'เสรี' เผยข่าวลือซื้อ ส.ว.แลกโหวต 'พิธา' ไม่เป็นผลดี!

'เสรี' ชี้ข่าวลือ ส.ว.ขายตัวแลกโหวต 'พิธา' นั่งนายกฯ ไม่เป็นผลดี ดักทางคนลงมติไฟเขียวจะโดนจับจ้องมากขึ้น

05 ก.ค.2566 - นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวถึงกระแสข่าวที่มี ส.ว.บางกลุ่มเรียกรับผลประโยชน์เพื่อแลกโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นนายกฯ ว่าไม่ทราบข้อเท็จจริงและไม่ทราบตัวว่า ส.ว.เป็นใคร

“ไม่เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นจริง เนื่องจากการซื้อเสียง ส.ว. เพื่อแลกโหวตนั้นไม่ใช่จะเกิดแค่วงเล็กๆ เพราะต้องได้เสียงถึง 60-70 เสียง หากเขาจะซื้อแค่ 10- 20 เสียง จะไม่สามารถการันตีว่าจะได้รับเสียงโหวตที่เพียงพอตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ 376 เสียง โดยขณะนี้ฝั่ง 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่มีเสียง 311 เสียง ยังขาดอีกเกือบ 70 เสียง ดังนั้นหากทำจริง เชื่อว่าจะมีการบันทึกหลักฐานไว้คงไม่ยอมให้ การจ่ายผลประโยชน์มูลค่ามหาศาลกันฟรีๆ หรือไร้หลักฐาน”

นายเสรีกล่าวอีกว่า ข่าวที่ออกมามองว่าไม่เป็นผลดีกับใครทั้งนั้น ยิ่งส.ว.เองไม่เป็นผลดีแน่นอน เพราะคนที่จะโหวตนั้นต้องถูกจับจ้อง และมองว่ามีผลประโยชน์หรือเป็นไปตามกระแสข่าวหรือไม่

เมื่อถามว่าส.ว.จะหารือร่วมกันก่อนวันโหวตนายกฯ หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า คงมีการพูดคุยแต่เป็นแบบธรรมชาติ และเป็นปกติ อีกทั้งในสัปดาห์หน้า วันที่ 10-11 ก.ค. ส.ว.จะมีการประชุม หลังจากที่มีการเปิดสมัยประชุมสภาฯ แล้ว

ถามย้ำถึงจุดยืนโหวตนายกรัฐมนตรี นายเสรี กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าจะยืนยันจุดเดิมหรือไม่ แต่พรรคก้าวไกล และนายพิธาควรแสดงจุดยืน หากไม่ยอมถอยเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ตนเองก็จะไม่ถอยเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"