'วิษณุ' เผยตำรวจ-ราชทัณฑ์ เตรียมแผนรับทักษิณกลับไทย ปัดตอบจัดพื้นที่คุมขังพิเศษหรือไม่

"วิษณุ "ยอมรับ ตร.- ราชทัณฑ์ เตรียมพร้อมแผนรับทักษิณกลับไทย ยันมาถึงต้องติดคุกก่อนและขออภัยโทษได้ ปฏิเสธ ชี้แจงเตรียมห้องคุมขังพิเศษ หวั่นกระทบสิทธิเสรีภาพ

12 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีที่ มีกระแสข่าวว่าตำรวจเตรียมพร้อมและวางแผนในการรับตัวนายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี มาดำเนินคดี ตามที่เขาประกาศจะเดินทางกลับประเทศไทย ในเดือนกรกฎาคมนี้ ว่า เป็นธรรมดา ที่ตนในฐานะรมว.ยุติธรรม ต้องติดตามความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ โดยนายทักษิณประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะกลับมาก่อนวันเกิดของเขาเอง

แต่ขณะนี้ถึงแม้ว่าจะใกล้วันเกิดเขาก็ยังไม่มีข่าวคืบหน้า หากจะกลับมาเมื่อไหร่ก็คงติดต่อมา และจะได้ดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอน จึงเป็นธรรมดาที่การเดินทางกลับต้องเกี่ยวพันกับตำรวจ และกรมราชทัณฑ์ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องจึงต้องเตรียมการในส่วนของแต่ละหน่วยงาน ส่วนกรมราชทัณฑ์เตรียมการอย่างไรไม่ขอเปิดเผยในส่วนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าทางการข่าวมีความเป็นไปได้ที่ไหนทักษิณจะกลับมาประเทศไทยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายทักษิณเป็นคนพูดเอง ถ้า ไม่ได้พูดก็ไม่มีอะไรต้องทำ แต่เมื่อพูดคนที่เกี่ยวข้องก็ต้องเตรียมตัวเป็นธรรมดา อย่าว่าแต่กรณีของนายทักษิณ สมัยก่อนในคดีนายราเกรซ สักเสนา ก็ต้องมีการเตรียมการไว้แบบนี้ และถ้ามีการเตรียมการอะไรในฐานะรมว.ยุติธรรม ต้องได้รับรายงาน ซึ่งจากการที่ตนสอบถามก็ยังไม่มีรายงานว่าจะกลับหรือไม่ และจะกลับเมื่อไหร่ เดิมทีนายทักษิณพูดว่าจะกลับก่อนวันเกิดเขา แต่ตอนนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า จึงเป็นไปได้ที่อาจจะมาก่อนหรือหลังก็ได้

เมื่อถามว่าโดยหลักการหากจะกลับมา ต้องประสานงานกับหน่วยงานใด นายวิษณุกล่าวว่า ขอไม่ตอบ อย่าเพิ่งพูด เพราะไม่ดีกับตัวนายทักษิณและรัฐบาล แต่ขอย้ำว่ากลับมาต้องเข้าสู่กระบวนการ ซึ่งตัวนายทักษิณก็ทราบว่าต้องเผชิญกับอะไรบ้าง

เมื่อถามว่า ต้องมาเข้าสู่กระบวนการ ก่อน จึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะไม่ใช่ว่าจะทำเรื่องขอมาก่อนในขณะที่อยู่ต่างประเทศได้

เมื่อถามว่าหากต้องถูกจำคุกมีกำหนดเวลาหรือไม่ ว่าต้องจำคุกเท่าไหร่จึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี การขอนั่นขอได้ส่วนจะ โปรดเกล้าฯพระราชทานเมื่อไหร่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการเตรียมพื้นที่คุมขังพิเศษนายทักษิณอย่างไรหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ขอไม่ตอบ ตน ต้องขออภัยที่อธิบายไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพของเขาและยังกระทบกับความสงบเรียบร้อยด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!