'พิธา' ลั่นมีศาลเตี้ยในรัฐสภาไม่ได้ มึนยังไม่รู้ กกต.กล่าวหาอะไร

'พิธา' โต้ 'ชาดา-ประพันธุ์' ลั่นมีศาลเตี้ยในรัฐสภาไม่ได้ ยันมีคุณสมบัติสมบูรณ์แบบ-ชอบธรรม โอดยังไม่รู้ กกต.กล่าวหาอะไร

13 ก.ค.2566 – ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ ใช้สิทธิ์พาดพิงว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อกังวลของนายชาดา เรื่องลงสัตยาบานไอซีซีเกี่ยวกับอาชญากรรมทางสงคราม ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ข้อที่ 27 เพราะประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่มีระบอบการปกครองเดียวกับเรา คือ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัริย์ทรงเป็นประมุข มีอยู่ 123 ประเทศ ทั้งประเทศญี่ปุ่น อังกฤษ กัมพูชา สวีเดน และเดนมาร์ก ก็เซ็นสัตยาบันนี้ ถ้าเราเข้าใจว่าพระองค์ท่านอยู่เหนือการเมืองและทรงใช้อำนาจผ่าน ครม.อยู่แล้ว จะไม่ได้เป็นประเด็นตามที่นายชาดากล่าวหา แต่สิ่งที่น่ากลัวในการเข้าไอซีซี คือ การที่มีคนพูดว่าใครหมิ่นสถาบันแล้วให้เอาปืนไปยิงเลยต่างหาก ไม่แน่ใจว่าคนที่สูญเสียตั้งแต่เหตุการณ์ 99 ศพที่ยังไม่รู้ว่าใครยิง และเหตุการณ์ 14 ตุลา 6 ตุลา จะรู้สึกอย่างไร

นายพิธากล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายประพันธุ์กล่าวถึงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส. ขอยืนยันว่ายังมีคุณสมบัติสมบูรณ์แบบทุกประการ และด้วยความชอบธรรม ยังไม่รู้เลยว่าข้อกล่าวหาคืออะไร ทราบมติ กกต.ก็จากสื่อมวลชน จนถึงวันนี้ยังไม่ทราบว่า กกต.สงสัยประเด็นใด ข้อสมมุติฐานทางกฎหมายบอกให้ผู้ถูกกล่าวหาบริสุทธิ์ไว้ก่อน และคิดว่ามีศาลเตี้ยในรัฐสภาไม่ได้ ยังไม่มีโอกาสชี้แจงแม้แต่ครั้งเดียว และขอให้ทุกคนมั่นใจและไม่ต้องกังวล รัดกุมมาตลอดเกี่ยวกับการยื่น ป.ป.ช. หรือเรื่องคุณสมบัติ สอบถามทั้ง กกต. และ ป.ป.ช. เพราะยอมรับการตรวจสอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจงเฟกนิวส์! ยัน ป.ป.ช. ไม่เคยชี้มูล กกต. ทำผิดรธน. หลัง 'ณฐพร โตประยูร' กล่าวหา

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าว “ป.ป.ช. สอบ กกต. ถอดถอนทั้งคณะทำผิด รธน. – อดีตที่ปรึกษ

กกต. ตีตก 2 เรื่อง จาก 10 คำร้อง ปมยุบพรรค-สอบนายกฯ เหตุไร้ข้อเท็จจริง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงคำร้องที่เกี่ยวข้องขอให้ยุบพรรคการเมือง ว่า ปัจจุบันมีคำร้องที่ยื่นกว่า 10 คำร้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยุบพรรคการเมือง

กกต. เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน 'สมชาย เล่งหลัก' พ้นเก้าอี้ สว.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์คำร้องในการตรวจสอบคุณสมบัติสมาชิกวุฒิสภาของพญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ว่า ทางกกต.ได้เร่งรัดทุกสัปดาห์

นักร้องรุ่นใหญ่ ยื่นผู้ตรวจส่งศาลรธน. วินิจฉัยเลือกตั้งสส.-สว.เป็นโมฆะ?

ที่สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ไต่สวนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่อาจเข้าข่ายกระทำ