'วันนอร์' จ่อไขก๊อกพ้นหัวหน้าประชาชาติ รธน.ล็อกห้ามประธานฯ-รองประธานสภาฯ เป็นกก.บห.พรรคการเมือง

4 ก.ค.2566- การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 4 ก.ค.ที่จะเริ่มในเวลา 09.30 น. ที่มีระเบียบวาระสำคัญคือการเลือกประธานสภาฯ ที่จะเป็นประธานรัฐสภาโดยตำแหน่งและรองประธานสภาฯอีกสองคนนั้น

หากสุดท้ายที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่เลือกนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ ตามคำแถลงร่วมกันของพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยเมื่อ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา จะทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาชาติ ก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมาตรา ๑๑๖ บัญญัติไว้ว่า “สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาแต่ละสภา มีประธานสภาคนหนึ่งและรองประธานสภาคนหนึ่งหรือสองคน ซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งจากสมาชิกแห่งสภานั้น ๆ ตามมติของสภา

ในระหว่างการดำรงตำแหน่ง ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นกรรมการบริหารหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองขณะเดียวกันมิได้”

ทำให้พรรคประชาชาติ จะต้องประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป

สำหรับกรรมการบริหารพรรคประชาชาติชุดปัจจุบันตามข้อมูลจากสำนักงานกกต.พบว่ามีคนที่เป็นส.ส.อยู่ด้วยกันสามคน โดยนอกจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทาแล้วก็มีนายวรวิทย์ บารู รองหัวหน้าพรรคและส.ส.ปัตตานี ที่ก่อนหน้านี้ไปร่วมการจัดกิจกรรมเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่คณะรัฐศาสตร์ มอ.ปัตตานี ซึ่งมีการทำประชามติจำลองเรื่องแยกจังหวัดปัตตานี และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค ที่มีข่าวกำลังลุ้นเก้าอี้รัฐมนตรีรมว.ยุติธรรม

เช่นเดียวกับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ที่หากได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ก็ต้องลาออกจากกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เช่นเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กรณ์’ ชี้ ’ไบเดน’ ถอนตัว การตัดสินใจครั้งนี้ อยู่ในระดับเปลี่ยนเกมส์ได้เลย

ส่วนตัวผมไม่แปลกใจที่ไบเดนถอนตัว ก่อนหน้านี้ที่หลายคนลุ้นอยู่คือไบเดนจะแค่ถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร หรือจะถอยให้ Harris เป็นประธานาธิบดีด้วยเลย

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

'วัน อยู่บำรุง' ประกาศทิ้งเพื่อไทย ยอมรับใจหาย เมื่อพรรคไม่ให้โอกาสแล้วก็ต้องไป

นายวัน อยู่บำรุง แพร่ภาพสดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงความในใจหลังมีข่าวลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข โดยเริ่มต้นทักทายแฟนคลับว่า วันนี้บรรยากาศดี แต่สถานการณ์ไม่ค่อยดี หากเป็นเอฟซีแฟนพันธุ์แท้ที่ติดตาม

เลขาฯเพื่อไทย ยัน 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ได้บีบ 'วัน อยู่บำรุง' ลาออก มั่นใจเคลียร์ 'เฉลิม' ได้

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ลาออกจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยระบุถึงเหตุผล หัวหน้าพรรคไม่พอใจ ว่า เมื่อวานนี้เป็นวันประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร

'เฉลิม' เดือด! ท้าเพื่อไทยขับพ้นพรรค จะได้ไปอยู่ที่ใหม่

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังนายวัน อยู่บำรุง บุตรชาย ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีที่มีภาพไปร่วมติดตามผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี