ไปไม่เป็น! 'ชัยธวัช' ระบุให้ประธานสภาตัดสินโหวต ‘พิธา’ ได้หรือไม่ ยอมรับยังงงๆอยู่

18 ก.ค.2566- นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า ที่ประชุมพยายามใช้เหตุใช้ผลในการพูดคุย แต่ว่าสุดท้ายก็ยังไม่ได้มีข้อสรุป เพราะยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่ เมื่อถามว่าต้องใช้มติที่ประชุมในวันที่ 19 ก.ค.ชี้ขาดใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า หลายๆ เรื่องคงอยู่ที่ประธานสภาด้วย ส่วนในวันที่ 19 ก.ค.จะเปิดให้มีการอภิปรายก่อนหรือไม่นั้น หากมีชื่อนายพิธา เพียงชื่อเดียวอาจจะไม่จำเป็นต้องมีการอภิปรายเยอะ

เมื่อถามว่ายอมรับว่าจะต้องมีการโหวตเรื่องญัตติว่าจะเสนอชื่อนายพิธาอีกรอบได้หรือไม่ก่อน นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็ยังเถียงกันอยู่ คนที่เสนอให้โหวตก็ใช้ช่องของระเบียบไม่เหมือนกัน ก็ยังงงๆ อยู่

ถามว่าต้องดูหน้างานใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ใช่ครับ แต่ทางพรรคก้าวไกลเรายืนยันว่ากระบวนการเลือกนายกฯ มันเป็นไปตามรัฐธรรมนูญจะไปตีความข้อบังคับให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญก็คงไม่ได้ และมันจะสร้างบรรทัดฐานที่มีปัญหาได้ในอนาคต จึงตองพยายามใช้เหตุผล และขึ้นกับประธานในที่ประชุม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง

'ชัยธวัช' เมินโดนแขวะเป็นฝ่ายค้านตลอดชีวิต มั่นใจเลือกตั้งสมัยหน้าจะเป็นรัฐบาลได้

"ชัยธวัช" พอใจลูกพรรค ชมเปาะอภิปรายงบ 68 ดีมีคุณภาพ ให้คะแนน 8 เต็ม 10 มั่นใจก้าวไกลสมัยหน้าได้เป็นรัฐบาลแน่ รับดราม่า "ไอซ์ รักชนก"

'ชัยธวัช' ฟันเปรี้ยง คดี ม.112 เกี่ยวโยงการต่อสู้ทางการเมือง

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112 ว่า ตนเองคิดว่าเรื่องการประกันตัวในคดี ม.112