สภาฯ แจง 'ณธีภัสร์ ก้าวไกล' ยังมีชื่อเป็น ส.ส. ทั้งที่ประกาศลาออก เซ่นเมาขับ

“ณธีภัสร์ ก้าวไกล” ยังเป็นส.ส. หลังประกาศไขก๊อกเก้าอี้ผู้แทนฯ เซ่นเมาแล้วขับ แต่ยังไม่มีผลทางกม. ฝ่ายกฎหมายสภาฯ-กก. เห็นตรง ลาออกมีผลหลังประชุมสภาฯนัดแรก

20 มิ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า สำหรับการรับรายงานตัว ของ ส.ส.ชุดที่ 26 ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา จำนวน 500 คน ปรากฎว่าบอร์ดนิทรรศการแนะนำตัวส.ส.ที่ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดทำ พบมีชื่อและรูปของน.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลำดับที่ 27 ทั้งที่ก่อนหน้านี้ น.ส.ณธีภัสร์ แถลงขอลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 16 พ.ค. เพื่อแสดงความรับผิดชอบในกรณีที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาเมาแล้วขับ ซึ่งในทางคดีขณะนี้ศาลสั่งให้จำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท แต่ให้รอลงอาญา

แหล่งข่าวระดับสูงของสภาฯ ระบุว่า เหตุที่ยังมีชื่อของ น.ส.ณธีภัสร์ เพราะเป็นไปตามเอกสารที่ สภาฯ ได้รับจาก กกต. ทั้งนี้ กรณีที่น.ส.ณธีภัสร์ แถลงลาออกกับสื่อมวลชนก่อนที่ กกต. รับรองผลนั้น ตามขั้นตอนทางกฎหมายไม่ถือว่ามีผลใดๆ เพราะตามรัฐธรรมนูญ ไม่เปิดช่องให้หัวหน้าพรรคถอดชื่อ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ หลังการเลือกตั้งและอยู่ในช่วงที่ กกต.รับรองผลเลือกตั้ง

“ตามกฎหมายแล้ว การประสงค์จะลาออกของ น.ส.ณธีภัสร์ จะมีผลก็ต่อเมื่อได้ลาออกหลังจากที่ได้เข้าร่วมการประชุมสภาฯ นัดแรกที่กำหนดให้ ส.ส.กล่าวคำปฏิญาณตนต่อที่ประชุมสภาฯ ก่อน แต่ในกรณีจะลาออกและเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลขึ้นมาแทนนั้น อาจจำเป็นต้องรอให้เลือกประธานสภาฯ หรือโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ แล้วเสร็จก่อน เพราะประธานสภาฯ ต้องเป็นผู้ดำเนินการแจ้งเรื่องไปยัง กกต. ถึงการลาออก หรือ การเลื่อนลำดับของส.ส.บัญชีรายชื่อขึ้นมาแทน” แหล่งข่าวระดับสูงของสภาฯ ระบุ

ด้านทีมงานของพรรคก้าวไกล คาดว่าภายใน 3-4วันนี้จะมีข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะขณะนี้มีปัญหาทางเทคนิคของกฎหมายที่ทำให้การประกาศลาอออกของ น.ส.ณธีภัสร์ จากการเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.นั้น ยังไม่มีผลตามกฎหมายอย่างไรก็ดีการถอดชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคนั้น ตามข้อบังคับพรรคไม่สามารถทำได้ เพราะจะเป็นการขับให้พ้นจากสมาชิกพรรค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กรณ์’ ชี้ ’ไบเดน’ ถอนตัว การตัดสินใจครั้งนี้ อยู่ในระดับเปลี่ยนเกมส์ได้เลย

ส่วนตัวผมไม่แปลกใจที่ไบเดนถอนตัว ก่อนหน้านี้ที่หลายคนลุ้นอยู่คือไบเดนจะแค่ถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร หรือจะถอยให้ Harris เป็นประธานาธิบดีด้วยเลย

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว