ส.ว.ตัวตึงตอกย้ำไม่โหวตให้ 'พิธา' และหากมี 'ก้าวไกล' ก็ไม่ยกมือให้

'กิตติศักดิ์' ยันไม่โหวตให้ 'พิธา' เหมือนเดิม ดักคอแม้เพื่อไทยเป็นแกนนำ แต่หากมี 'ก้าวไกล' ก็ไม่โหวตให้ ปัด แทรกแซงจัดตั้งรัฐบาล

19 ก.ค.2566 - นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ว่าจุดยืนยังเหมือนเดิมทุกอย่าง การทำหน้าที่ของเราตรงนี้ต้องคำนึงถึงความสำคัญของประเทศชาติเป็นหลัก ทั้งนี้ ส.ว.ได้พูดคุยกันเบื้องต้นแล้วว่าจะขอประเทศไทยคืน เราจะขอลูกหลานเราคืน ลูกหลานเราต้องกลับมาอยู่ในอ้อมกอดของพ่อแม่ และอยู่ในวัฒนธรรมประเพณีไทย ดังนั้น ในการเลือกนายกฯถ้าเลือกผิด ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม สิ่งที่ ส.ว.ต้องตัดสินใจคือยึดถือความถูกต้อง ต้องทำให้ประเทศไทยเปลี่ยนไปในทางที่ดี โดยต้องมีเพิ่มความขัดแย้ง ไม่มีการแบ่งแยกประเทศ

เมื่อถามว่า ส.ว. ในกลุ่มของนายกิตติศักดิ์จะงดออกเสียงหรือมีท่าทีอย่างไร นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องดูว่าวันนี้จะได้โหวตหรือไม่ ถ้ามีการโหวตจากคนที่เคยงดออกเสียง ก็ประกาศได้เลยว่าจะไม่เห็นชอบ ซึ่งเชื่อว่าคนที่เคยงดออกเสียงในครั้งที่แล้ว เชื่อว่าทั้งหมดจะเปลี่ยนมาไม่เห็นชอบ

เมื่อถามว่าท่าทีของ ส.ว. ที่ยกระดับขึ้นจะส่งผลต่อความเคลื่อนไหวของกลุ่มตรงข้ามหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะก่อนที่เราจะตัดสินใจไป มีความขัดแย้งอยู่ก่อนแล้ว แต่เรายึดชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แต่หากเกิดความขัดแย้ง ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามที่ระบุว่าจะไม่ยอมให้มีการเปลี่ยนประเทศหมายความว่าสนับสนุนรัฐบาลเดิมใช่หรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า พูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะไม่ก้าวก่ายว่าใครไปรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่เมื่อมีการเสนอชื่อผู้เสนอตัวเป็นนายกฯ เราก็ใช้อำนาจของ ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ในการให้ความเห็นชอบ ดังนั้น ส.ว. ไม่ก้าวก่ายการจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยจะมีท่าทีอย่างไร นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าถ้ามีการจัดตั้งรัฐบาล ในพรรคร่วมรัฐบาลนั้นจะต้องไม่มีพรรคก้าวไกล และถ้ายัง 8 พรรคร่วมที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลอยู่ตอนนี้และยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย ก็จะไม่โหวตให้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในเมื่อระบุว่าจะไม่ไปก้าวก่ายเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล แต่เหตุใดจึงตั้งเงื่อนไขต่อส่วนผสมของการจัดตั้งรัฐบาล นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้บอกว่าพรรคก้าวไกลจะไปอยู่ตรงไหน แต่การจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่าต้องไม่มีพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ ส.ว.ตัดสินใจตามรัฐธรรมนูญ หากพรรคการเมืองรวบรวมได้เกิน 376 ส.ว. อยู่สบายๆ แต่เมื่อรวบรวมไม่ได้ ต้องให้ ส.ว. ใช้อำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อยู่รักษาการยาวนานหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่นาน เนื่องจากประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว ดังนั้นใครจะเสนอเข้ามาไม่ได้ ส่วนที่รัฐบาลปัจจุบันจะรักษาการนานไปจนกว่ามีครม.ใหม่นั้น เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะต้องตกลงกัน

เมื่อถามถึงความกังวลสถานการณ์ทางการเมืองหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่หนักใจเพราะการตัดสินใจของส.ว.ย่อมมีการต่อต้าน หากมีความขัดแย้งขอให้ฝ่ายความมั่นคงดูแล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!