‘สนธิรัตน์’ บอกการเมืองไม่นิ่ง แต่วิสัยทัศน์เพื่อประเทศไทยต้องไปต่อ

3 ก.ค.2566-นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ประธานยุทธศาสตร์การเมือง พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวหัวข้อ “การเมืองไม่นิ่ง แต่วิสัยทัศน์เพื่อประเทศไทยต้องไปต่อ” ระบุว่า กดมือถือติดตามข่าวการเมือง พบว่า ทุกชั่วโมงมีข้อมูลเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด และบรรยากาศทางการเมืองที่ไม่นิ่งเช่นนี้ ก็คงจะดำเนินต่อไป จนกว่าเราจะได้รัฐบาลใหม่ ผมเสนอว่า แม้การเมืองไม่นิ่ง แต่วิสัยทัศน์เพื่อประเทศไทยต้องไปต่อ วันนี้ขอยกตัวอย่างสักเรื่องซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับโอกาสของประเทศไทยและคนไทย

คู่ค้าหลักของประเทศไทยวันนี้คือสหรัฐฯ และจีน ซึ่งต่างเผชิญปัญหา และส่งผลกระทบต่อเราโดยตรงในมิติการค้า การลงทุน

ทางออกของเราคือต้องรักษาตลาดเดิม และแสวงหาตลาดใหม่  แต่ต้องยอมรับก่อนว่า วันนี้เรายังคงมีปัญหาสำคัญคือโอกาสทางเศรษฐกิจไทยในห่วงโซ่การค้าโลกยังตามหลังหลายๆ ประเทศในภูมิภาค ที่ผมพูดแบบนี้เพราะปัจจุบันเรามี FTA 14 ฉบับ ครอบคลุม 18 ประเทศ เมื่อเทียบประเทศเพื่อนบ้านอย่าง อินโดนีเซียมี 14 ฉบับครอบคลุม 28 ประเทศ  มาเลเซียมี16 ฉบับ ครอบคลุม 22 ประเทศ เวียดนามมี 15 ฉบับครอบคลุม 53 ประเทศ จึงถือว่าโอกาสทางเศรษฐกิจของเรายังน้อยกว่าเขามาก

ขณะนี้เราอยู่ระหว่างเจรจากับตลาดอย่าง EFTA ศรีลังกา แคนาดา ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในปี 2567 และจะมีการเจรจาเพิ่มเติมในตลาดใหญ่ อย่าง EU ซึ่งสิงคโปร์และเวียดนาม มีความตกลงไปก่อนหน้าเราแล้วใน 4 ปีที่ผ่านมา ส่วนตลาดใหม่ที่น่าจับตา คือกลุ่มตลาดตะวันออกกลางที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ข่าวล่าสุดอย่าง Saudi Vision 2030 ต่อนโยบายการปลูกต้นไม้กว่า 50,000 ล้านต้น ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสทองสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการส่งออกต้นไม้จากประเทศไทย การเร่งศึกษาและเปิดการเจรจาในตลาดนี้ถือเป็นโอกาสที่น่าสนใจ ซึ่งสิงคโปร์นำหน้าเราไปแล้วอีกหนึ่งก้าวในความตกลงนี้ภายใต้ชื่อ GSFTA ถือเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคด้วยครับ

วิสัยทัศน์เพื่อประเทศไทยต้องไปต่อ จากนี้ไปเราต้องเดินให้เร็วกว่านี้ เพราะทุกความเร็วคือโอกาสของประเทศไทยและของคนไทยทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.