'จเด็จ' มั่นคง! ประกาศกร้าวไม่โหวตให้ 'พิธา' เหมือนเดิม

'จเด็จ' ยันไม่โหวตให้ 'พิธา' เหมือนเดิม ปัดตอบสูตร ส.ว.-ส.ส.เสียงข้างน้อยร่วมกันสกัดนั่งนายกฯ ทำได้หรือไม่

19 ก.ค.2566 - นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. เปิดเผยว่า หากวันนี้สามารถลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีกครั้ง ยืนยันว่าจะโหวตไม่เห็นชอบให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ เหมือนเดิม แต่เชื่อว่าวันนี้ไม่สามารถโหวตนายกฯ ได้ เนื่องจากขัดต่อข้อบังคับที่ 41 ของการประชุมรัฐสภา ส่วน ส.ว. คิดเห็นอย่างไรนั้นไม่ทราบ เพราะแต่ละคนมีความเห็นของตัวเอง อ่านข้อบังคับรัฐธรรมนูญเล่มเหมือนกัน แต่อาจเห็นต่างกันได้

เมื่อถามว่า หาก ส.ส. เสียงข้างน้อย 188 เสียงรวมกับ ส.ว. 250 เสียง จะถูกมองว่าเป็นเสียงข้างมากร่วมกันสกัดนายพิธาหรือไม่ เพราะมีความเห็นว่าการเสนอชื่อนายกฯ กับญัตติเป็นคนละเรื่องกัน นายจเด็จกล่าวว่า ขอให้ถึงตอนนั้นก่อน ตอนนี้ยังให้ความเห็นอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่าการตัดสินใจเช่นนี้จะสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับการเลือกนายกฯ ในอนาคตหรือไม่ นายจเด็จ กล่าวว่า เชื่อว่าไม่ เพราะบรรทัดฐานอยู่ในสภา ประธานรัฐสภาต้องคำนึงเรื่องนี้อยู่แล้ว และประธานรัฐสภาสามารถใช้ดุลพินิจได้ โดยที่ไม่ต้องลงมติก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง