บิ๊กสว.ไล่ 8 พรรคตั้งรัฐบาลรวมเสียงส.ส.ให้ได้ 376 จะได้ปิดสวิทช์สภาสูง

บิ๊กสว.ไล่ 8 พรรคตั้งรัฐบาล รวมเสียงให้ได้ 376 สภาสูงจะได้ปิดสวิทช์ตัวเอง ข้องใจแผนปฏิรูปกองทัพพรรคส้ม ซัดลอกมะกันมาทั้งดุ้น        

25 มิ.ย. 2566 -พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา-ประธานคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา กล่าวถึงการเตรียมเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า บุคคลที่จะถูกเสนอชื่อมาให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี ถึงวันประชุมอาจจะไม่ได้มีแค่ชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพียงคนเดียวก็ได้ อาจจะมีชื่ออื่นอีก อย่างไรก็ตาม มีหลักในการพิจารณาคือ คนที่จะเลือกต้องเป็นคนดี คนเก่ง คือดีอย่างเดียวก็ไม่ได้ ต้องเก่งด้วย ซึ่งเรื่องคนดี ก็คือ ดูว่าเป็นคนที่อยู่บนความถูกต้อง บนหลักกฎหมายหรือไม่ ทำอะไรอยู่ในกรอบของกฎหมายหรือไม่ อยู่ในกรอบของศาสนาหรือไม่และอยู่ในหลักประเพณีอันดีงามของเราหรือไม่  สอง บุคคลนั้นทำอะไร คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ บ้านเมือง ผลประโยชน์ประชาชน เป็นหลักหรือไม่   และ สาม ต้องเป็นคนที่ยึดมั่นในหลัก ทำเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ถามว่าหากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯจากพรรคก้าวไกล ไม่ได้รับเสียงโหวตถึง 376 เสียง กลุ่มที่สนับสนุน ก็จะบอกว่าเพราะสว.ไม่โหวตให้ พลเอกอกนิษฐ์ กล่าวตอบว่า ตอนนี้ ใครๆ ก็โยนมาที่สว. ซึ่งหากไม่ให้ถึงสว.คุณก็ไปรวมเสียงส.ส.กันมาให้ได้ถึง 376 เสียง แล้วสว.จะหยุดเลย ไม่ต้องลงมติโหวตเลย

“พวกคุณได้เป็นรัฐบาลแน่ 376 เสียง ทำได้ไหม พวกคุณไปเคลียร์กันเองสิ ไม่ใช่มาโยนให้สว. และส่วนตัวก็ไม่เคยได้รับการติดต่อพูดคุยจากคนของพรรคก้าวไกล แต่อยากบอกว่าสว.เขามีวุฒิภาวะพอ ขอให้พวกคุณไปเคลียร์กันเอง เอาให้ได้สิ 376 เสียงส.ส. ถ้าคุณได้ 376 เสียง สว.ไม่มีความหมายเลย”พลเอกอกนิษฐ์กล่าว  

ถามถึงว่าในฐานะเป็นอดีตนายทหาร มองนโยบายของพรรคก้าวไกล ที่หาเสียงเรื่องปฏิรูปกองทัพ และทางพรรคประกาศว่าหลังเปิดสภาฯ จะเสนอร่างพรบ.แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกองทัพเช่นยกเลิกเกณฑ์ทหาร ยุบสภากลาโหม ยุบกอ.รมน. ยุบศาลทหาร มองอย่างไร พลเอกอกนิษฐ์ ให้ความเห็นว่า เรื่องปฏิรูปกองทัพ ไม่ใช่ความคิดใหม่ เคยมีการปฏิรูปกองทัพมาแล้ว ตั้งแต่ช่วงปี 2548-2549 มีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องปฏิรูปกองทัพ ที่มีกรรมการเช่น พลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผบ.สส. นายสุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการ  เคยทำมาแล้ว และอยู่ระหว่างการปฏิรูป การลดกำลังพล ลดนายพล ลดหน่วย มันเป็นแผนระยะยาว ทำกันมาโดยต่อเนื่อง แม้กระทั่งการเกณฑ์ทหาร ที่ผ่านมา กองทัพ ก็มีการลดการเกณฑ์ทหารลงแล้วใช้มาตราการเพื่อจูงใจให้คนมาสมัครเกณฑ์ทหาร เราทำกันมาตลอด ไม่ใช่เรื่องใหม่ ไม่ใช่ว่ากองทัพ ไม่เคยปฏิรูป

พลเอกอกนิษฐ์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับการปฏิรูปกองทัพ แต่โครงสร้างที่เขาเสนอมา คือการยกโครงสร้างของกองทัพสหรัฐอเมริกามาทั้งหมดเลย แบบนี้เรียกว่าปฏิรูปหรือไปลอกแบบ ถามว่าประเทศสหรัฐอเมริกา เขามีอายุมาเท่าไหร่ ก็ประมาณสองร้อยกว่าปี ก็เท่ากับมีกองทัพมาแค่สองร้อยปี แต่ประเทศไทยมีกองทัพมากี่ปีแล้ว ก็ตั้ง 700-800 ปี แล้วเขามีพระมหากษัตริย์หรือไม่ ตอนที่เริ่มมีกองทัพ ก็ไม่มี แต่ของเรา เรามีกองทัพมา 700-800 ปี เรามีพระมหากษัตริย์หรือไม่ เรามี และพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นจอมทัพไทย จนถึงปัจจุบันนี้ เราถึงมีการสวนสนาม สาบานตน สวนสนามราชวัลลภ

“เรามีกองทัพมา 700-800 ปี พระมหากษัตริย์ทรงนำทัพออกไปรบ ท่านทรงเป็นจอมทัพไทย ถามว่าถ้าคุณไปก็อปปี้โครงสร้างกองทัพสหรัฐฯมา แล้วจอมทัพไทยอยู่ตรงไหน คุณจะไปลิดรอนพระราชอำนาจท่านไหม เอาโครงสร้างสหรัฐฯมา แล้วท่านทรงยังเป็นจอมทัพไทยอยู่หรือไม่ ตอบผมหน่อย คนที่คิดอันนี้”พลเอกอกนิษฐ์ระบุ

พลเอกอกนิษฐ์ ย้ำว่า กองทัพมีการปรับตัวมาตลอด มีแผนที่เรียกว่า”แผนพัฒนากองทัพ” เรื่องที่เขาพูดมา กองทัพเขามีการทำมาแล้ว และกำลังทำอยู่ อย่างการให้ยุบ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ทางประเทศสหรัฐอเมริกา เจอเคส เหตุวินาศกรรม 9/11 หลังเกิดเหตุ กองทัพสหรัฐฯมีการตั้งหน่วยงานขึ้นมาใหม่ Homeland Security (กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ ( United States Department of Homeland Security) ก็เหมือนกับ กอ.รมน. ก็ตามหลังเราอีก แต่เราจะไปยุบ เขาไปศึกษามาหรือยังว่าบทบาท อำนาจหน้าที่ของ กอ.รมน.ทำอะไรบ้าง อีกทั้ง กอ.รมน.ไม่ได้ขึ้นกับกองทัพ แต่ขึ้นกับนายกรัฐมนตรี และหากจะยุบ แล้วมีหน่วยงานอื่นมารับงานแทนหรือไม่ คิดเอาอะไรมาแทนหรือยัง ไม่ใช่ว่ายุบแล้วหายไปเลย แล้วงานที่เขาทำอยู่ ใครจะมาทำ จะยุบหรือจัดบทบาท หรือจัดโครงสร้างใหม่

พลเอกอกนิษฐ์กล่าวอีกว่า เรีองการลดกำลังทหาร ทางทหารเขาเรียกว่า “การปิดการบรรจุ” เขาไม่ได้ยุบหน่วย แต่เรียกว่า ปิดการบรรจุ เพราะการยุบหน่วย ต้องออกเป็นพระราชบัญญัติ แล้วหากยุบ ถ้ามีศึกสงคราม จะจัดตั้งหน่วย ก็ต้องไปออกพระราชบัญญัติ เอากฎหมายเข้าสภาฯ เขาถึงใช้คำว่า ปิดการบรรจุ คือหากมีศึกสงคราม มีภัยเข้ามา ก็ค่อยบรรจุคนเข้าไป ไม่ใช่ยุบ อย่างบางหน่วย หากภารกิจซ้ำซ้อน ก็ปิดการบรรจุเสีย บางหน่วยไม่จำเป็น ก็ปิดการบรรจุ ไม่ใช่ไปยุบ  ถ้ายุบ แล้วหากมีสงครามขึ้นมา จะทำยังไง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานวุฒิสภา ให้คำมั่นจะปฏิบัติงานทดแทนคุณแผ่นดิน ยันสว.ไร้สีไม่มีขั้วการเมือง

ที่รัฐสภา นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้น

ศาลรธน. แพร่ 'คำวินิจฉัยกลาง' พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่คำวินิจฉัยกลาง เรื่อง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.

'วุฒิสภา' แจ้งเลื่อน! พิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'ปธ.-2รอง'

ความคืบหน้าการแต่งตั้งนายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และนายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

'นันทนา' วิงวอน สว.สีน้ำเงิน แบ่งเก้าอี้ประธานกมธ. ให้ สว.พันธุ์ใหม่ ผลักดันวาระประชาชน

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และคนที่ 2 ว่า ผลที่ออกมาไม่ได้เกินความคาดหมาย เป็นไปตามสิ่งที่สื่อมวลชนรายงาน ซึ่งค

'สว.พันธุ์ใหม่' โวยลั่นสภาสูงไม่เป็นอิสระ จี้ประธาน-รองปธ.วุฒิฯป้ายแดง ตอบข้อสงสัยประชาชน

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธาน ถึงกรณีที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นนายบุญส่ง น้อยโสภณ ว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ถือว่าเหนือความคาดหมายหรือไม่ ว่า ไม่

สีน้ำเงินปกคลุมสภาสูง! 'พล.อ.เกรียงไกร' ลอยลำ นั่งรองประธานวุฒิฯ คนที่ 1

การนับคะแนนการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ผลปรากฏว่า พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้ 150 คะแนน ขณะที่ นายนพดล อินนา ได้ 27 คะแนน ด้าน รศ.แล ดิลก วิทยรัตน์ ได้ 15 คะแนน ส่วน ดร.ปฏิมา จีระแพทย์ ได้ 5 คะแนน บัตรเสีย 2 คะแนน งดออกเสียง 1 คะแนน