ไม่สมราคาคุย! สภายุคใหม่ประชุมสัปดาห์ละ 2 วันเหมือนเดิม

สภาถกวันประชุม สัปดาห์ละ 2 วัน ให้เวลาหารือคนละ 3 นาที กำหนดสมัยประชุม สมัยแรกเริ่มวันที่ 3 ก.ค.-30 ต.ค. สมัยที่ 2 เริ่ม12 ธ.ค.- 9เม.ย.

12 ก.ค.2566 - ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมพิจารณาวาระกำหนดวันและเวลาการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้เปิดให้สมาชิกอภิปรายเสนอแนะอย่างกว้างขวาง มีทั้งเสนอให้ประชุมสัปดาห์ละ 2 วันเท่าเดิม เหมือนกับสภาชุดก่อน และเสนอเพิ่มวันประชุมเป็น 3 วัน รวมถึงให้ประชุม 2 วันเท่าเดิมคือวันพุธ และพฤหัสบดี แต่เพิ่มวันประชุมได้ ตามวาระความจำเป็นเร่งด่วน โดย ส.ส.ได้ใช้เวลาอภิปรายเสนอเเนะเกือบ 1 ชั่วโมง

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การประชุมไม่สำคัญเท่ากับความร่วมมือในการประชุมอย่างพร้อมเพรียง การร่วมมืออภิปรายอยู่ในประเด็น การประชุม 2 วัน อาจมีประโยชน์มากกว่า 3 วันก็ได้ และต่อไปอาจต้องเชิญวิปฯ มาหารือ เพื่อให้การประชุมมีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ใช่ว่ามาประชุมน้อยหรือมาก แต่เราต้องการทำภารกิจให้มีคุณภาพ คุ้มค่ากับเวลาที่มาอยู่ในสภานี้ ถ้าอย่างนั้นคิดว่าไม่ต้องให้ที่ประชุมโหวตว่า จะประชุมสัปดาห์ละ 2 หรือ 3 วัน ถือว่าเราจะประชุมสัปดาห์ละ2 วัน และจะเพิ่มได้ตามความจำเป็นเร่งด่วน

ส่วนเวลาในการหารือความเดือนร้อนของประชาชนนั้น สมาชิกได้หารือแสดงความคิดเห็นว่าควรจะใช้เวลาหารือคนละ 2 นาที 30 วินาที หรือคนละ 3 นาที จนนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าจากที่ได้พูดคุยกับสมาชิกหลายคน ขอเสนอให้ที่ประชุมสภาหารือในทุกเช้า โดยเริ่มเวลา 09.00 น. คนละ 3 นาที รวมเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที หลังจากนั้นจึงเริ่มเข้าสู่วาระ แต่นายวันมูหะมัดนอร์ เสนอว่า เกรงว่าการหารือจะกินเวลามากไป จึงเสนอให้เริ่มประชุมในเวลา 08.45 น. แต่สุดท้ายสมาชิกหลายคนเห็นด้วยให้เริ่มประชุมในเวลา 09.00 น.และหารือคนละ 3 นาที เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที

จากนั้นที่ประชุมพิจารณาสมัยประชุมซึ่งกำหนดให้มี 2 สมัยประชุม สมัยประชุมละ 120 วัน โดยสมัยแรกเริ่มตั้งแต่วันที่มีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุม วันที่ 3 ก.ค. สิ้นสุดวันที่ 30 ต.ค และสมัยที่ 2 เริ่มวันที่ 12 ธ.ค. จนถึงวันที่ 9 เม.ย.2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

เปิดรายละเอียดโหวตงบ 1.22 แสนล้านบาท 'งูเห่าพรึ่บ-บิ๊กเนมแห่โดดร่ม'

เช็กเสียงโหวตร่างงบเพิ่มเติม 2567 เสียงฝ่ายค้านหายไป 21 เสียง อึ้ง! งูเห่า 6 เสียง 3 ทสท.-พรรคเล็กโผล่โหวตหนุนฝ่ายรบ. ด้าน ปชป.ครองแชมป์หายเยอะสุด 10 คน รบ.หาย 23 เสียง ทั้งรมต.-สส.ตัวเป้ง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม

บิ๊กสีกากี ชงปธ.สภาฯ 'ปฎิรูปตำรวจใหม่' เปลี่ยน 'ประธานก.ตร.' มาจากเลือกตั้ง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ในฐานะผู้แทนคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอยื่นเรื่องริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...