'ส.ว.พีระศักดิ์' เผยใช้ดุลพินิจเพื่อประชาชน โหวตพิธา ชี้แก้ 112 เป็นเรื่องนิติบัญญัติ

13 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 17.00 น. ที่รัฐสภา ฝั่งวุฒิสภา (ส.ว.) ภายหลังการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนายพีระศักดิ์ พอจิต ส.ว. ให้สัมภาษณ์ว่า ตนโหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และได้ทำหน้าที่ในสมาชิกรัฐสภาโดยใช้ดุลยพินิจที่ไม่มีใครมาแทรกแซง คิดถึงหลักการ และศรัทธาที่ประชาชนมีต่อระบบ ให้ความสำคัญกับนายพิธาไป เพราะตนผ่านการเลือกตั้งมาหลายครั้งค่อนข้างเคารพเสียงประชาชน และฟังเสียงประชาชนมาหลายระดับ อยากให้ประเทศไทยเราเดินไปตามระบบไว้ก่อน 
 
เมื่อถามว่า บางส่วนกังวลใจในการแก้ไข ม.112 และมีข้อกล่าวหาว่า แบ่งแยกดินแดน จึงมีความกังวลใจในเรื่องนี้หรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า เป็นขั้นตอนของการโหวตนายกฯ คิดถึงความคาดหวังของประชาชนเป็นหลัก สำหรับการแก้ไข ม.112 ก็เป็นขบวนการฝ่ายนิติบัญญัติที่ต้องเสนอเป็นกฎหมาย ที่พรรคร่วมรัฐบาลก็ประกาศตัวอยู่แล้วว่าไม่สนับสนุน 151 เสียงแก้ไขไม่ได้ในสภาล่าง (ส.ส.) เมื่อมาถึงสภาสูง (ส.ว.) โอกาสก็แทบจะเป็นศูนย์  
 
เมื่อถามว่า แนวโน้มของนายพิธา จะไปถึงฝันหรือไม่เพราะมีการงดออกเสียงโหวตกว่าร้อยคนแล้ว นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ตนเคารพเสียงของสมาชิกท่านอื่น ซึ่งตนก็ไม่ให้ใครมาแทรกแซงตน และตนก็ไม่ชี้นำใคร เพราะว่าเราก็เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ 
 
เมื่อถามว่าจะมีการโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 หรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของประธานรัฐสภา ที่ท่านต้องหารือกับวิป 3 ฝ่าย ว่าจะควรจะทำอย่างไร ตนไม่ขอไปก้าวล่วงในเรื่องนี้ 
 
"ส่วนการแบ่งแยกดินแดนไม่ต้องเป็นห่วง เราระบุไว้แล้วว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรหนึ่งเดียว ใครจะแบ่งแยกไม่ได้"  นายพีระศักดิ์ กล่าว
 
เมื่อถามว่าตอนนี้ในโลกโซเชียลมีเดียมีการโพสต์ชื่นชม ส.ว. ที่โหวตให้ความเห็นชอบนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี มองว่ากระแสข่าวนี้เป็นอย่างไร นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ก็เป็นแค่กระแส ขอชื่นชมว่าพรรคก้าวไกลทำให้คนสนใจในการเมือง ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ขอเตือนไว้ว่าให้บริหารอารมณ์ของประชาชนเพื่อความสงบสุขของประเทศ จะไปเอาความแพ้ชนะอย่างเดียวไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

'พิธา' รับบทเอฟซี 'ลิซ่า' ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ อัด 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด

'พิธา' รับบทเอฟซีภูมิใจ 'ลิซ่า' ปล่อย MV บอก 'ทำเกิน' ไม่ใช่แค่ทำถึง ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ ย้ำ 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด-ประดิษฐ์ประดอย

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

‘พิธา’ แสลงหู ‘สว.สีส้ม’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร

‘พิธา’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร หลังเลือก สว. ผุดคำว่า ‘สว.สีส้ม’ เชื่อส้มในที่นี้คือ ‘จุดยืนประชาธิปไตย’ ย้ำหลักกฎหมายพรรคการเมืองเอี่ยวไม่ได้ มองจะได้สภาสูงที่มีคุณภาพ แม้ไม่ใช่เลือกตั้งทางตรง

นายกโซเชียล สอน ‘นายกฯเศรษฐา’ พูดเรื่องท่องเที่ยวต้องดูทั้งดีมานด์-ซัพพลาย

‘พิธา’แนะนายกฯ ดูแลสาธารณูปโภคนักท่องเที่ยวให้พร้อม ก่อนจัดคอนเสิร์ตระดับโลกที่พัทยา หวั่นอุตสาหกรรมทำสะดุด