'ท็อป' ยันเร็วไปที่จะพูดเรื่องโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

'วราวุธ' ยินดี 'วันนอร์' นั่งประธานสภา ชี้โหวตนายกฯ ยังเร็วเกินไปที่จะพูด ขอรอวันชัดเจนและถกในที่ประชุมพรรคชาติไทยพัฒนาก่อน

05 ก.ค.2566 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธาน ว่าขอแสดงความยินดีกับประธานสภาและรองประธานสภาทั้ง 2 คน ขั้นตอนต่อไปจะได้มีการนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ และคงมีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรค ชทพ.มีท่าทีในการโหวตตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ให้กับนายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายวราวุธ กล่าวว่า เรามองเป็นเรื่องปกติทางการเมืองว่าหากมีพรรคการเมืองใดสามารถมองเห็นต่าง เช่น กรณีที่พรรค รทสช.มีการเสนอชื่อ นายวิทยา ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ของพรรคการเมืองที่จะเสนอ ส่วนพรรค ชทพ.มีเพียง 10 เสียง และไม่มีผู้ที่เหมาะสม จึงคิดว่าคนใดที่พรรคใดเสนอแล้วเราเห็นสมควรก็เป็นสิทธิ์ ไม่ได้กีดขวางแต่อย่างใด

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ชทพ.เราคัดเลือกบุคคลที่คิดว่ามีศักยภาพในการควบคุมการประชุมสภาและรัฐสภาได้ ส่วนกรณีรองประธานสภาเราก็พยายามคัดเลือกบุคคลที่เราคิดว่าเหมาะสมที่สุดในการควบคุมสภาเวลาที่สลับกันทำหน้าที่กับประธานสภา ส่วนกรณีการโหวตเลือกนายกฯ คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเรียกประชุมรัฐสภาเมื่อไหร่ ตอนนี้มีข่าวว่าอาจเรียกประชุมวันที่ 13 ก.ค.บ้าง หรือ 15 ก.ค.บ้าง ก็คงต้องรอความชัดเจนว่าประธานสภาจะเรียกประชุมวันไหน แล้วจึงมาตัดสินใจว่า ชทพ.จะมีทิศทางการโหวตอย่างไร

เมื่อถามว่าผลการโหวตประธานสภาจะส่งผลถึงการโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน เพราะประธานสภาคือประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการลงคะแนนเลือกนายกฯ นั้นเป็นการเลือกประมุขฝ่ายบริหาร ดังนั้นเป็นคนละองค์ประกอบ และคงได้เห็นว่าแต่ละพรรคจะเสนอแคนดิเดตนายกฯ เข้ามาให้เลือกอย่างไรบ้าง ซึ่งคงไม่มีชื่อของวราวุธ เนื่องจากเราเป็นพรรคที่ได้มาแค่ 10 เสียงเท่านั้น

เมื่อถามว่าความชัดเจนของพรรค ชทพ.ต่อการโหวตนายกฯ นายวราวุธ กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาสมาชิกพรรค ชทพ.คงต้องประชุมหารือกันก่อนว่าเราจะมีแนวทางอย่างไร โดยเป็นการพูดคุยกันก่อนในช่วงเช้าของวันโหวต

ถามว่า จะเป็นมติของ ชทพ.เองโดยไม่เกี่ยวข้องกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมใช่หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า เรื่องนี้คงเร็วไปที่จะพูด คงต้องรอดูอีกสักพักหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กสีกากี ชงปธ.สภาฯ 'ปฎิรูปตำรวจใหม่' เปลี่ยน 'ประธานก.ตร.' มาจากเลือกตั้ง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ในฐานะผู้แทนคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอยื่นเรื่องริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

นายกฯ มอบกายอุปกรณ์คนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติในหลวง ครบ 6 รอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน