'บิ๊กตู่' ประกาศชัด ครม.ยังไม่ประทับตราเอ็มโอยู 'โครงการจะนะ'

'บิ๊กตู่' ย้ำ ครม.ยังไม่ได้ประทับตาเอ็มโอยูโครงการจะนะ เป็นแค่รับข้อเรียกร้อง ยึดฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ หากไม่ผ่านประชาพิจารณ์ก็ทำไม่ได้

08 ธ.ค.2564 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ถึงโครงการอุตสาหกรรมจะนะ ว่าคือการลงพื้นที่ของตัวแทนรัฐบาลเมื่อครั้งที่แล้วที่ผ่านมาเป็นการไปหาข้อมูลเท่านั้น ไม่ได้เป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่ง ครม.เพียงแต่รับทราบว่าประชาชนต้องการอะไร อย่างเดียวก็คือเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งอยู่ในกระบวนการจะต้องใช้กฎหมาย และใช้เวลาอีกนานพอสมควร ทุกอย่างต้องมีการทำประชาพิจารณ์ทั้งหมดให้ถูกต้อง ถ้าทำได้ประชาชนเห็นชอบก็ทำได้ ถ้าประชาชนไม่เห็นชอบก็อยู่อย่างเดิม รัฐบาลมีแนวนโยบายแต่จะทำได้หรือไม่ได้ ใครมีผลประโยชน์ทับซ้อนก็ต้องไปว่ากันตรงนั้น ทำทุกอย่างให้มันถูกกฎหมาย

นายกฯ กล่าวยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่ใช่การทำเอ็มโอยู เป็นแค่การรับข้อเรียกร้อง ซึ่งเอ็มโออยู่จะต้องผ่านความเห็นชอบของ ครม. หลายเดือนที่ผ่านมา ครม.มีมติเพื่อทราบเท่านั้น ซึ่งจะต้องติดตามว่าปัญหาอยู่ตรงไหน แต่ทั้งหมดติดอยู่ที่การทำประชาพิจารณ์ ทั้งในเรื่องการปรับสีของพื้นที่ทุกอย่างจะต้องยึดประชาชนทั้งหมด ไม่เช่นนั้นแก้ปัญหาไม่ได้ ดังนั้นจะต้องไปทบทวนให้ถูกต้องตามที่ประชาชนต้องการ และความถูกต้องในแง่ของกฎหมาย อยู่ดีๆกรมผังเมืองจะไปปรับเปลี่ยนไม่ได้ถ้าประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นชอบ ทุกอย่างก็ทำไม่ได้ ก็ไปคิดเอากันก็แล้วกันว่าอะไรเกิดประโยชน์อะไรไม่เกิดประโยชน์ อะไรได้มากได้น้อย พื้นที่ด้วย เพราะเป็นผลประโยชน์โดยรวมของคนในพื้นที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

กกต. คิกออฟ 'เลือก สว.' ทำ MOU เผยแพร่ประชาสัมพันธ์

กกต. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเลือก ส.ว. พร้อมคิกออฟภายใต้แนวคิด '20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน'