'วิษณุ' เผย ศาลรธน.สั่งอสส.แจงรับ-ไม่รับ 'พิธา-ก้าวไกล' หาเสียงแก้ม.112 ไม่กระทบโหวตนายกฯ

27 มิ.ย.2566-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้อัยการสูงสุด แจ้งกลับมายังศาลว่าจะรับหรือไม่รับพิจารณากรณีมีคนร้อง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 เรื่องการหาเสียงของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์และพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิ์หรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขหรือไม่ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญก็ถามไปเท่านั้นแหละเพราะมีคนร้องมานานแล้วและไม่ทำความเห็นส่งไปเสียที เพราะหากอัยการไม่ส่งประชาชนจะได้ร้องเองได้

เมื่อถามว่าศาลรัฐธรรมนูญมีทางเลือกจะรับหรือไม่รับก็ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลจะรับพิจารณาหรือไม่รับก็ได้

ถามต่อว่า หากรับพิจารณาแล้วจะมีผลต่อการโหวตนายพิธาเป็นนายกฯหรือไม่ รองนายกฯตอบว่าไม่น่าจะมีเพราะเป็นเรื่องของพรรคไม่ใช่เรื่องของตัวบุคคล

เมื่อถามว่า แต่จะมีผลทางการเมืองหรือไม่เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นายวิษณุ กล่าวว่า" ก็แล้วแต่ใครจะรู้สึกอย่างไร"

ซักว่า ในทางการเมืองคดีนี้แรงกว่าคดีถือหุ้น itv ของนายพิธา หรือไม่ รองนายกฯ ปฏิเสธว่า ไม่รู้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาจะมีเรื่องเกี่ยวกับการหยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วยหรือไม่ นายวิษณุบอกว่า ไม่มี

ถามว่า โทษของเรื่องนี้จะถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าอย่าเพิ่งถามล่วงหน้าเลยเอาให้มันจบเรื่องเสียก่อน

เมื่อถามว่า แต่คำร้องดังกล่าวแค่ให้หยุดการกระทำถือว่าเป็นสารตั้งต้นหรือไม่ รองนายกฯ พยักหน้าพร้อมบอกว่าใช่

ซักว่า หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเรื่องนี้ผิดจะถือเป็นสารตั้งต้นให้คนไปร้องคดีอาญาและยุบพรรคต่อไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า"อย่าให้ผมแนะนำเลย".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส

'สนธิญา' จี้ กกต.รับรอง 200 สว.ก่อนแล้วสอยทีหลัง!

'สนธิญา' จี้ กกต.เร่งรับรอง สว.ใหม่ ค่อยตามเก็บคนทุจริตทีหลัง ลั่นอยากเห็นคนจบ ป.7- แม่ค้า นั่งทำงานระดับประเทศ หลังบรรดาด็อกเตอร์บริหารทำประเทศวิบัติมาหลายปี

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

ศาลรธน.มติ 6 ต่อ 3 ชี้โทษอาญา ตาม พ.ร.บ.เช็คไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัย ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คปี 2534 มาตรา 4 วรรคสอง เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ