'ธรรมนัส' ยกข้อบังคับประชุมรัฐสภาญัตติตกแล้ว ก้าวไกลหมดสิทธิ์ส่ง 'พิธา' ชิงนายกฯรอบ 2

17 ก.ค.2566 - ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะประธานประสานงาน ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์แนวทางพรรคในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ในวันที่ 19 ก.ค.ว่า วันนั้นไม่มีโหวตหรอก ถ้าพรรคก้าวไกลยังเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐนตรี ไม่ได้ เนื่องจากเป็นญัตติ ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา การเสนอเรื่องอะไรก็ตามในสภาไม่ว่าเรื่องไหนถ้าขอเสียงรับรอง 1 ใน 10 ของจำนวนส.ส.ในสภา ก็คือญัตติ ซึ่งการยื่นญัตติที่ตกไปแล้วยื่นใหม่ไม่ได้ เพราะฉะนั้นวันที่ 19 ก.ค.คงไม่มีการโหวต ถ้าวันนั้นไม่มีการโหวตประธานสภาก็จะนัดใหม่
 
เมื่อถามว่า กระแสข่าวพรรคเพื่อไทยเตรียมจับมือพรรคพลังประชารัฐ พลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาลและกระแสข่าวจะมีการเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯพรรคพลังประชารัฐ ชิงนายกฯ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มี รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลเดิมก็ยังไม่ได้มีการพูดจากัน ส่วนใหญ่ที่โหวตเวลานี้คุยกันหน้างานตลอด และยังไม่ได้รับการติดต่อจากใคร เราก็อยู่ของเรา ยังไม่มีการคุยกัน และที่เรายืนยันมาตลอด เราไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยอย่างเด็ดขาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' โวมาถูกทางแล้วแก้ปัญหา 'ปลาหมอคางดำ' เตรียมถก 'เชฟชุมพล' เสิร์ฟรัฐมนตรี

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าสังเกตการณ์ ขั้นตอนการรับซื้อปลาหมอคางดำ ที่จุดรับซื้อปลาหมอคาง

มันปาก 'พิธา' ปลุกเลือกนายกน้อย ไม่ใช่นายกนิด เลือกตั้งไม่ตรงปก มี สว.มากั้น

พรรคก้าวไกล จัดกิจกรรม "ก้าวแรก อบจ. ก้าวต่อเปลี่ยนประเทศ" เพื่อเปิดตัว นายวีระเดช ภู่พิสิฐ ว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารราชการส่วนจังหวัดลำพูน พรรคก้าวไกล

'พิธา-ชัยธวัช' จวกรัฐมนตรีเล่นใหญ่แก้ 'ปลาหมอคางดำ' ด้วยวิธีรับซื้อ ชี้ยิ่งทำเพาะเลี้ยงมากขึ้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ว่า ตนให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และนายแพทย์วาโย อัศว

ชื่นมื่น! ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ไร้เงา 'ประวิตร-พัชรวาท'

บรรยากาศงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมฯ ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 3 โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาถึงเป็นคนแรก

'เจี๊ยบ' ครวญ 'พิธา' สง่า-คม-ฉลาด แต่ทำไมคนแบบนี้ไม่ได้เป็นนายกฯ

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ทวิตข้อความว่า "พิธา" สง่า-คม-ฉลาด จับประเด็นเก่ง สื่อสารดี เป็นคนที่เอาใจใส่

'พิธา' รับบทเอฟซี 'ลิซ่า' ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ อัด 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด

'พิธา' รับบทเอฟซีภูมิใจ 'ลิซ่า' ปล่อย MV บอก 'ทำเกิน' ไม่ใช่แค่ทำถึง ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ ย้ำ 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด-ประดิษฐ์ประดอย