'เอกนัฏ-รทสช.' ย้ำจุดยืน 'หยุดทำร้ายผู้หญิง'

1 ก.ค.2566 - นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีการนำสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ออกมาร่วมกันรณรงค์แคมเปญ ‘หยุดทำร้ายผู้หญิง’ “STOP VIOLENCE AGAINST WOMEN” จากเหตุการณ์ ส.ส.ทำร้ายผู้หญิง ว่า แคมเปญรณรงค์ดังกล่าว เพราะตนเห็นข่าวแล้วรู้สึกไม่สบายใจเนื่องจากผู้ที่กระทำการเป็น ส.ส.ถ้าเงียบไปไม่แสดงออกพรรคอื่น ๆ หรือคนในแวดวงเดียวกันไม่แสดงออกเรื่องจะเงียบหายไป ดังนั้นจึงได้ออกมาแสดงจุดยืน และเห็นว่าเจ้าตัวได้ออกมาแสดงตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายจึงต้องติดตามดูต่อไป เรื่องการคุกคามทางเพศ การใช้กำลังความรุนแรงกับสตรี หรือเพศใดก็ตามทุกพรรคการเมืองสามารถออกมาแสดงจุดยืนรวมกันในเรื่องนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้พรรคต้นสังกัดยังไม่ได้ออกมาดำเนินการใด ๆ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ตนไม่อยากวิจารณ์เกี่ยวกับการดำเนินการของพรรคอื่น แต่สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และไม่อยากนำมาเป็นประเด็นในการขับเคี่ยวทางการเมืองอะไร แต่เราแค่ต้องการแสดงจุดยืนให้สังคมติดตาม ไม่ให้เรื่องเงียบเท่านั้น

“สำหรับผมคนที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นผู้แทนราษฎรจะต้องมีจริยธรรมเหนือเกณฑ์ทั่วไป บางทีเราไม่ต้องการลงโทษโดยกฎหมายก็ได้ การแสดงความรับผิดชอบก็เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ทั้งนี้ต้องดูข้อเท็จจริงด้วยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคืออะไร เพียงแต่ตอนนี้สิ่งที่เราพยายามออกเสียงออกไปเป็นการแสดงจุดยืนในภาพรวมให้เลิกการคุมคามและใช้ความรุนแรงต่อสุภาพสตรีหรือกับเพศไหนก็แล้วแต่ ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้หวังผลอะไร เพราะการเลือกตั้งก็ผ่านมาแล้ว” นายเอกนัฏกล่าว

ด้านนางรัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า ที่ผ่านมาสังคมเคยเห็นว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์กับพรรคต้นสังกัดของ ส.ส.ที่ทำร้ายผู้หญิงดังกล่าว ก็ได้มีการดำเนินการตามมาตรการ ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.เมาแล้วขับ หรือ กรณีการล่วงละเมิดทางเพศ ทำให้ตอนนี้ต้องตั้งคำถามว่า ในกรณีนี้ทำไมจึงไม่มีการดำเนินการอะไร หรือจะเป็นเพราะว่ากรณีของ ส.ส.ที่กระทำผิดคนนี้เป็น ส.ส.เขต หากทำตามมาตรการของพรรค อาจจะทำให้ต้องเลือกตั้งใหม่แล้วกลัวว่า ครั้งหน้าจะไม่ชนะหรือไม่ จึงยังไม่เห็นการแสดงความรับผิดชอบอะไรจากทางพรรค และเห็นว่า ส.ส.ดังกล่าวไม่มีคุณภาพเพียงพอที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯ เพื่อทำงานให้กับประชาชน

“มีคนบอกว่าเราหิวแสง แต่จุดประสงค์จริง ๆ ของเราคือการแสดงจุดยืนในเรื่องความเท่าเทียมของบุคคลทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยุติการใช้ความรุนแรงต่อสตรี หรือบุคคลเพศใดก็ตาม จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เห็นว่าพรรคต้นสังกัดดำเนินการอะไร มีแต่เพียงการพยายามเบี่ยงเบนประเด็น สร้างกระแสเรื่องอื่น เช่น การไปดูวอลเลย์บอล หรืออะไรก็ตาม เหมือนพยายามจะกลบเกลื่อนเรื่องนี้ ดิฉันคิดว่าไม่โอเค จึงอยากเรียกร้องให้สังคมช่วยกันแสดงจุดยืน อย่างให้เรื่องนี้เงียบไป และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงต่อสตรี หรือบุคคลใดก็ตามขึ้นอีก” รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รทสช. เตรียมดัน กม.ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเข้าสภา จ่อเรียกถก สส. 2 ก.ค.นี้

พรรครวมไทยสร้างชาติได้เตรียมร่างกฎหมายที่จะเสนอไปเข้าสู่การพิจารณาของสภาหลายฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนในหลายเรื่อง

รทสช. ดี๊ด๊า ‘นิด้าโพล’ เผยคะแนนนิยม ‘พีระพันธุ์’ มาอันดับ 4 ลั่นDNAลุงตู่สู้ทุกปัญหา

‘ธนกร’ ปลื้ม นิด้าโพลเผยเสียงประชาชนไว้วางใจ ‘รทสช.-พีระพันธุ์’ ความนิยมมาอันดับ 4  ชี้ 10 เดือนร่วมรัฐบาล ลุยทำงานเต็มที่ ตอกย้ำ อุดมการณ์DNA ลุงตู่ สู้ให้ทุกปัญหา พึ่งพาได้ทุกเรื่อง เชื่อ พลังเงียบจับตาผลงานจ่อเทคะแนนให้

'อัครเดช' ชี้ไม่แปลกบางจังหวัดไร้ สว. เหตุรธน.ต้องการให้เป็นตัวแทนกลุ่มอาชีพ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ต้องให้โอกาส สว. ที่ได้รับการคัดเลือกมาทั้งหมดได้ทำงานก่อน เพราะได้รับการคัดเลือกมาตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญ

รทสช. ชี้ข่าวยกเลิกสส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีมูลเหตุ วอนทุกฝ่ายหยุดประเด็นทางการเมือง

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เหลือเพียง สส.ระบบแบ่งเขต ว่า การมี สส.ทั้ง 2 ระบบเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว

'พีระพันธุ์' นำลูกพรรคดูหนัง 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ย้ำจุดยืนไม่นิรโทษคดี 112

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อมด้วย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค นายหิมาลัย ผิวพรรณ ผู้อำนวยการพรรค และสมาชิกพรรค

'พีระพันธุ์' ชวนใส่เสื้อเหลือง ร่วมดูหนัง '2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ' รอบพิเศษ 24 มิ.ย.นี้

ร.ต.อ.หญิงอัยรดา บำรุงรักษ์ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ขอเชิญชวนคนรักสถาบันทุกท่านสวมใส่เสื้อเหลืองร่วมกิจกรรมพิเศษ ย้อนรอยประวัติศาสตร์ช่วงการเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย