'บิ๊กตู่' ยัน 'กอ.รมน.' ไม่ใช่หน่วยงานทางการเมือง

'นายกฯ'ยืนยัน 'กอ.รมน.' ไม่ใช่หน่วยงานทางการเมือง ชี้ มีหน้าที่สนับสนุนหน่วยงานปกติ โอดอย่าให้ต้องหนักใจทุกเรื่อง อย่าเอาอะไรมาผูกมัดซึ่งกันและกัน

08 ธ.ค.2564 - ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังมอบนโยบายให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ว่าวันนี้เป็นการประชุมของ กอ.รมน.ในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งมีการรายงานผลการปฏิบัติในปีงบประมาณ 2564 ต้องขอขอบคุณทุกส่วนราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่ช่วยกันสนับสนุนร่วมกัน และดำเนินการกันในกรอบของ กอ.รมน. ซึ่งนายกฯ เป็น ผอ.รมน.อยู่แล้ว กอ.รมน. ไม่ใช่หน่วยงานการเมืองแต่อย่างใด แต่เป็นการสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานปกติ การใช้การแก้ปัญหาไข ปัญหาในทุกพื้นที่ ทั้งภาคใต้ ทั้งการเมืองการพัฒนานำการทหาร และทหารมีหน้าที่ในการสนับสนุน สภาวะแวดล้อมให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนการเมืองวันนี้ก็มีการทำกันอยู่แล้วในส่วนของราชการ ซึ่งทำตามมติของ ครม. และแผนงานโครงการที่รัฐบาล ซึ่งก็มาจากฝ่ายการเมืองทั้งสิ้นพร้อมกับขอกรุณาเข้าใจกันให้ถ่องแท้สักที

พล.อ.ประยุทธ์ยังได้กล่าวชื่นชมผลงานการปฏิบัติงานของ กอ.รมน.ประจำปีงบประมาณ 2564 แต่ยังมีหลายอย่างที่ต้องแก้ไขปรับปรุง ทบทวน สิ่งใดที่มีผลสำเร็จแล้วก็เตรียมทำต่อ สิ่งใดที่มีปัญหาอยู่ก็แก้ไขปัญหาซะ สิ่งใดที่ยังไม่ได้ทำก็ทำ ผ่อนได้ให้นโยบายไปหมดแล้วในการประชุม

“เมื่อสักครู่ก็ได้รับการแถลงผลงาน และมีแผนแม่บทต่างๆ ซึ่งจำเป็นต้องปรับให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติแผนปฏิรูป แผนสภาพัฒน์ฉบับที่ 13 ในปี 2565 หากไม่มีหลักการเหล่านี้ก็จะไม่สามารถเดินหน้าประเทศไทยได้ไม่เกิดความยั่งยืน ไม่มีกรอบในการดำเนินการ ทุกอย่างจะต้องมีการวางแผน และเป็นไปตามแผน ตามระยะเวลาที่กำหนดและการประเมินผล ที่จะเกิดขึ้น ต้องขอบคุณทุกคนทุกคนส่วน ผมให้ความสำคัญกับเรื่องโครงการความมั่นคงมั่งคั่งและยั่งยืน รวมไปถึงชุมชนและหมู่บ้าน เมื่อทุกตำบลเป็นอย่างนี้ได้ อำเภอก็จะเข้มแข็ง จังหวัดก็จะดีขึ้นในหลายมิติ ทำอาชีพรายได้การประกอบการ โดยเฉพาะภาคการเกษตร ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำอย่างไรให้มีรายได้ที่เพียงพอและยั่งยืน”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ต้องมีการปรับเปลี่ยนในอนาคตหลายอย่าง ในการเข้าถึงปัญหาและแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด จึงจะสามารถเดินหน้าประเทศไปได้ด้วยดี ทุกคนมีความเดือดร้อนลำบากโดยเฉพาะในช่วงยุคโควิด รัฐบาล พยายามทำอย่างเต็มที่แล้ว ที่จะพัฒนาประเทศมากพอสมควรในสถานการณ์โควิด ขอให้ทุกคนร่วมมือกันฉีดวัคซีน สวมหน้ากากอนามัย มาตรการด้านสาธารณสุข ทุกอย่างจะไปได้ทั้งหมด ขออย่าให้ต้องหนักใจในทุกๆเรื่อง เพราะอยากจะแก้ไขปัญหาทีละเรื่องให้หมดไป ไม่อยากให้มีอะไรมาผูกมัดซึ่งกันและกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่วมท้น! โหวต 406 เสียงรื้อคำสั่ง คสช.14/2559 เรื่องไฟใต้

มติเอกฉันท์ 406 เสียง! สภาฯ ผ่านร่าง กม.รื้อคำสั่ง คสช.14/2559 ฟื้นสภาที่ปรึกษาฯชายแดนใต้ พร้อมหนุนปรับการคัดเลือก โดยการเลือกตั้ง เพิ่มสัดส่วนเยาวชน

นายกฯ สั่งหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ให้มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในหลวง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน.(วาระพิเศษ) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม