'หมอวรงค์' ฟันธง! 'พิธา' ไม่ผ่านรอบ2 เพราะ ม.112

18 ก.ค.2566- นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตเลือกตั้งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เป็นนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2 ว่า ในหลักการของระบบรัฐสภา หรือ สภาผู้แทนราษฎร ญัตติ ที่เคยนำเสนอไปแล้ว จะนำมาเสนอซ้ำไม่ได้ ซึ่งคุณจะอ้างหลักเกณฑ์อะไรก็แล้วแต่ ว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญเสนอนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อเข้าสู่ระบบรัฐสภา ก็ต้องเข้าสู่ระเบียบข้อบังคับของรัฐสภา

“ผมเชื่อว่า ส.ส. หรือ ส.ว. บางท่านจะบอกว่า นี้คือญัตติเสนอซ้ำ เมื่อเป็นญัตติเสนอซ้ำ ก็ต้องบอกว่าเสนอซ้ำไม่ได้ และอาจะเสวนาถกกันนาน และในหลักการ ญัตติเสนอซ้ำไม่ได้ ยกเว้นประธานสภาจะพิจารณา เรื่องใหม่ๆ เข้ามา เช่นเปลี่ยนคนใหม่ อย่างนี้ซ้ำได้ ผมคิดว่าน่าจะตก ตั้งแต่เสนอซ้ำเข้าไปอยู่แล้ว แม้จะดื้ออย่างไรก็แล้วแต่ ก็ไม่น่าจะผ่าน”

ถามว่าทำไมไม่ผ่าน เพราะว่าประเด็นของคุณพิธา คือ มาตรา 112 เนื่องจากมีนักวิชาการตีความชัดเจนว่า มาตรา 112 ที่คุณเสนอ ไม่ต่างจากการยกเลิก และลดสถานะของสถาบันพระมหากษัตริย์ จากพระมหากษัตริย์ที่เทิดทูน กลายเป็นบุคคลธรรมดา ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะผ่านแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' แฉรัฐบาลสับขาหลอก ปุ๋ยคนละครึ่งเงินชาวนาอุ้มนายทุน

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ปุ๋ยคนละครึ่งสูบเลือดชาวนา ว่า โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง มอง

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

'พิธา' รับบทเอฟซี 'ลิซ่า' ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ อัด 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด

'พิธา' รับบทเอฟซีภูมิใจ 'ลิซ่า' ปล่อย MV บอก 'ทำเกิน' ไม่ใช่แค่ทำถึง ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ ย้ำ 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด-ประดิษฐ์ประดอย

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง