พ้นเดดไลน์! บัญชีทรัพย์สิน 'พิธา' ยังไม่ถึง ป.ป.ช.

เลขาฯป.ป.ช. เผยทรัพย์สิน "พิธา" ไปรษณีย์ยังส่งมาไม่ถึง ย้ำคนที่ยังไม่ยื่น-ไม่ขอขยายเวลา ต้องชี้แจงเหตุผล พร้อมเปิดเผยใน 30 วัน

19 มิ.ย.2566 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.เมื่อวันที่ 20 ม.ค.66 เนื่องจาก 18 มิ.ย.66 เป็นวันสิ้นสุดการขอขยายเวลาการยื่น ว่า ข้อมูลณเวลา 16.00 น. ของวันที่ 19 มิ.ย.66 มีผู้มายื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช.แล้ว 335 ราย รวมที่ขอขยายระยะเวลาด้วย ส่วนที่ขอขยายเวลาแล้วยังไม่ยื่น 42 ราย และ อีก 5 ราย ยังไม่ได้ยื่นและไม่ได้ขอขยายระยะเวลา

เมื่อถามถึงกรณีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ที่ส่งไปรษณีย์มาแล้ว นายนิวัติไชย กล่าวว่า ณ เวลานี้ป.ป.ช.ยังไม่ได้รับ ไปรษณีย์ยังมาไม่ถึง

"คนที่ยังไม่ได้ยื่น และคนที่ไม่ได้ขอขยายเวลา ป.ป.ช. ถือเอากำหนดวันที่ 18 มิ.ย. หลังจากนั้น ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองดังกล่าวก็ต้องชี้แจงว่าทำไมไม่ยื่น โดยชี้แจงต่อคณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อพิจารณา ซึ่งป.ป.ช.ก็ต้องรับฟังเหตุผล ว่าทำไมถึงได้ยื่นเกินกำหนดระยะเวลา รวมทั้งไม่ได้ขอขยายเวลาด้วย ส่วนการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นเข้ามาต่อสาธารณะนั้นก็ภายใน 30 วันนับแต่วันยื่น" เลขาฯป.ป.ช. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.วางแผนรวบ 'ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่' เรียกรับค่าอำนวยความสะดวกก่อสร้างหอพัก

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บก.ปปป.บช

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ