รทสช.เผยหลังประชุม 11 ก.ค.จะชัดเจนทั้งเรื่องชิงนายกฯ-การลงมติ

อนุชาเผย รทสช.ประชุมพรรค 11 ก.ค. ถกวาระสภา แนวทางลงมติ ไม่คอนเฟิร์มส่งชื่อชิงนายกฯ หรือไม่ ขอคุยกันก่อน ชี้ตั้งวิปประสานเป็นเรื่องปกติ

06 ก.ค.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการประชุมพรรค รทสช.ในวันที่ 11 ก.ค.ว่า จะประชุมในช่วงบ่ายก่อนที่จะประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ต้องประชุมกันทุกวันอังคารของสัปดาห์ เพื่อทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรค โดยเฉพาะ ส.ส.ว่าจะมีวาระอะไรบ้าง หรือแนวทางการลงมติว่าจะไปในทิศทางใด เป็นเรื่องปกติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า รทสช.จะเสนอรายชื่อชิงนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า รอให้มีการพูดคุยในวันที่ 11 ก.ค.ก่อน ขอดูภาพรวมตอนนี้ก่อน ในวันดังกล่าวน่าจะมีข้อสรุปเพื่อให้เป็นในทิศทางที่เข้าใจตรงกันทั้งหมด

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชิงนายกฯ จะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯ ของ รทสช.หรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า ต้องรอการประชุม เพราะจะมีการพูดคุยแง่มุมต่างๆ หลังจากประชุมเสร็จทางโฆษกพรรคจะแถลงให้ทราบ

เมื่อถามว่า ชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ยังมีสิทธิ์เสนอได้ใช่หรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า ตรงนี้ไม่ทราบ เป็นเรื่องของพรรคที่จะต้องดูอีกทีว่าจะเป็นอย่างไร

ถามถึงการตั้งวิปรัฐบาลเดิมไว้เพื่อประสานงานกัน นายอนุชากล่าวว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านจะต้องมีผู้ทำหน้าที่วิปเพื่อจะได้ประสานงานกับฝ่ายบริหาร กับทางรัฐบาลโดยตรง ส่วนฝ่ายค้านมีไว้ประสานงานเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

ถามย้ำว่า ทางซีกรัฐบาลเดิมจะมีการตั้งมาไว้ประสานงานกันใช่หรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า เป็นการพูดคุยกันนเบื้องต้น และนำเสนอแนวคิด แต่ยังไม่ได้มีการประสานกันในรายละเอียด ต้องดูหลังการประชุมพรรคในวันที่ 11 ก.ค.ก่อนว่าเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเป็นแนวคิดที่แม้จะต่างพรรคกัน แต่มีแนวคิดเดียวกัน ซึ่งจะพูดคุยกันว่าแนวทางการลงมติ หรืออะไรต่างๆ จะเป็นในแนวทางใด ซึ่งอาจจะมีเพิ่มเติมขึ้นมาเพื่อประสานงานกัน เป็นเรื่องปกติของทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยในเรื่องนี้หรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับทางพรรคภูมิใจไทยในรายละเอียด เลยยังไม่ได้คุยรายละเอียดเรื่องเกี่ยวกับสภา

ถามอีกว่า กังวลเกี่ยวกับท่าทีของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ในกรณีที่โหวตเสียงแตกจากขั้วรัฐบาลเดิม นายยอนุชาปฏิเสธตอบคำถาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' แก้เกี้ยวบอกดิจิทัลวอลเล็ตคิดตั้งแต่วันแรกไม่ใช่คิดไปทำไป

'พิชัย' ยันรัฐบาลจัดสรรเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ย้ำไม่ใช่คิดไปทำไป แต่คิดตั้งแต่วันแรกว่าต้องมีนโยบาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ชี้หากจะแก้ปัญหาโครงสร้าง ต้องรู้ก่อนว่าทำให้ใคร

รองโฆษก รทสช. ยกเหตุลอบสังหารทรัมป์ สิ่งที่สังคมไทยไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

ผมขอประณามการใช้ความรุนแรง ในที่เพนซิวาเนีย ...ในฐานะคนที่อยู่อเมริกานานพอควร การใช้สิทธิเสรีภาพ เหนือร่างกายและชีวิตผู้อื่น จนมีผู้เสียชีวิตโดนลูกหลง1ราย เป็นสิ่งที่สังคมไทย ไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ