ่งราว บี้นายกฯ ปรับสูตรอุดหนุนงบท้องถิ่น

'ชัยชนะ' ย้ำรัฐาลจัดงบ 68 เหมือนวิ่งราวทรัพย์ เตือนกู้แล้วเก็บระวังเข้าข่ายปล้น กระทุ้งอุดหนุนท้องถิ่นไม่เหมาะ แนะนายกฯ ปรับสูตร ส่วนกลาง 60 ท้องถิ่น 40

‘สรรเพชญ’ ซัดรัฐบาลกู้เงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หวั่นก่อหนี้ก้อนใหญ่ในอนาคต

รัฐบาลชุดนี้มีอำนาจในการจัดสรรงบประมาณแทบจะ 100% สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับการจัดสรรงบประมาณในปี 2568 ที่มีการตั้งวงเงินกว่า 3.7 ล้านล้านบาท คือเรื่องของการกู้ขาดดุล

'ชัยชนะ' ย้ำจุดยืน ไม่นิรโทษ 'หมิ่นสถาบัน-คอร์รัปชัน-โกงเลือกตั้ง'

'ชัยชนะ' ค้านล้างผิดคดี 112 ย้ำ 3 จุดยืน ไม่นิรโทษกรรม 'หมิ่นสถาบัน-คอร์รัปชัน-โกงเลือกตั้ง' หนุนเฉพาะคดีชุมนุมการเมืองเรียกร้องประชาธิปไตย

มีแต่ได้กับได้! 'ก้าวไกล' ประกาศไม่จับมือ 'เพื่อไทย' ตั้งรัฐบาล

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ก้าวไกล” ประกาศไม่จับมือ “เพื่อไทย” เป็นรัฐบาล มีแต่ได้กับได้