ฟาด 'พิธา' หยุดพาประเทศสู่ทางตัน ยอมรับสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง

แฟ้มภาพ

“อี้ แทนคุณ​” ซัด  “พิธา” หยุดทำเรือล่ม  พาประเทศ​สู่ทางตัน ชี้ควรยอมรับสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง ลดเพดานอคติและอัตตาของก้าวไกลง

23 ก.ค.2566 –  ดร.แทนคุณ​ จิตต์​อิสระ​ รักษา​การ​ประธาน​คณะกรรมการ​ส่งเสริม​สิทธิ​มนุษยชน​และ​ความ​เสมอภาค​ระหว่าง​เพศ​ พรรค​ประชา​ธิ​ปัตย์​ กล่าว​ถึง​กรณี​นายพิธา ลิ้มเจริญ​รัตน์​ หัวหน้าพรรค​ก้าวไกล อดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​คนที่ 30 ของพรรคก้าวไกลซึ่งอาศัยโอกาส​ไปปราศรัย​ขอบคุณ​พี่น้องประชาชน​ กล่าวโจมตี สว. และตัดพ้อต่อว่า ว่าอาจจะถูกถีบออกจากเรือแทนที่จะให้ได้ช่วยอุดรูที่รั่วอยู่​ ซึ่งก็หมายถึงการเชิญพรรคอื่นๆมาร่วมรัฐบาลโดยล้วนแต่เป็นพรรคที่ประกาศ​ชัดว่า ไม่เอาก้าวไกล  เพราะทุกฝ่ายคงเห็นตรงกันว่า ขืนให้คนทำเรือรั่ว มาร่วมอุดเรือ​อยู่​ด้วยคงมีแต่ทำให้เรือล่ม  คือพังกันหมดมากกว่า​

“แม้ตอนนี้​ยังไม่มีใครถีบใคร มีแต่กำลังเจรจากันเพื่อแก้ไขปัญหา​ให้กับประเทศไม่สร้างทางตันแบบที่ก้าวไกลทำ โดยผมเชื่อว่าสาเหตุ​ที่นายพิธาเข้าใจว่าจะถูกถีบออกไปก็เพราะจับสัญญาณการมารวมกันของพรรคที่มีจุดร่วมกัน คือ ไม่มีเงื่อนไข​ที่เป็นปัญหา​  คือการมุ่งแต่จะแก้ไขมาตรา​ 112  แบบไม่ยอมลดเพดาน ลดอคติ ลดอัตตาลงของก้าวไกล  ผมจึงอยากให้นายพิธาและด้อมส้มตั้งสติและมีสมาธิ ยอมรับและเป็นส่วนหนึ่ง​สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง​ที่กำลังเกิดขึ้น” ​ดร.แทนคุณ ระบุ

ดร.แทนคุณ ระบุว่า โดยตนเองมองว่าการเริ่มต้นที่ดีในความเปลี่ยนแปลง​ 3  ประการ คือ 1.เปลี่ยน​จากการเมืองจากที่มีคู่ขัดแย้ง​มาสู่การเมือง​เชิงสมานฉันท์​ในกรอบความร่วมมือแบบที่เรียกว่า”พันธมิตร​มินต์ช็อกฯ” 2. เปลี่ยน​การเมืองจากโลกเสมือน​จริง​ในจักรวาล​คู่ขนานมาสู่โลกแห่ง​ความเป็นจริงที่เป็นรูปธรรมการเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคตดี ที่ไม่มีก้าวไกล 3.การเมืองแบบความ​กร้าว เกรียน ​กร่าง  ใครเห็น​ต่างเอาทัวร์​ส้มไปลงผูกขาดประชาธิปไตย​ไว้ที่พวกตน สร้างสงครามผ่านแฮชแท็ก ปลุกม็อบ  เปลี่ยน​มาสู่การให้เกียรติ​ กลมเกลียว​ ประนีประนอม​ผสมผสาน​ ถ้อยดีถ้อยอาศัย มีวุฒิภาวะและทำงานเป็นทีม ไม่เด่นและดับคนเดียว เพราะส.ส.ทุกพรรคทุกคนล้วนมาจากประชาชนทั้งสิ้น

“จึงอยากฝากถึงบรรดาม็อบทั้งหลายที่เคลื่อนไหว​สนับสนุน​การกระทำผิดที่เกิดจากตัวนายพิธา ขาดคุณสมบัติ​เอง”ว่าอยากให้ประเทศ​เดินหน้าหรือกลับไปสู่วงจร​เดิม ที่ขัดแย้งกันรุนแรง มีการสูญเสียและเกิดรัฐประหาร​อีกเพราะคนไทยทะเลาะกันเองเพราะนายพิธาคนเดียวและเลวร้ายกว่านั้นมีบางประเทศ​อาจใช้เป็น​โอกาส​แทรกแซง​ประเทศ​ไทยก็เป็นได้​จึงอยากให้ นายพิธายอมรับความเปลี่ยนแปลง​นี้ให้ได้ว่าเกิดจากความดื้อดึงและผิดพลาดของตนเองทั้งสิ้น” ดร.แทนคุณ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจี๊ยบ' ครวญ 'พิธา' สง่า-คม-ฉลาด แต่ทำไมคนแบบนี้ไม่ได้เป็นนายกฯ

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ทวิตข้อความว่า "พิธา" สง่า-คม-ฉลาด จับประเด็นเก่ง สื่อสารดี เป็นคนที่เอาใจใส่

'พิธา' รับบทเอฟซี 'ลิซ่า' ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ อัด 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด

'พิธา' รับบทเอฟซีภูมิใจ 'ลิซ่า' ปล่อย MV บอก 'ทำเกิน' ไม่ใช่แค่ทำถึง ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ ย้ำ 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด-ประดิษฐ์ประดอย

ปชป. ถาม 'เศรษฐา' ทำไมไม่รู้จักรดน้ำพรวนดินเศรษฐกิจ

นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสส.กทม. กล่าวว่าจากการอภิปรายกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 68 พรรคประชาธิปัตย์และหลายฝ่ายได้แสดงความเป็นห่วง พูด

ฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการ 'งบ 68' วาระแรก ร่าย 3 เหตุผล

ฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการงบ 68 วาระแรก เหตุรัฐบาลเบียดบังงบ ดัน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เกินไป ชี้ยังให้โอกาสปรับถึงวาระสาม ขืนดื้อดึงขู่ร้องศาลสั่งระงับ 'ปกรณ์วุฒิ' มั่นในไม่มี สส.ก้าวไกล โหวตสวน

'ชัยชนะ' ตอกย้ำรัฐบาลนักวิ่งราว บี้นายกฯ ปรับสูตรอุดหนุนงบท้องถิ่น

'ชัยชนะ' ย้ำรัฐาลจัดงบ 68 เหมือนวิ่งราวทรัพย์ เตือนกู้แล้วเก็บระวังเข้าข่ายปล้น กระทุ้งอุดหนุนท้องถิ่นไม่เหมาะ แนะนายกฯ ปรับสูตร ส่วนกลาง 60 ท้องถิ่น 40

‘สรรเพชญ’ ซัดรัฐบาลกู้เงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หวั่นก่อหนี้ก้อนใหญ่ในอนาคต

รัฐบาลชุดนี้มีอำนาจในการจัดสรรงบประมาณแทบจะ 100% สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับการจัดสรรงบประมาณในปี 2568 ที่มีการตั้งวงเงินกว่า 3.7 ล้านล้านบาท คือเรื่องของการกู้ขาดดุล