'นริศ' ยันไม่มีการเมืองในประชาธิปัตย์ เลือกหัวหน้าพรรคล่ม แค่สมาชิกบินกลับเพราะจองตั๋วไว้แล้ว

11 ก.ค.2566 -ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมใหญ่วิสามัญที่พรรคประชาธิปัตย์ ที่องค์ประชุมไม่ครบ ทำให้การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ต้องเลื่อนออกไป ว่า ในการประชุมใหญ่วิสามัญดังกล่าวได้มีการหารือถึงการขอยกเว้นข้อบังคับพรรคบางข้อ ขณะเดียวกัน ได้มีผู้เสนอขอให้มีการเลื่อนการประชุมออกไป ซึ่งในที่ประชุมได้มีการถกเถียงเรื่องเหล่านี้ ใช้เวลามากพอสมควร แต่เมื่อเข้าสู่วาระพิจารณาวาระหลัก ปรากฏว่าองค์ประชุมขาดไปประมาณ 30 เสียง โดยองค์ประชุมบางส่วนจะต้องเดินทางกลับต่างจังหวัด เพราะมีตั๋วเครื่องบินอยู่แล้ว ทั้งที่โดยปกติหากไม่มีการหารือ 2 ประเด็นข้างต้น การประชุมใหญ่สามารถเสร็จเร็วขึ้น ดังนั้น ตนยืนยันว่าไม่มีเรื่องของการเมืองภายในเข้ามาทำให้เกิดเหตุการณ์ประชุมล่ม เพราะในพรรคประชาธิปัตย์มีการแข่งขันกันอยู่แล้ว และน้อยครั้งที่จะไม่สามารถตกลงกันได้จนทำให้ต้องเลื่อนการประชุม ส่วนใหญ่สามารถเลือกตั้งกันไปได้ และหลังจากเลือกตั้งเสร็จแล้วทั้งฝ่ายที่ได้รับเลือกตั้งและไม่ได้รับเลือกตั้งจะมาร่วมกันทำงาน ขณะเดียวกัน มีบางครั้งที่มีคนบางส่วนแยกตัวออกไป ส่วนเรื่องข้อบังคับพรรคยังเป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ในวันใด นายนริศ กล่าวว่า ในวันที่ 12 ก.ค.จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ เพื่อกำหนดว่าจะเลือกหัวหน้าพรรคกันในวันใด เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะรอให้มีการโหวตนายกรัฐมนตรีเสร็จก่อน นายนริศ กล่าวว่า ไม่มีเรื่องนั้นเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลก็ต้องเลือกหัวหน้าพรรค

เมื่อถามว่า ยังคงใช้สัดส่วนน้ำหนักเสียงขององค์ประชุม 70:30 หรือไม่ นายนริศ กล่าวว่า ใช่ เพราะไม่สามารถเปลี่ยนกติกากันที่หน้าห้องประชุมได้ มันไม่ถูกต้อง กติกาต้องวางไว้ก่อน จึงมีการลงมติว่าไม่ควรมีการเปลี่ยนกติกา ข้อบังคับจะเปลี่ยนได้ต่อเมื่อคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ประชุมเสร็จ ตนเห็นด้วยว่าหลายข้อ โดยเฉพาะข้อที่ถูกยกเว้นบ่อยๆ ต้องได้รับการแก้ไข ดังนั้น เมื่อมีคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ควรยกเลิก

ถามว่า ส่วนตัวคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์ควรเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล นายนริศ กล่าวว่า ดูฝ่ายคณะกรรมการบริหารพรรค เมื่อถามว่า ในการประชุมวันที่ 12 ก.ค.จะมีการกำหนดวันประชุมใหม่เลยใช่หรือไม่ นายนริศ กล่าวว่า ใช่ เพราะเป็นข้อกำหนด

ซักว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ทั้งสองฝ่ายจะพูดคุยตกลงกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา โดยใช้สูตรฝั่งหนึ่งเป็นหัวหน้า ฝั่งหนึ่งเป็นเลขาธิการพรรค นายนริศ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่แน่ใจ ตนเชื่อว่า เขาคงคุยกันอยู่ตลอดเวลา ส่วนจะตกลงกันได้หรือไม่นั้นตนไม่แน่ใจ คิดว่าทั้งพรรคต้องมาประชุมร่วมกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ถาม 'เศรษฐา' ทำไมไม่รู้จักรดน้ำพรวนดินเศรษฐกิจ

นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสส.กทม. กล่าวว่าจากการอภิปรายกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 68 พรรคประชาธิปัตย์และหลายฝ่ายได้แสดงความเป็นห่วง พูด

ฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการ 'งบ 68' วาระแรก ร่าย 3 เหตุผล

ฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการงบ 68 วาระแรก เหตุรัฐบาลเบียดบังงบ ดัน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เกินไป ชี้ยังให้โอกาสปรับถึงวาระสาม ขืนดื้อดึงขู่ร้องศาลสั่งระงับ 'ปกรณ์วุฒิ' มั่นในไม่มี สส.ก้าวไกล โหวตสวน

'ชัยชนะ' ตอกย้ำรัฐบาลนักวิ่งราว บี้นายกฯ ปรับสูตรอุดหนุนงบท้องถิ่น

'ชัยชนะ' ย้ำรัฐาลจัดงบ 68 เหมือนวิ่งราวทรัพย์ เตือนกู้แล้วเก็บระวังเข้าข่ายปล้น กระทุ้งอุดหนุนท้องถิ่นไม่เหมาะ แนะนายกฯ ปรับสูตร ส่วนกลาง 60 ท้องถิ่น 40

‘สรรเพชญ’ ซัดรัฐบาลกู้เงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หวั่นก่อหนี้ก้อนใหญ่ในอนาคต

รัฐบาลชุดนี้มีอำนาจในการจัดสรรงบประมาณแทบจะ 100% สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับการจัดสรรงบประมาณในปี 2568 ที่มีการตั้งวงเงินกว่า 3.7 ล้านล้านบาท คือเรื่องของการกู้ขาดดุล

'ชัยชนะ' ย้ำจุดยืน ไม่นิรโทษ 'หมิ่นสถาบัน-คอร์รัปชัน-โกงเลือกตั้ง'

'ชัยชนะ' ค้านล้างผิดคดี 112 ย้ำ 3 จุดยืน ไม่นิรโทษกรรม 'หมิ่นสถาบัน-คอร์รัปชัน-โกงเลือกตั้ง' หนุนเฉพาะคดีชุมนุมการเมืองเรียกร้องประชาธิปไตย

มีแต่ได้กับได้! 'ก้าวไกล' ประกาศไม่จับมือ 'เพื่อไทย' ตั้งรัฐบาล

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ก้าวไกล” ประกาศไม่จับมือ “เพื่อไทย” เป็นรัฐบาล มีแต่ได้กับได้