รทสช. ตั้งทีมโฆษก ยืนยันไม่ยกมือโหวต 'นายกฯ-ประธานสภาฯ' ให้ก้าวไกล

27 พ.ค.2566 - เมื่อเวลา 17.55 น. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายเอกนัฏ​ พร้อม​พันธุ์​ เลขาธิการ​พรรค​ และส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมกรรมการบริหารพรรคและประชุม ส.ส.พรรค ว่า วันนี้กรรมการบริหารได้มีมติตั้งโฆษกและรองโฆษกพรรค รวมถึงที่ปรึกษาทีมโฆษก ประกอบด้วย นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4 เป็นโฆษกพรรค นายชินภัสร์ กิจเลิศสิริวัฒนา อดีตผู้สมัคร ส.ส. เชียงใหม่ นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. และนางรัดเกล้า สุวรรณคีรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เป็นรองโฆษกฯ ซึ่งจะมีการนัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 30 มิ.ย. เวลา 10.30 น.

เมื่อถามว่า กรณีที่นายเอกนัฏโพสต์เฟซบุ๊กเปิดใจพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน นายเอกนัฏ กล่าวว่า ความจริงไม่ใช่ น่าจะมีการไปตัดถ้อยคำหรือเปล่า เพราะสิ่งที่ตนเขียนคือ เริ่มต้นภารกิจใหม่ หมายความว่าแม้การเลือกตั้งจะจบไป แต่ยังมีหลายเรื่องที่ต้องทำทั้งในสภาและนอกสภา ส่วนจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลนั้น ตนพูดไปก่อนหน้านี้แล้วว่า สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ ส.ส.ทุกคนพร้อมที่จะทำหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน

ถามว่า วันนี้มีการพูดถึงเรื่องโหวตประธานสภาหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่าขอให้รอไปดูในวันที่ 4 ก.ค. ที่จะมีการประชุมสภา เพราะเราต้องรอดูก่อนว่าจะมีการเสนอชื่อใคร

ซักว่า การโหวตของสมาชิกจะเป็นมติพรรคเลยหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ในที่สุดก็คงจะต้องเป็นมติพรรค สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติชัดเจนว่า ไม่สนับสนุนรัฐบาลที่มีวาระแก้ไขมาตรา 112 มันชัดเจนอยู่แล้ว

ถามอีกว่า มีความชัดเจนใช่หรือไม่ว่าจะไม่โหวตให้กับรายชื่อที่พรรคก้าวไกลเสนอ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ในส่วนประธานสภาและนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลเราคงไม่โหวตให้

เมื่อถามว่า ขณะนี้ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันจะมีการเสนอชื่อประธานสภามาแข่งหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า เท่าที่ทราบยังไม่มี

ซักว่า ทางพรรคเพื่อไทยมีการประสานเพื่อขอคะแนนในการโหวตประธานสภาหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่ายังไม่มี ตนถึงได้บอกว่า เราเตรียมใจเป็นฝ่ายค้าน เพราะจนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีใครมาพูดคุยกับเราเลย ตอนนี้หน้าที่เราคือซักซ้อมการทำหน้าที่ส.สในสภาทั้ง 36 คน รวมถึงสมาชิกและส.ส.สอบตกมาพูดคุยกันเพื่อทำงานนอกสภา เราต้องพยายามรักษา 4,760,000 เสียงที่สนับสนุนเราให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า ในพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการพูดคุยถึงเรื่องการโหวตหรือไม่ เพื่อให้ไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่ายังไม่มี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมนายกฯ ได้มอบเหรียญสมเด็จพระสังฆราช (อ่มุทรมหาเถร) พระชนมายุ 8 รอบให้กับบรรดาส.ส.ใหม่เป็นที่ระลึกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐมนตรีช่วยฯ 'สุชาติ' เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ

พรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดบ้านต้อนรับนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี สมาคม ผู้นำท้องถิ่น รวมทั้งทีมรวมไทยสร้างชาติ นำโดย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค และประชาชนชาวชลบีรี กว่า 2,000 คน

‘กฤษฎา‘ เตรียมลาออกสมาชิกพรรค รทสช. สัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ภายหลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ลาออกจากตำแหน่งรมช.คลังและมีผลโดยสมบูรณ์แล้ว

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

‘เอกนัฎ’ ยันประชุมใหญ่ รทสช. ไม่มีคุยเปลี่ยนเก้าอี้ รมต. ย้ำยังไร้การประสานปรับครม.

เลขาฯรทสช. ยันการประชุมวันนี้ ไม่มีเรื่องการปรับเปลี่ยนเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรค ข่าวที่ออกมาเป็นกระแส เป็นข่าวทางสื่อ

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'เอกนัฏ' พร้อมหนุนญัตติเพื่อไทย ถามศาลรธน. บรรจุวาระแก้รธน. แต่ต้องไม่แตะหมวด 1,2

"เอกนัฏ" หนุนถามศาล รธน. แต่ขอเพื่อไทยวางหลักประกัน ไม่แตะหมวด 1-2 แก้รายมาตรา ป้องรัฐธรรมนูญ 60 ไม่ใช่ผลพลอย รปห. ชี้ หากแก้เกือบทั้งฉบับ จะเสียของดี